Hotline 24/7
08983-08983

Đi tiểu buốt kèm mủ trắng sau "quan hệ", do đâu?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn trực tiếp ngày 18/8. Ngoài số câu sau đây, những bạn đã gửi câu hỏi trong tối nay đón xem câu trả lời qua email nhé.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

 Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Phạm Ngọc Toàn

Chào BS,

Cháu 17 tuổi, cháu còn đang đi học. Chuyện là mấy hôm nay cháu tiểu có cảm giác rát buốt và hôm nay cháu lại thấy mủ trắng đục chảy ra từ lỗ tiểu. Cháu đã “quan hệ” với bạn trai cùng giới và bạn ấy cũng đang bị như cháu. Vậy cháu và bạn ấy bị bệnh gì và cách chữa trị? Ngoài xét nghiệm còn cách nào khác để biết đó là bệnh lậu hay viêm niệu đạo không ạ? Cháu xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Với triệu chứng mà em đang mắc phải cảm giác đau buốt khi đi tiểu có thể do nhiễm trùng tiểu gây ra. Tuy nhiên, hiện tượng có giọt mủ ở miệng lỗ sáo có thể do nhiễm lậu cầu. Vì vậy, theo tôi em nên đến BV để kiểm tra và có chẩn đoán chính xác để điều trị có hiệu quả.

- Hà Kiều Liên

Cháu chào bác sĩ ạ,

Cháu sinh mổ bé được 8 tháng, khi sinh phát hiện cháu có HBsAg + tính. Cháu sinh mổ vào 16g30 hôm trước thì 14g hôm sau bệnh viện tiêm cho bé 1 mũi lao và viêm gan B.

Bé nhà cháu khi sinh được 2,5kg và hiện tại bé được 8kg. Bé phát triển bình thường, rất cứng cáp. Bác sĩ cho cháu hỏi là bé tiêm như vậy liệu có bị lây viêm gan B không? Do cháu sinh chưa đủ ngày so với lịch tiêm và bị sốt viêm họng, bị hăm nên trung tâm y tế họ không tiêm cho bé, đến tận tháng 5, 7, 8 mới hoàn thành 3 mũi tiêm 6 trong 1.

Sau khi sinh mổ được 3 ngày bé mới được bú mẹ. 5 ngày thì cháu bị nứt 1 tẹo núm vú và có ít máu tụ ở nhũ hoa và cách đây 3 tháng cháu lỡ cho bột của bé vào mồm xem còn nóng không mới bón cho bé (lúc đó cháu có bị nhiệt miệng và bé bị sưng A). Cách đây hơn 1 tháng cháu bị sưng A rồi chuyển sang ho, triệu chứng là ho kèm hắt hơi, bé cũng có triệu chứng tương tự như vậy.

Cháu đưa bé đi khám nhưng bệnh viên họ chưa cho xét nghiệm (họ bảo đợi bé 12 tháng đã). Liệu bé có bị lây nhiễm viêm gan B từ cháu không ạ? Chồng cháu do điều kiện công tác nên chưa đi xét nghiệm được.

Thêm nữa cháu mới đi xét nghiệm ở tuyến huyện nơi cháu sinh mổ kết quả vẫn là dương tính. BS chỉ bảo cháu bị viêm gan B và thiếu máu. Cháu gửi ảnh kèm kết quả xét nghiệm, AloBacsi giải thích giúp cháu được không ạ? Với chỉ số này thì cháu có bị sao không? Do nuôi con nhỏ, bệnh viện tuyến tỉnh xa nên cháu chưa thể xét nghiệm kĩ hơn. Cháu cảm ơn nhiều ạ.


s


BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con qua đường dịch tiết hay máu, do trong lúc sanh có thể xảy ra sang chấn. Nếu mẹ bị nhiễm Viêm gan B thì sau khi sanh bé phải được tiêm 2 loại bao gồm vaccin và kháng huyết thanh trong vòng 24g.

Trường hợp của con em được tiêm trong vòng 24g, tuy nhiên tôi không rõ bé có được tiêm cả hai loại hay không. Vì đã tiêm ngừa đủ các mũi con em nên chờ đợi đến khi đủ 12 tháng và làm lại xét nghiệm viêm gan B nhé.

Kết quả xét nghiệm của em cho thấy em nhiễm viêm gan B, không nhiễm viêm gan C. Có thiếu máu mức độ nhẹ, tình huống thiếu máu này xuất hiện ở hầu hết các trường hợp phụ nữ mang thai và sau sinh. Em nên uống thêm sắt và acid folic, đây là nguồn nguyên liệu giúp cơ thể tạo máu hiệu quả, em nhé.

