Hotline 24/7
08983-08983

Đi ngoài ra máu bắn thành tia, bệnh gì?

Rất nhiều thắc mắc của bạn đọc gửi về AloBacsi đã được BS Thu Cúc giải đáp. Sau đây là vài câu hỏi được trích ra trong 2 tiếng tư vấn trực tiếp.

s
BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Tố Uyên - touyen…@gmail.com

Chào BS,

Gần đây, em ăn nhiều hơn bình thường nhưng không cảm thấy đói, sau khi ăn được khoảng 10- 30 phút thì ợ chua, nôn mửa, nôn một ít thức ăn, có lúc ra nước có mùi hôi chua… Đặc biệt 4 ngày nay em đi đại tiện ra máu đỏ tươi rất nhiều, bắn thành tia, nhanh đông thành cục máu, lau trên giấy vệ sinh máu đặc thành 1 cục to. Em rất lo sợ, không biết bị gì, mong BS giúp em. Xin chân thành cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Đi cầu ra máu có nhiều nguyên nhân: trĩ nội xuất huyết, nứt hậu môn, polyp trực tràng- đại tràng xuất huyết, viêm loét đại trực tràng, K đại tràng… Em mô tả tính chất máu sau phân đỏ tươi bắn thành tia, theo tôi có thể do trĩ nội xuất huyết.

Vấn đề thứ 2 mà em đang mắc phải là những triệu chứng: ợ hơi, ợ chua, khó chịu vùng thượng vị có thể do viêm dạ dày gây ra.

Hai vấn đề trên không quá nguy hiểm, vì vậy em không nên quá lo lắng. Em có thể đến khám chuyên khoa nội tiêu hóa để BS xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tiếp theo.

- Kim Anh - Quảng Ngãi

BS ơi,

Em bị viêm nang lông ở nách, đã tiểu phẫu. Sau khi mổ xong, em đến trạm y tế để rửa vết thương, nhưng mấy ngày sau thì nó sưng lên và có cương mủ. Em tự rửa vết thương bằng cồn nhưng không thấy bớt, Giờ em phải làm sao ạ? Cảm ơn BS nhiều.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Trường hợp của em không nên rửa vết thương bằng cồn, nên sử dụng dung dịch nước muối sinh lý hoặc betadin để rửa vết thương. Tuy nhiên, rửa vết thương chỉ là biện pháp sát trùng tại chỗ, hiệu quả không cao, trong trường hợp này cần kết hợp thêm kháng sinh để điều trị dứt điểm nhiễm trùng. Em nên đến gặp BS để được kê toa và nhanh chóng khỏi.

- Cường – cuongdt…@gmail.com

Em đã tiêm mũi 1 viêm gan B vào ngày 6/9/2015. Tiếp theo mũi 2 lịch trình là ngày 6/10/2015, nhưng hôm đó lại trúng thứ 3 trong tuần. Em phải đi làm, không thể nghỉ được. Vậy em có thể tiêm vào ngày 4/10 được không, thưa BS? Em tiêm sớm 2 ngày vậy, liệu có ảnh hưởng gì không? Xin AloBacsi tư vấn giúp để em sắp xếp công việc.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Cường thân mến,

Theo đúng nguyên tắc nên tiêm vacxin vào ngày 6/10, tuy nhiên sớm hoặc muộn hơn 1- 2 ngày cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến khả năng tạo kháng thể của cơ thể. Em có thể đến BV hoặc cơ sở y tế mà em đã tiêm vacxin mũi 1 để theo dõi tốt hơn.

