Hotline 24/7
08983-08983

Điều trị bệnh nam khoa, đừng ngại tới bệnh viện

Hiện nay, các vấn đề về sức khỏe nam giới, đặc biệt là trong lĩnh vực nam khoa ngày một phổ biến, không kém so với các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên cho đến nay, việc chăm sóc sức khỏe tình dục, sinh sản nam giới vẫn bị nhiều người coi nhẹ.

Mới đây một nam thanh niên phải làm phẫu thuật tái tạo dương vật do biến chứng sau phẫu thuật tại phòng khám là ví dụ điển hình cho việc coi nhẹ chăm sóc sức khỏe nam giới.

Vào năm 2019, nột nam thanh niên ở tỉnh Khánh Hòa thực hiện cắt bao da quy đầu tại 1 phòng khám. Sau tiểu phẫu tưởng chừng đơn giản này, vết thương của nam thanh niên không lành mà diễn tiến nhiễm trùng nhanh chóng, ngày càng đau nhức, tấy viêm.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến BV Bình Dân (TPHCM) trong tình trạng hầu như toàn bộ thân dương vật đã bị hoại tử đến gần gốc. Các bác sĩ nam khoa đã tiến hành cắt lọc mô hoại tử, vệ sinh, điều trị tình trạng nhiễm trùng.

Tới cuối tháng 6/2020, các bác sĩ BV Bình Dân đã tiến hành phẫu thuật vi phẫu tạo hình dương vật bằng vạt da cơ tự do ở cẳng tay trái, kết hợp để đặt trụ thể hang nhân tạo cho người bệnh. Ngoài việc tạo hình, phẫu thuật này còn nhằm mục đích duy trì, mang lại cảm giác ở vùng dương vật mới nhờ có các dây thần kinh, các hạch giao cảm. Điều này giúp người bệnh có cảm giác khi quan hệ tình dục cũng như khả năng sinh sản tự nhiên sau này.

Đây là phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi sự tinh tế, phối kết hợp nhịp nhàng của nhiều êkip bác sĩ đa chuyên khoa và sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại.

BS Mai Bá Tiến Dũng thăm khám cho bệnh nhân sau khi được tái tạo dương vật mới - Ảnh: BVCC

Theo các bác sĩ BV Bình Dân, đây không phải là ca phẫu thuật đầu tiên liên quan đến các biến chứng và điều trị bệnh nam khoa ở nước ta. Rất nhiều trường hợp các phẫu thuật can thiệp sức khỏe cho nam gới trong nam khoa rất đơn giản nhưng thực hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh không đúng chuyên môn, kỹ thuật dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân.

BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho biết, trong thời gian qua, chuyên khoa Nam học đã thực hiện các phẫu thuật tạo hình cơ quan sinh dục cho những bệnh nhân liên quan đến các biến chứng do các cơ sở y tế địa phương không được đào tạo hoặc có những chứng chỉ hành nghề chưa phù hợp gây ra những biến chứng ở dương vật của bệnh nhân.

Những vấn đề điều trị tại các phòng khám tư nhân phải xác định bác sĩ có được đào tạo, có chứng chỉ hành nghề, có kinh nghiệm chữa bệnh và đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân một cách hợp lý hay không. Ví dụ thực hiện phẫu thuật cắt bao da quy đầu, đây chỉ là tiểu phẫu đơn giản nhưng nếu bác sĩ không được đào tạo, không được hướng dẫn thì bệnh nhân sẽ có những biến chứng rất khủng khiếp, như nhiễm trùng, hoại tử, mất thân dương vật do kỹ thuật cắt. Đây là một trong những vấn đề cần phải quan tâm.

Bệnh nam khoa là tên gọi chung chỉ những bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục, chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của nam giới. Hiện nay có nhiều bệnh lý nam khoa rất phổ biến như bệnh vô sinh hiếm muộn, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và một số bệnh do viêm nhiễm. Trong đó nhiều bệnh lý hoàn toàn có thể can thiệp chữa trị kịp thời nếu tìm đến đúng cơ sở y tế có chuyên môn. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại, nhiều người thay vì tới bệnh viện lại tìm tới các phòng khám để chữa trị. Đây là quan điểm sai lầm, gây chậm trễ trong việc điều trị, thậm chí sẽ có những hậu quả đáng tiếc.

BS Mai Bá Tiến Dũng cũng chia sẻ, bệnh nhân nam ở Việt Nam thường bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng của khu vực châu Á, luôn nghĩ đây là những vấn đề thầm kín, và tìm đến những phương pháp theo rỉ tai hoặc những thông tin không chính xác trên internet.

Vẫn còn khá nhiều nam giới ở Việt Nam e ngại đến bệnh viện khám bệnh với nhiều ký do thầm kín.

Thời gian qua, hiện tượng những cơ sở tư nhân không đủ năng lực, chuyên môn vẫn treo biển và thực hiện điều trị cho bệnh nhân với chi phí không hề nhỏ nhưng làm tổn thương cấu trúc cơ quan sinh dục nam, ảnh hưởng trực tiếp tới người bệnh.

Do đó, bệnh nhân nên đến những cơ sở y tế được cấp phép, hay các cơ sử y tế chính thống của ngành y tế Việt Nam điều trị. Không nên nên nghe những quảng cáo trên facebook hay google gây nên những hậu quả không mong muốn.

Cũng như phụ nữ, nam giới phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe liên quan đến chức năng sinh sản, tình dục và đều cần được hỗ trợ, can thiệp y tế nghiêm túc. Mặc dù những năm gần đây, người dân bắt đầu quan tâm đến chữa bệnh nam khoa, nhưng vẫn còn đó mối lo từ các phòng khám cơ sở y tế hoạt động không đúng chuyên môn, đánh lừa người bệnh. Vì coi nhẹ hoặc bởi lý do nào đó mà bệnh nhân bỏ qua hay tự tìm tới các cơ sở chữa bệnh không đủ chuyên môn để chữa trị rất có thể phải trả giá rất đắt.

Ghi từ Chuyện nóng 24h - SCTV4

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X