Hotline 24/7
08983-08983

Đi tiểu nhiều lần, tiểu nhiều nhưng không tự chủ cả ngày lẫn đêm là bệnh gì?

Năm nay em 20 tuổi, em bị tiểu nhiều vào ban ngày và đêm đi tiểu lắt nhắt không được nhiều như ban ngày. Em khám ở tỉnh và ngoài tỉnh, có nơi không khám được bệnh, có nơi nói nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng uống thuốc không hết. Xin bác sĩ tư vấn.

Thưa BS Chuyên,

Em bị bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu nhiều nhưng không tự chủ. Em bị tình trạng này khi hơn 10 tuổi, hồi nhỏ em hay nhịn tiểu, em sợ ma nên nhịn tiểu. Năm nay em 20 tuổi, em bị tiểu nhiều vào ban ngày và đêm đi tiểu lắt nhắt không được nhiều như ban ngày.

Em ở Bà Rịa Vũng Tàu, em khám ở tỉnh và ngoài tỉnh, có nơi không khám được bệnh, có nơi nói nhiễm trùng đường tiết niệu. Em có đi khám một lần ở một bệnh viện nhưng không ra bệnh gì cả.

Hiện giờ em đi tiểu một ngày 10 lần, đêm đi 3-4 lần. Tiểu không được nhiều, không tự chủ được. Xin bác sĩ tư vấn.


TTƯT.PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên:

Đa số bệnh nhân đến than thở với chúng tôi đi tiểu nhiều lần nhưng mình phân biệt 2 loại: một số người uống rất nhiều nước, mỗi ngày các bạn uống 3-4 lít nước, các bạn có thể đi tiểu nhiều lần. Mỗi lần rất nhiều nước, vì mỗi lần chúng ta đi tiểu có thể đi từ 200 đến 300 cc. Các bạn uống 3 lít nước có thể đi tiểu một ngày 15 lần.

Bạn đi tiểu nhiều lần từng ít một cộng thêm tiểu về đêm, người ta sẽ nghĩ ngay đến hội chứng bàng quang tăng hoạt. Ngoài tống khứ nước tiểu, bàng quang còn một chức năng xã hội. Khi bạn thổi bong bóng càng to, áp lực nó sẽ tăng dần theo số lượng khí họ bơm vào. Từ 0 cc đến 200 cc, bàng quang luôn giữ áp lực là 10 cc nước tiểu để họ không có cảm giác buồn tiểu. Khi đến lúc 200-250 cc, nó bắt đầu vọt áp lực lên để chúng mắc tiểu và đi tiểu.

Người bị bàng quang tăng hoạt, lúc bàng quang có ít nước tiểu họ vẫn có cảm giác muốn đi tiểu và các bạn cứ đi tiểu từng chút một. Đôi khi họ bị kích thích đi tiểu về đêm và một số người bị bàng quang tăng hoạt kèm theo tình trạng không tự chủ. Nước tiểu trào ra ngoài ý muốn của họ. Nếu đầy đủ bằng chứng cho bàng quang tăng hoạt, bác sĩ sẽ kê thuốc cho bạn.

Ngoài chẩn đoán bàng quang tăng hoạt cần phân biệt với với một số triệu chứng khác. Stress, lo âu, trầm cảm có thể bắt bạn đi tiểu nhiều lần, đi tiểu đêm.

Làm sao để phân biệt được bệnh? Bạn phải đến bệnh viện để thăm khám kỹ. Chúng tôi sẽ soi bàng quang có bị nhiễm khuẩn hay không, nhiễm khuẩn đường tiết niệu chỉ có thể được thiện bằng phương pháp cấy nước tiểu và kháng sinh đồ. Nếu chỉ chẩn đoán sẽ khó đưa ra kết luận.

Thứ ba, chúng tôi phải dùng máy đo áp lực bàng quang để kiểm soát bạn có bị đi tiểu do gắng sức hay không, tiểu không kiểm soát do tràn đầy hay không, có nhiều chẩn đoán như vậy.

Tóm lại, người bị đi tiểu nhiều lần, từng ít một, tiểu đêm, tiểu không kiểm soát chúng tôi sẽ nghĩ đến bang quang tăng hoạt và bệnh bang quang tăng hoạt chúng ta phải chẩn đoán để loại suy các bệnh khác. Việc này chỉ có thể được thực hiện trong bệnh viện.

Mong lời giải đáp của tôi có thể đáp ứng được phần thắc mắc của bạn và bạn sẽ đến với chúng tôi để được chẩn đoán và điều trị tốt hơn.

Trọng Dy (ghi)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X