- Thuy Rom

BS ơi, dạo gần đây thỉnh thoảng em bị tức ngực, cảm giác nghẹn nghẹn cổ họng. Em có tiền sử viêm amidan, có phải em bị sang viêm amidan cấp hay ung thư amidan không ạ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Cảm giác nghẹn ở cổ có nhiều nguyên nhân, nguyên nhân từ hầu họng, từ hệ tiêu hóa, cũng có thể do chèn ép từ bên ngoài vào. Bạn nên đến khám chuyên khoa nội tổng quát để BS tìm nguyên nhân và điều trị.

- Mai Lan

Dạ xin chào AloBacsi,

Xin tư vấn giúp em. Hiện bé nhà em gần 26 tháng, nặng 13,5 kg. Bé ăn và uống sữa rất nhiều nhưng không tăng cân. Chiều cao thì phát triển rất tốt (91cm). Không biết bé có làm sao không? Có nên cho bé bổ sung thuốc bổ gì thêm để tăng cân không? Có cần tẩy giun và thay đổi sữa gì không ạ? Nhờ AloBacsi tư vấn giúp em nhé. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Với chiều cao và cân nặng hiện tại của con bạn thì cháu không thiếu cân (theo bảng tính chiều cao và cân nặng chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới), vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Bạn có thể theo dõi thêm, nếu có những dấu hiệu bất thường như tiêu lỏng, tiêu phân mỡ bạn nên đưa bé đến khám BS tiêu hóa nhé.

- Nguyễn Thị Phương Thảo

Thưa BS,

Em bị trễ kinh nguyệt 1 tuần, em “quan hệ” và uống thuốc ngừa như thường ngày, như vậy có ảnh hưởng gì không ạ? Và làm sao để kinh nguyệt đều vào mỗi tháng? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Nếu em có sử dụng thuốc ngừa thai hằng ngày và uống đầy đủ, cùng 1 thời điểm trong ngày thì rất ít có khả năng mang thai. Tuy nhiên, nếu em sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì em vẫn có khả năng mang thai, trường hợp này nên dùng que thử thai để kiểm tra.

Ngoài ra, nếu kinh nguyệt thường xuyên không đều em nên đến khám BS chuyên Phụ khoa để tìm nguyên nhân và điều trị, em nhé.

- Ha Hi - miyu…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em là sinh viên, năm trước ở trường tổ chức hiến máu em có tham gia và phát hiện mình bị nhiễm viêm gan B. Sau đó có ra bệnh viện kiểm tra, kết quả viêm gan B mạn tính, không có tác nhân delta.

BS cho em hỏi viêm gan mạn tính khác với viêm gan siêu vi như thế nào? Khả năng khỏi là bao nhiêu và có biện pháp điều trị khỏi hẳn không ạ? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Ha Mi thân mến,

Nhiễm virus viêm gan B được trải qua nhiều giai đoạn như người mang virus (giai đoạn dung nạp miễn dịch), viêm gan cấp, đợt cấp viêm gan mạn, viêm gan mạn.

Trường hợp của em nên đến khám BS chuyên khoa Nội tiêu hóa hay chuyên về viêm gan để làm thêm một số xét nghiệm xác định giai đoạn bệnh, có cần dùng thuốc để điều trị hay không.

Hiện nay, viêm gan B mạn có thể điều trị, tuy nhiên thời gian điều trị khá dài và tùy thuộc vào khả năng đáp ứng thuốc của từng cơ thể người bệnh, vì vậy không thể tiên đoán thời gian điều trị trong bao lâu. Em nên tham gia bảo hiểm y tế để giảm bớt gánh nặng kinh tế.

- Quốc Việt, 29 tuổi

Em chào bác sĩ!

Da mặt em mọc nhiều mụn bọc ở 2 bên cằm, với tuổi của em bị như thế có bình thường không?

Em có vào viện Da liễu, BS bảo bình thường và kê toa thuốc cho em uống, nhưng em không yên tâm. Liệu em có bị bệnh về gan làm cho em bị như vậy không? Em có cần đến viện Pasteur để xét nghiệm không? Vì  lúc nhỏ đến giờ em chưa bao giờ đi xét nghiệm về cơ thể mình. Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Ở tuổi dậy thì do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nên rất dễ xuất hiện mụn. Nếu đã đến khám BS chuyên khoa da liễu em nên điều trị theo toa và theo dõi thêm, nếu không đáp ứng nên tái khám để được điều chỉnh thuốc.