- Thúy Diễm – tramd…@yahoo.com

BS ơi, trong thời gian em uống thuốc lao hạch, em bị đau ở hai bên ngực giống như trong thời kỳ hành kinh vậy. Em khám định kỳ được 1 tháng là ngực em bình thường. Dấu hiệu đó có sao không ạ? Em chờ câu tư vấn của BS. Cảm ơn rất nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào Thúy Diễm,

Tôi không rõ em đang sử dụng thuốc kháng lao theo phác đồ nào, gồm có những loại thuốc gì, hiện tại em có dùng loại thuốc nào khác nằm ngoài phác đồ hay không? Vì hiện tượng căng tức, đau ngực có thể xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ hành kinh hoặc cũng có thể do tác dụng phụ của một số thuốc. Tốt nhất, em nên đến khám sản phụ khoa để BS tìm nguyên nhân và điều trị đúng chuyên khoa, em nhé.

- Ngọc Hải - TPHCM

Thưa BS,

Em bị sốt cao, đau rát họng, sổ mũi và nghẹt mũi. Mỗi lần sốt cao em uống Panadol sủi thì hạ sốt nhưng sau đó họng đau lại thì nó hành sốt lại. Em bị gì, thưa BS?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Những triệu chứng em đang mắc phải như sốt, đau rát họng, sổ mũi và nghẹt mũi có thể do nhiễm siêu vi hoặc cũng có thể do bội nhiễm vi trùng. Nhiễm siêu vi có thể tự khỏi sau 7 ngày, tuy nhiên bội nhiễm vi trùng không thể tự khỏi, cần có liệu pháp kháng sinh điều trị. Vì vậy, em nên đến gặp BS để được thăm khám, xác định nguyên nhân và kê toa điều trị nhé.

- Anh Hào – TP Vũng Tàu

Chào BS,

Em bị sưng to ở vùng mông và rất đau ạ, bất cứ hoạt động gì cũng đau, nằm cũng đau ho cũng đau. Ban đầu nó chỉ sưng một tí ở vùng chỏm xương cụt, nhưng bây giờ đã lan ra toàn mông. BS có thể cho em biết em bị gì được không ạ?   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Hiện tượng sưng nóng, đỏ đau da vùng mông có thể do viêm mô tế bào, áp xe mông… Tình trạng nhiễm trùng có thể lan rộng và gây ra biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời, vì vậy em nên nhanh chóng đến BV để kiểm tra và điều trị tốt nhất.

- Vũ Hà – Hà Nội

Xin chào BS,

Em bị thương và phải khâu ở bàn chân 14 mũi. Sau 14 hôm thì em cắt chỉ, y tá nói vết thương của em chưa liền lắm phải hạn chế đi lại. Nhưng cắt chỉ được khoảng 2 tiếng thì vết thương bị hở hết ra. Hai bên mép da khâu chẳng có tí liên kết nào cả, cứ như là chưa khâu ạ. BS tư vấn giúp em với, bây giờ em phải làm thế nào?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Với trường hợp này em có thể quan sát thêm, nếu 2 mép của vết thương tiếp tục cách xa nhau, vết thương chảy máu em nên đến BV để được đánh giá lại khả năng lành vết thương. Nếu vết thương lên mô hạt tốt thì không cần phải khâu lần 2, ngược lại vết thương không có dấu hiệu lành em sẽ được khâu lại.

Trong thời gian này em nên sát khuẩn vết thương bằng nước muối sinh lý để tránh tình trạng nhiễm trùng làm vết thương nặng hơn.

- Dat Huynh – tanthanhda…@gmail.com

Chào BS,

Em là nam, 32 tuổi. Em còn trẻ mà sao 2 tháng nay vào buổi tối 2 đầu gối em nó mỏi lan ra bắp đùi, bắp chuối, cổ chân, giống như mình đi bộ nhiều bị mỏi vậy. Nhưng em không có đi bộ nhiều, không dầm hơi đất nhiều. Chè, cà phê, thuốc lá, rượu bia… nói chung chất kích thích em không dùng vì acid uric tăng. Nhờ BS tư vấn giúp em bị làm sao. Xin chân thành cảm ơn.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đau bắp chân, đùi có thể do bệnh lý động mạch ngoại biên làm giảm tưới máu nuôi cơ vùng chân. Bệnh lý này có triệu chứng đặc trưng là hiện tượng đau cách hồi: Đau bắp chân xuất hiện khi đi lại (có thể xuất hiện khi đi một khoảng đường cố định), đau tăng dần nếu tiếp tục đi và giảm khi nghỉ ngơi. Đau khớp gối có thể do thoái hóa khớp, viêm khớp nhiễm trùng hoặc không nhiễm trùng.

