Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin trưa 5/4: Xử lý hình sự các vi phạm COVID-19, Tỷ phú Bill Gates xây 7 nhà máy sản xuất vắc xin

Cùng AloBacsi điểm qua một số thông tin quan trọng trưa ngày 5/4: VKSND Tối cao ra chỉ thị xử phạt hình sự các trường hợp vi phạm phòng chống COVID-19, Tỷ phú Bill Gates xây nhà máy nghiên cứu sản xuất vắc xin, Mỹ hơn 8.300 người đã chết do coronavirus....

Việt Nam

Tính đến trưa 12h ngày 5/4, Việt Nam chưa có thêm bất kỳ ca nhiễm COVID-19 mới. Số trường hợp hiện tại vẫn là 240, trong đó 90 người bình phục và xuất viện. Tử vong 0.

Xử lý hình sự một số vụ điển hình trong phòng chống dịch COVID-19

Viện Kiểm soát nhân dân Tối cao vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị cấp dưới và Viện Kiểm sát quân sự phối hợp cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp thống nhất chọn một số vụ việc điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử những hành vi phạm tội liên quan phòng chống dịch COVID-19 theo Bộ luật Hình sự, nhằm đáp ứng yêu cầu răn đe, giáo dục chung, góp phần hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cụ thể đó là không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng như hành vi trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly…; vi phạm quy định ở nơi đông người gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng, chống dịch COVID-19 từ 100 triệu đồng trở lên.

Bên cạnh đó là các hành vi đưa ra những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội hoặc nhằm mục đích chống Nhà nước; lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi như hành vi đầu cơ, buôn lậu; làm giả hàng hóa, lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tham nhũng hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng;…; chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.

Trên cơ sở đó, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao yêu cầu các đơn vị phối hợp cơ quan điều tra, tòa án cùng cấp xử lý nhanh chóng những hành vi đó. Áp dụng ngay thủ tục rút gọn đối với các vụ án theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Hai bệnh nhân "siêu lây nhiễm" 34 và 17

Hà Nội phạt 13 hành vi vi phạm quy định phòng chống COVID-19

Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản số 925 gửi cơ quan báo chí đề nghị phối hợp triển khai hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19.

Tại văn bản này, Sở Tư pháp Hà Nội nêu chi tiết mức phạt đối với 13 hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống COVID-19. Theo đó những hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền thấp nhất từ 300.000 đồng, tối đa là 20 triệu đồng hoặc bị xử lý hình sự.

Cụ thể người không đeo khẩu trang nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 300.000 đồng,  Người vứt khẩu trang đã sử dụng không đúng nơi quy định tại nơi công cộng bị phạt tiền tối đa đến 5 - 7 triệu đồng, người che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh COVID-19 bị phạt tiền tối đa đến 2 triệu đồng;

Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch COVID-19 thì bị phạt tiền tối đa đến 10 đồng, 20 triệu đồng;

Hành vi trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì bị xử lý theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Thế giới

Coronavirus mới đã nhiễm hơn 1,1 triệu người và giết chết hơn 60.000 trên toàn thế giới, theo Đại học Johns Hopkins.

Mỹ: Hơn 8.300 người đã chết, với 1.224 trường hợp tử vong được báo cáo vào thứ 7, số ca tử vong nhiều nhất được báo cáo trong một ngày cho đến nay. Wyoming là tiểu bang duy nhất chưa báo cáo về cái chết của coronavirus.

Số người chết của Tây Ban Nha: Hơn 809 người đã chết ở Tây Ban Nha, đưa tổng số lên tới 11.744 người chết. Số người chết tăng 7,3%, nhưng đánh dấu mức tăng thấp nhất kể từ ngày 26/3.

Trung Quốc: Các quan chức ở Vũ Hán, nói rằng cư dân chỉ nên ra ngoài khi cần thiết, vì thành phố bắt đầu mở cửa sau 2 tháng bị khóa.

Tỷ phú Bill Gates xây nhà máy để sản xuất vắc xin COVID-19

Bill Gates đang đầu tư vào việc xây dựng các nhà máy cho 7 loại vắc-xin coronavirus đầy hứa hẹn, mặc dù điều đó sẽ gây tổn thất hàng tỷ đô la.

Trong tập thứ 5 của chương trình "The Daily Show", tỷ phú Microsoft đã nói với người dẫn chương trình Trevor Noah rằng tổ chức từ thiện của ông, Quỹ Gates, có thể huy động nhanh hơn các chính phủ để chống lại sự bùng phát của coronavirus.

"Vì chúng tôi có nền tảng chuyên môn sâu về các bệnh truyền nhiễm, nghĩ về dịch bệnh, chúng tôi đã tài trợ một số thứ để mọi công tác nghiên cứu, sản xuất vắc xin COVID-19 được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn", Gates nói. 

Gates cho biết ông đã chọn 7 loại vắc-xin hàng đầu. "Mặc dù cuối cùng chúng tôi sẽ chọn ra nhiều nhất là hai, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tài trợ cho các nhà máy'', ông nói.

Gates nói rằng thử nghiệm và sản xuất là điều cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của vắc-xin, mà Gates nghĩ có thể mất khoảng 18 tháng.

"Sẽ có một vài tỷ đô la chúng ta sẽ lãng phí khi sản xuất cho các công trình không được chọn vì một thứ khác tốt hơn", Gates nói trong clip. 

Gates và vợ, Melinda Gates, đã cam kết 100 triệu đô la để chống lại đại dịch coronavirus, bao gồm cả nỗ lực gửi bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus tại nhà cho người dân ở tiểu bang Washington.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X