Hotline 24/7
08983-08983

Dịch sởi bùng phát toàn cầu, ông Trump kêu gọi dân Mỹ tiêm phòng

Ngày 26/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi người dân Mỹ tự bảo vệ mình bằng cách tiêm vaccine phòng bệnh sởi, CNN đưa tin.

Theo đó, trả lời báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho rằng trong bối cảnh bệnh sởi bùng phát trên khắp cả nước với số ca nhiễm căn bệnh này tăng lên tới mức cao nhất tại Mỹ kể từ năm 2000, người dân Mỹ phải tự bảo vệ mình. Và theo ông Trump, để phòng bệnh, người dân cần phải tiêm phòng vaccine, CNN cho biết.

 Giới chức y tế Mỹ đang nỗ lực khống chế dịch sởi lan rộng ở nước này. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố ngày 24/4, Mỹ đã ghi nhận 695 ca nhiễm sởi trong năm nay, con số cao nhất kể từ khi nước này tuyên bố loại bỏ được virus nguy hiểm này vào năm 2000.

Trước đó vào ngày 23/4, hơn 200 sinh viên và nhân viên tại hai trường đại học ở bang California (Mỹ) đã bị cách ly do có thể đã tiếp xúc với người nhiễm sởi nhưng chưa tiêm vaccine phòng sởi hoặc không chứng minh được rằng họ đã tiêm phòng đầy đủ. Lệnh cách ly có hiệu lực trong vòng 24-48 giờ đồng hồ, nhưng một số người có thể sẽ phải cách ly tới một tuần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới tại Nhà Trắng ngày 26/4

Cụ thể, theo thông báo của Sở Y tế thành phố Los Angeles, những người bị nghi phơi nhiễm sởi ở trường Đại học California Los Angeles (UCLA) và Đại học bang California phải ở trong nhà và thông báo với giới chức y tế nếu phát hiện các triệu chứng của bệnh sởi, đồng thời tránh tiếp xúc với người khác cho đến khi hết thời gian cách ly hoặc cho đến khi họ cung cấp được hồ sơ tiêm phòng sởi.

Hồi giữa tháng 4 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo trong 3 tháng đầu năm nay, số ca mắc sởi trên toàn thế giới đã tăng 300% so với cùng kỳ năm 2018 và đây được xem là một thảm họa mang tính lịch sử kể từ khi một bác sỹ người Ba Tư định danh được căn bệnh này vào thế kỷ thứ 9 sau Công nguyên.

WHO nhận định xu hướng mắc sởi gia tăng đang diễn ra ở cấp độ toàn cầu và tại cả các quốc giàu có - nơi tỷ lệ tiêm vaccine thường cao. Chẳng hạn Nhật Bản từng được WHO tuyên bố xóa sổ bệnh sởi, tuy nhiên hơn 200 ca nhiễm sởi được ghi nhận kể từ đầu năm nay. Tương tự, Mỹ cũng ghi nhận hơn 300 ca mắc sởi trong những tháng đầu năm 2019 mặc dù trước đó tuyên bố đã xóa sổ bệnh này từ năm 2000.

Sự bùng phát trở lại của căn bệnh - từng được tuyên bố đã được xóa bỏ - này có liên quan đến phong trào chống vaccine ngày càng gia tăng trên toàn cầu. Phong trào "tẩy chay" vaccine phát triển mạnh ở các nước phương Tây, đặc biệt ở Mỹ nơi ngập tràn các thông tin về tác hại của vaccine trên mạng xã hội.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 25/4, trong khoảng thời gian từ 2010-2017, ít nhất 169 triệu trẻ em đã bị bỏ lỡ mũi tiêm vaccine sởi đầu tiên, tương đương với tỷ lệ trung bình là 21,1 triệu em/năm. 

Sởi là bệnh nhiễm virus cấp tính đặc trưng ở giai đoạn cuối bằng ban dạng dát-sẩn xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Bệnh dễ lây nhiễm qua tiếp xúc nước mũi, nước bọt người bệnh. Bệnh sởi có thể gây mất thính lực, rối loạn chức năng não ở trẻ em và thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

Theo Báo Công Lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X