Vì triệu chứng của bạn mơ hồ, không đặc trưng cần thăm khám lâm sàng để xác định nguyên nhân. Bạn có thể đến khám chuyên khoa cơ xương khớp để BS tìm nguyên nhân và điều trị tốt hơn.

- Thắng, 25 tuổi

Thưa BS,

Khoảng 1 tháng trở lại đây cháu thấy sức khỏe giảm sút. Sáng thức dậy thấy khá mệt mỏi, do công việc cũng vất vả nhưng lúc trước thì không mệt như vậy. 10 ngày trước, lúc đang làm rẫy cháu thấy ngứa vùng da ngang rốn về phía bên phải, tưởng bị ong đốt. Giờ không ngứa nữa mà rờ thấy như có 1 khối u nằm dưới da. Nếu ong chích thì sẽ không như vậy. Nhiều lúc bị đau bất thường một số cơ.

Khoảng nửa năm trước cháu bị đau lưng, đi khám ở BV huyện BS nói bị đau cơ năng. Cháu vẫn lao động bình thường nhưng đau lưng vẫn ảnh hưởng khá lớn, nhiều lúc đau buốt, cứng cả lưng.

Cháu muốn đi khám tổng quát ở BV tuyến Trung ương, liệu khám ở Chợ Rẫy được không BS? Chi phí khám tổng quát không bảo hiểm khoảng bao nhiêu ạ? Để cháu tham khảo và chuẩn bị. Cám ơn BS!  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Theo như thông tin em cung cấp, cho thấy công việc của em rất vất vả, nhưng tôi chưa thể hình dung được mức độ nặng của công việc nên không thể xác định em có làm việc quá sức hay không. Lao động chân tay quá sức là một trong những yếu tố gây ra triệu chứng đau mỏi cơ, cũng là yếu tố nguy cơ trong bệnh lý thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống. Em nên cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi để có sức khỏe tốt hơn.

Một vấn đề khác mà em đang mắc phải là xuất hiện khối u nằm ở ¼ bụng dưới bên phải, khối u này cần phải thăm khám lâm sàng và làm thêm một số xét nghiệm mới có thể xác định bản chất khối u.

Trường hợp của em nên đến khám tại BV, làm thêm một số xét nghiệm để bước đầu định hướng chẩn đoán. Em có thể khám chuyên khoa nội tổng quát, do đối với mỗi bệnh sẽ có những xét nghiệm tầm soát khác nhau nên chi phí có thể dao động từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng hoặc có thể nhiều hơn nếu em cần phải làm những xét nghiệm chuyên sâu. Tốt nhất em nên mua BHYT để được hỗ trợ tối đa trong việc khám chữa bệnh.

- Nguyễn Oanh – nguyennhut…@gmail.com

Chào BS,

Em là 1 người vui vẻ và hiểu chuyện. Nhưng thời gian gần đây em không kiểm soát được thái độ của mình. Em dễ khóc và không thích nói chuyện, hay mệt mỏi và mất tập trung. Em rất lo lắng về khả năng ghi nhớ của mình. Em hay đau đầu và tim đập nhanh. Em không biết cách nào để ổn định tâm lý thoải mái hơn. Xin BS tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn BS!   

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Những triệu chứng mà em đang mắc phải có thể do rối loạn lo âu hoặc cũng có thể do trầm cảm gây ra. Em nên xác định nguyên nhân gây ra sự căng thẳng trong công việc, cuộc sống hoặc những cú sốc tình cảm gần đây. Bên cạnh đó, em cũng nên chia sẻ những khó khăn này với những người xung quanh, đặc biệt là người thân.

