Hotline 24/7
08983-08983

Dị ứng hoa ngày tết: phòng ngừa bằng cách nào?

Khi những cơn gió se lạnh cùng nắng vàng rực rỡ mang mùa xuân về, người người nô nức trang hoàng nhà cửa, chọn những chậu hoa đẹp nhất để chưng tết.

Tuy nhiên, với ai có cơ địa mẫn cảm, các bông hoa đẹp có thể là mối phiền toái không nhỏ.

Tranh di ung hoa ngay tet

Một thống kê từ Trung tâm Dị ứng BV Bạch Mai (Hà Nội) năm 2014 cho thấy: tỷ lệ các bệnh dị ứng tại nước ta vào khoảng 20 - 25% ở các khu vực thành phố, và 20% ở một số vùng nông thôn.

Vào mùa xuân, khi cây cối đâm chồi, trăm hoa đua nở thì tỷ lệ dị ứng tăng cao nhất trong năm. Nếu không cẩn thận khi lựa chọn hoa chưng tết, cũng như không chú ý đến sức khỏe những thành viên trong gia đình, rất có thể bạn đã vô tình “rước bệnh vào thân”.

Có hàng trăm loại hóa chất thực vật hoặc phấn hoa có thể gây dị ứng nếu tiếp xúc, hít phải, khiến việc chẩn đoán và chữa trị gặp nhiều khó khăn. Do đó, cách tốt nhất là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy lựa chọn kỹ càng khi trang hoàng nhà cửa đón Tết bằng các loài hoa.

Triệu chứng dị ứng phấn hoa, nhựa cây

Với bệnh dị ứng do phấn hoa, người bệnh thường hắt hơi từng cơn dài; có cảm giác ngứa ở mặt và mũi; nhức đầu; cảm giác rát bỏng ở kết mạc, vòm họng; mắt đỏ, nước mắt ràn rụa, nước mũi chảy nhiều; triệu chứng bệnh xuất hiện nhiều lần trong ngày nhưng dịu đi về đêm hay khi trời đổ mưa.

Cần lưu ý, mọi người rất dễ lầm tưởng giữa bệnh dị ứng và cảm cúm. Do đó, bạn nên đến khám bác sĩ để kiểm tra chứ đừng tự ý mua thuốc điều trị; đặc biệt đối với bệnh nhân bị hen suyễn, dị ứng có thể làm nặng thêm triệu chứng khó thở do khí phế quản bị co thắt.

Bên cạnh đó, nhựa từ thân, lá hay quả của một số loài cây đều có thể gây kích ứng da, khiến da bị ngứa, nổi mụn, viêm da, nổi mề đay hoặc thậm chí làm cơ thể sưng phù do sốc phản vệ.

Cây dễ gây dị ứng

Rất nhiều loại cây có thể gây dị ứng, tuy nhiên theo các nghiên cứu khoa học và hồ sơ bệnh án quốc tế, những loại cây thường gặp vào dịp tết sau đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây dị ứng trong gia đình:

- Hoa cúc, bao gồm cúc vàng, cúc trắng; cúc vạn thọ, thược dược… (do tiếp xúc nhựa, phấn hoa).

Tranh di ung hoa ngay tet

- Hoa tulip, lục bình, hoa loa kèn, nghệ tây, hoa anh thảo (do tiếp xúc).

- Các loại hoa hồng có hương thơm (do phấn hoa, mùi hương).

- Cây sanh, cây si (do tiếp xúc nhựa cây).

- Cây hoa bông tai (Stephanotis floribunda, thường được trồng ven tường rào).

- Một số loài địa lan, cây thài lài, lưỡi cọp (do tiếp xúc nhựa cây).

Các loài hoa an toàn

Một số loại hoa có thể gây dị ứng cho người này nhưng hoàn toàn bình thường với người khác. Nhìn chung, chỉ nhóm cây thụ phấn nhờ gió mới dễ gây dị ứng, còn nhóm thụ phấn nhờ côn trùng hay tự thụ phấn đều an toàn. Dưới đây là một số loại hoa phù hợp chưng tết, không gây bất lợi cho sức khỏe:

- Hoa đào, hoa mai và hoa sen: thật may mắn khi các loài hoa truyền thống đặc trưng của ngày tết đều không gây dị ứng.

- Cây ngọc trâm: những bông hoa màu trắng, hơi phớt tím với nhụy vàng và hoàn toàn không có hương thơm hay phấn hoa. Cây cần ít ánh nắng và nước nên có thể đặt ở bàn làm việc.

- Hoa phong lữ: loại cây có lá và hoa hơi cứng, màu sắc đa dạng từ xanh biển, hồng, trắng, đỏ tươi hay xanh lá. Là sự kết hợp hoàn hảo trong vườn nhà với đá và sỏi.

- Hoa mẫu đơn: là biểu tượng cho sự thịnh vượng, giàu sang, cho sắc đẹp và sức khỏe của người phụ nữ.

Tranh di ung hoa ngay tet

- Hoa huệ tây, lily: một số loại có thể mang hương thơm đậm gây khó chịu, nhưng vẫn an toàn đối với người bị hen suyễn do hạt phấn to, không khuếch tán.

Cây thân thiện môi trường

Hiệp hội Kiến trúc sư phong cảnh Mỹ đã nghiên cứu và đưa ra danh sách một số loài cây trồng trong gia đình có tác dụng lọc khí, giúp môi trường trong sạch hơn, trong đó có nhưng cây thông dụng ở Việt nam như:

- Nha đam (lô hội): chẳng những làm sạch khí formaldehyde và benzen, nha đam còn là một loại cây thuốc chữa bỏng và được dùng trong nấu ăn để thanh nhiệt cho cơ thể.

- Cây nhện, cây luyến khách: thích hợp cho những người bận rộn, loài cây này cần rất ít sự chăm sóc và đặc biệt thân thiện với thú nuôi. Cây giúp lọc formaldehyde, carbon monoxide và xylene, một dung môi được sử dụng trong da, cao su và các ngành công nghiệp in ấn.

Tranh di ung hoa ngay tet

- Cây trầu bà: có tác dụng lọc khí thải từ phương tiện giao thông, là loài ưa tối nên có thể trồng trong nhà. Ngoài ra, một số cây cảnh thông dụng khác như: thường xuân, cau kiểng, trúc Nhật, cây huy hoàng, thiết mộc lan hay lan ý đều có tác dụng làm sạch không khí.

Theo Bảo Tùng - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X