Thu Huynh - huynht…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Chị gái tôi 31 tuổi, khoảng mấy tháng gần đây hay bị chảy nước mũi, nhức đầu. Đi khám 1 BV ở TPHCM, khoa tai mũi họng, BS nội soi mũi thấy có khối u vòm, sau đó cho xét nghiệm máu và cắt khối u thử sinh thiết, hẹn 1 tuần có kết quả.

Chị tôi về được 3 ngày thì thấy có nổi mụn nóng ở đầu lưỡi, đờm có màu hồng. Tôi lo lắng quá. Xin hỏi khối u vòm họng có phải là ung thư vòm họng không? Có điều trị hết không? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

U ở vòm họng có thể là lành tính, cũng có thể là ác tính, phải dựa vào kết quả giải phẫu bệnh qua sinh thiết mới có thể xác định bản chất khối u. Vì vậy, ngay lúc này tôi không thể trả lời bạn có phải ung thư hay không. Bạn nên chờ kết quả để có thông tin chính xác nhé.

- myt…@gmail.com

BS ơi,

Mặc dù em không hay uống rượu bia nhưng sau mỗi lần uống nhiều rượu hoặc bia 1 chút, sáng hôm sau ngủ dậy cảm thấy mấy ngón tay rất buốt. Em phải làm thế nào cho đỡ đau buốt và ngăn không cho cơn đau này xảy ra nữa ạ?     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Hiện tượng buốt các đầu ngón tay mà bạn đang mắc phải theo tôi ít có khả năng do bia rượu gây ra.

Trong những trường hợp tê buốt tay chân do biến chứng thần kinh của đái tháo đường thì khi uống rượu bia, hay khi ăn nhiều tinh bột làm lượng đường trong máu tăng cao có thể làm tăng triệu chứng tê tay chân. Trường hợp này bạn nên đến khám Chuyên khoa Nội thần kinh để BS tìm nguyên nhân.

- Tú Quyên – tuquyen…@gmail.com

AloBacsi ơi, bệnh Beta Thalassemia có triệu chứng tăng hồng cầu phải không ạ? Còn lượng sắt trong máu sẽ như thế nào, thưa BS?    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Bệnh thalassemia sẽ có tình trạng thiếu máu do tán huyết và tạo máu không hiệu quả, tùy vào thể bệnh nặng hay nhẹ mà có cần phải truyền máu hay không. Những trường hợp nặng cần truyền máu kéo dài sẽ gây tình trạng ứ sắt, lúc này bạn sẽ được điều trị thải sắt.

Bạn nên tái khám theo hẹn của BS chuyên khoa huyết học để được teo dõi và điều trị tốt nhất.

 - Binh Hue – huebinh…@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, hiện em có thai 5 tuần, do quên nên hôm qua em ăn cơm với mắm đu đủ số lượng ít, không biết có ảnh hưởng gì đến thai không ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Trong quá trình mang thai bạn có thể ăn uống như bình thường, tuy nhiên nên ăn uống hợp vệ sinh để tránh nhiễm trùng tiêu hóa phải dùng kháng sinh để điều trị (trong quá trình mang thai nên hạn chế dùng thuốc nếu không bắt buộc).

- Rần, 32 tuổi – Bình Dương

Em bị đau từ thắt lưng xuống bắp chân trái. Em đi chụp X-quang nhưng không phát hiện ra là bị gì. Gần đây, chân trái trở nên đau buốt nhiều hơn, chỉ cần đứng 5 phút sẽ rất buốt và phải tìm chỗ ngồi gác chân lên cao hoặc nằm xuống. Vậy em bị làm sao, có nên chụp MRI không? Nếu chụp MRI thì chụp vùng nào? Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Triệu chứng mà bạn đang mắc phải có thể là triệu chứng đau cách hồi do bệnh động mạch mạn tính gây ra. Bạn nên đến khám BS chuyên khoa Nội tim mạch hoặc siêu âm mạch máu để tìm nguyên nhân và điều trị nhé.

