Hotline 24/7
08983-08983

Điểm tin tối ngày 26/3: Việt Nam ghi nhận 5 ca nhiễm mới, số ca tử vong ở Tây Ban Nha vượt 4.000

Gần 30.000 ca nhiễm ở Iran, Moscow (Nga) đóng cửa tất cả các nhà hàng, cửa hàng và công viên trong một tuần, Việt Nam ghi nhận thêm 5 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 158... là những thông tin được cập nhật tại bản tin 21g trên AloBacsi ngày 26/3.

I. Cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam

Thêm 5 ca nhiễm mới, 4 người ở TPHCM, 1 người Hà Nội ghi nhận tại Quảng Ninh

Tối nay, Bộ Y tế công bố thêm 5 ca dương tính mới với nCoV, nâng tổng số ca nhiễm lên 158. 2 trong 5 ca này là người từ nước ngoài về Việt Nam từ ngày 21/3 tới 23/3, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. 3 trường hợp còn lại lây từ các bệnh nhân COVID-19 (xác nhận trước đó) đã đến nhiều nơi và tiếp xúc nhiều người trước khi được cách ly.

>>> Việt Nam có thêm 5 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số lên 153

Thông tin TPHCM sẽ phong tỏa 14 ngày là bịa đặt

Trưa 26/3, UBNP TPHCM khẳng định, thông tin lan truyền trên mạng xã hội vào sáng 26/3 về việc TPHCM sẽ phong tỏa trong 14 ngày, kể từ ngày 28/3 là hoàn toàn bịa đặt.

UBND TPHCM giao Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với Công an thành phố xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lan truyền thông tin không kiểm chứng, sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác điều hành phòng chống dịch của TPHCM.

Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng buồng khử khuẩn toàn thân

Vừa qua, nhiều tổ chức, cá nhân đề xuất sáng kiến về các giải pháp hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Bộ Y tế cũng nhận được đề xuất nghiên cứu của đơn vị trực thuộc về buồng khử khuẩn toàn thân di động.

Tuy nhiên, đề xuất chưa được hội đồng khoa học cấp bộ thông qua do chưa đủ tài liệu minh chứng và cần được đánh giá về hiệu quả diệt virus và an toàn đối với người sử dụng.

Trong thời gian Bộ Y tế xem xét, đánh giá, Bộ Y tế khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên sử dụng để đảm bảo an toàn.

Gần 1.000 người tiếp xúc bệnh nhân COVID-19 xét nghiệm âm tính

Trưa ngày 26/3, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội có 1.164 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Trong đó 1.162 người được cách ly, 2 người đã chuyển đi nơi khác. 1.114 người được lấy mẫu bệnh phẩm có 980 người kết quả âm tính, 9 người dương tính và 125 người đang đợi kết quả xét nghiệm.

Khoảng 287 người tiếp xúc gần được cách ly, điều trị tại các bệnh viện thuộc Sở Y tế, gồm 211 người được chuyển tới từ trung tâm y tế quận, huyện và 76 người nghi nhiễm do có triệu chứng và yếu tố dịch tễ.

II. Cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới

Số ca tử vong do COVID-19 ở Tây Ban Nha vượt quá 4.000

Ít nhất 4.089 người đã chết vì COVID-19 ở Tây Ban Nha trên tổng số 56.188 trường hợp được ghi nhận, theo dữ liệu của Bộ Y tế Tây Ban Nha công bố hôm thứ 26/3. Nhưng sự gia tăng số người chết 655 trong 24 giờ qua là mức tăng nhỏ hơn so với kỷ lục 738 được thiết lập vào hôm 25/3.

Như vậy, đến nay Tây Ban Nha tiếp tục là quốc gia có số ca tử vong do COVID -19 cao thứ 2, sau Ý. Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu, đã có 3.291 người chết, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Tây Ban Nha đã bị phong tỏa trong tình trạng khẩn cấp kể từ ngày 13/3. Fernando Simon dự đoán vào hôm 25/3 rằng quốc gia vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm của sự bùng phát. Số lượng các trường hợp sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, ông nói.