- Phạm Văn Cử, 66 tuổi - TPHCM

Thưa bác sĩ,

Nhịp tim tối đa của tuổi tôi là 165, tôi không bị bệnh về tim mạch, nhưng huyết áp hơi thấp 10/6. Mỗi sáng chạy bộ, tôi đo nhịp tim thường trên 170 nhưng vẫn có thể tiếp tục vì không mệt. Vậy tôi có nên tiếp tục chạy như vậy không? Có ảnh hưởng gì không? Nên duy trì nhịp tim bao nhiêu là tốt nhất? Xin chân thành cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Nhịp tim trong giới hạn bình thường là 60-100 lần/ phút. Trường hợp có bệnh lý tim mạch nên duy trì nhịp tim khoảng 60 lần/ phút (hoặc thấp nhất mà cơ thể có thể chịu đựng được), một số trường hợp đặc biệt sẽ có mục tiêu khác hơn.

Khi vận động không nên để nhịp tim vượt quá 140 lần/ phút. Theo tôi bạn nên tái khám chuyên khoa tim mạch để BS tìm nguyên nhân gây tăng nhịp tim.

- Quách Thân, Hưng Yên

Em hay bị những triệu chứng: lòng bàn tay nóng, hồi hộp lo âu, run rẩy, tim đập nhanh, mỏi vai gáy, cổ tay cứng khó cầm nắm, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, khó ngủ, ngủ hay bị tỉnh. Xin hỏi BS em bị làm sao? Cám ơn BS rất nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Các triệu chứng mà bạn đang mắc phải có thể gặp trong bệnh lý cường giáp. Tuy nhiên, còn nhiều nguyên nhân khác gây triệu chứng trên. Vì vậy, theo tôi bạn nên đến BV kiểm tra sức khỏe tổng quát và kiểm tra chức năng tuyến giáp để tìm nguyên nhân gây bệnh.

- Sang, 27 tuổi

Xin chào BS,

1-2 tháng nay em bị đau gót chân, cảm giác nặng, đứng lên ngồi xuống thì đau ở khớp gối. Buổi sáng khi thức dậy bước xuống giường thì gót chân em rất nặng và thốn. Đến nay em nhận thấy các khớp ngón tay vai gối và gót đều đau, co duỗi khó khăn. BS có thể cho em biết tình trạng của em là bệnh gì, điều trị như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Đau thốn ngót chân thường do nguyên nhân gai gót chân gây ra. Theo tôi với triệu chứng đau nhức toàn thân này bạn nên đến khám chuyên khoa cơ xương khớp để BS tìm nguyên nhân. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để có sức khỏe tốt hơn.

- O.kim…@yahoo.com.vn

Xin chào bác sĩ,

Tôi là bệnh nhân đang điều trị mỡ máu tôi đang xử dụng thuốc hạ mỡ máu và omega 3. Xin hỏi BS tôi có thể dùng thêm thuốc collagen được không ạ?     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Collagen là thành phần có lợi cho sức khỏe, chống lão hóa, bạn có thể sử dụng cùng với những thuốc điều trị lipid máu đang dùng nhé.

- Nguyên Tien – Hà Nội

BS cho em hỏi, em bị đau mu bàn chân trái, nó âm ỉ đau 1 thời gian ngắn, cứ cử động ngón chân cái hoặc ấn vào chỗ xương mu là đau. Em không thấy sưng chỗ nào. Em nên đến đâu để khám, thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Với tình trạng trên nếu có xuất hiện hiện tượng sưng đỏ da thì có thể do viêm mô tế bào gây ra. Em có thể đến khám BS nội tổng quát để tìm nguyên nhân và điều trị, em nhé.

- Dung Nguyen, 26 tuổi

Chào bác sĩ,

Em kết hôn được 8 tháng, kinh nguyệt của em đều đặn. Trước khi bị hành kinh, em thường đau ngực, hết kinh thì không còn nữa. Sau khi hết kinh, em "quan hệ" (em không dùng biện pháp tránh thai) vào ngày thứ 9 kể từ lúc bắt đầu hành kinh. Sau khi "quan hệ" khoảng 3 ngày, em lại đau ngực.

"Quan hệ" lần thứ 2 vào ngày thứ 13, sau khi "quan hệ", em bị ra 1 ít máu lẫn vào khí hư, khí hư màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không mùi, không ngứa. Đến nay đã 3 ngày, chỉ còn màu hơi nâu nâu, em vẫn bị đau ngực, em mua que thử, báo 1 vạch. BS cho em hỏi, em bị gì ạ? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em đau ngực và ra huyết âm đạo bất thường có thể do sang chấn khi "quan hệ" gây ra. Em có thể theo dõi thêm, nếu vẫn còn ra huyết âm đạo em nên đến khám BS chuyên khoa sản phụ để xác định lại nguyên nhân và điều trị tốt nhất nhé.


                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X