Nhân viên y tế vận bên ngoài bệnh viện Gregorio Maranon ở Madrid vào ngày 25/3. Oscar del Pozo / AFP / Getty Images

Việc phong tỏa ban đầu dự kiến ​​sẽ kéo dài 15 ngày, nhưng Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết hôm Chủ nhật vừa qua rằng tình trạng khẩn cấp có thể được kéo dài thêm 14 ngày nữa.

Bộ trưởng Y tế Salvador Illa cho biết chính phủ đã đồng ý mua khẩu trang, xét nghiệm, găng tay trị giá 46 triệu đô la từ Trung Quốc, sẽ bắt đầu được vận chuyển đến hàng hàng tuần từ cuối tuần này.

Quốc gia này đã kêu gọi NATO hỗ trợ nhân đạo quốc tế, yêu cầu cả thiết bị bảo vệ y tế và cá nhân.

Gần 30.000 ca nhiễm ở Iran

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, số ca nhiễm ở Iran đã tăng lên đến 29.406 trường hợp. Trong khi đó, Bộ Y tế của nước này cũng đưa ra thông báo đến ngày 26/3 đã ghi nhận thêm 157 ca tử vong , nâng tổng số người chết vì virus corona lên đến 2.234.

Reuters đưa tin, Iran hôm 25/3 cũng đã bắt đầu áp dụng lệnh cấm giao thông liên tỉnh, một ngày sau khi chính phủ cảnh báo đất nước có thể đối mặt với sự tăng vọt về số ca nhiễm.

Moscow đóng cửa tất cả các nhà hàng, cửa hàng và công viên trong một tuần

Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hôm 25/3, Matxcơva (Nga) sẽ đóng cửa tất cả các nhà hàng, quán cà phê, quán bar, cửa hàng và công viên từ ngày 28/3 đến ngày 5/4.

Ngoại trừ cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và các cửa hàng cung cấp thực phẩm mới được phép mở cửa. Người dân Moscow được khuyến khích không tham dự các địa điểm tôn giáo.

Nga đã chứng kiến ​​sự tăng đột biến về số lượng trong 24 giờ qua, thêm 182 trường hợp nhiễm nCoV đã được xác nhận, 136 trong số đó là ở Moscow. Tổng số trường hợp tại nước này hiện ở mức 840, với 3 trường hợp tử vong, theo các cơ quan y tế Nga.

Chính phủ Nga đã cấm tất cả các chuyến bay quốc tế thông thường và điều lệ bắt đầu từ ngày 27/3, theo nghị định của chính phủ.

Putin cho biết tuần trước Nga đã cố gắng làm chậm sự lây lan của nCoV nhờ các biện pháp sớm và tích cực - và số trường hợp nhiễm xác nhận là thấp đáng ngạc nhiên, mặc dù Nga có chung biên giới với Trung Quốc và ghi lại trường hợp đầu tiên vào tháng 1.

Nửa triệu người Anh đăng ký làm tình nguyện viên để hỗ trợ dịch vụ y tế

Hơn nửa triệu người ở Anh đã đăng ký làm tình nguyện viên để hỗ trợ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) của đất nước, Bộ trưởng Y tế của Vương quốc Anh Matt Hancock nói. Chính phủ Anh đã kỳ vọng sẽ có được 250.000 người đăng ký.

Tình nguyện viên sẽ được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, bao gồm thu thập mua sắm, thuốc men hoặc các nhu yếu phẩm cần thiết khác để giao cho những người tự cách ly.

Họ cũng có thể được yêu cầu cung cấp dịch vụ vận chuyển cho bệnh nhân đang được xuất viện, vận chuyển vật tư y tế hoặc trò chuyện với những người tự cách ly và có nguy cơ cô đơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X