Tập thể dục là một trong những phương pháp giúp tăng cường sức khỏe về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nếu vẫn không kiểm soát được triệu chứng em nên đến khám chuyên khoa tâm thần kinh để được BS điều trị và nhanh chóng khỏi.

- Trần Văn Tâm, 16 tuổi – Hà Nội

BS ơi cho con hỏi,

Ở độ tuổi 16 có nên tập gym bằng hít đất mỗi ngày 30 phút không ạ? Chiều cao của con khá khiếm tốn mặc dù ăn đầy đủ 3 cữ mỗi ngày, ngủ từ 11 giờ đêm đến 5g30ph sáng hoặc chậm hơn 30 phút là 6g sáng. Xin hỏi BS, ăn gì để có thể tăng được chiều cao? Con cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Tâm thân mến,

Chiều cao được quy định bởi yếu tố di truyền và môi trường. Yếu tố di truyền là yếu tố không thể thay đổi. Muốn tăng chiều cao em chỉ có thể tác động lên yếu tố môi trường bằng cách cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao.

Một số môn thể thao có thể giúp tăng chiều cao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội. Các môn thể thao như cử tạ, hít đất chỉ làm tăng khối cơ, không làm phát triển chiều cao. Em nên cân nhắc môn thể thao phù hợp với cơ thể mình hơn nhé.

- pi…@yahoo.com.vn

Chào BS,

Nhỏ đến lớn em là người ưa nhìn, hoạt bát, thông minh và tự tin vào bản thân mình lắm. Em thuộc dạng con gia đình khá giả. Nhỏ đến lớn đi đâu ai cũng thương. Nhưng chuyện xảy ra cách đây khoảng 2 năm. Em bắt đầu đi du học và lúc đó em nặng 63kg. Môi trường thay đổi, em thức khuya ăn ít. Ăn không đúng buổi hay nhậu. Cơ thể em sụt cân từ từ nhưng không đáng kể. Sau 1,5 năm bị vướng phải cú sốc tinh thần. Em cũng không biết gọi nó là gì. Chuyện là em có mối quan hệ thân thiết với 1 đám bạn và được nể trọng. Có lần xích mích với nhau nên mối quan hệ đó bị đổ vỡ. Em cứ canh cánh trong lòng và chuyển chổ ở. Lần này lặp lại tình trạng như vậy nữa,  sức khỏe em ngày càng đi xuống.

Em thấy mình hay có suy nghĩ tiêu cực về mọi chuyện. Tự trách mình, nhìn lại bản thân mình kiểu nhớ lại những hành động ngớ ngẩn. Đi chung với ai hay quan hệ xã giao em có cảm giác ai nói câu gì cũng nhằm vào mình. Hay nhạy cảm, sụt cân trầm trọng. Và mỗi lần về Việt Nam ai nhìn cũng quở khiến em càng tự ti hơn, không muốn ra đường. Chỉ muốn nằm nhà thôi.

Vấn đề là 2 năm trước trong 1 lần nhậu với bạn bè em có đi massage mát mẻ. Lúc đó ngón tay em bị đứt và có chạm vào âm hộ nhưng không sâu. Em thấy cơ thể mình xuống cấp trầm trọng, em cứ ám ảnh mình bị HIV. Vậy em có khả năng bị HIV không ạ? Em cố gắng ăn nhiều mà vẫn không lấy lại vóc dáng như xưa, tim em đập nhanh nữa. Lâu lâu mấy muối cơ trên cơ thể giật giật. Em không hiểu vì sao, mong BS giúp em với. Em muốn mình trở lại như xưa, BS ơi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Nguồn gốc của những lo lắng mà em đang mắc phải là do không rõ bản thân có nhiễm HIV hay không.

Theo như em mô tả thì hành vi trên là một trong những hành vi nguy cơ bị lây nhiễm HIV, vì tay em có vết thương chảy máu và tiếp xúc với dịch cơ thể cá nhân không rõ có nhiễm HIV hay không. Thay vì lo lắng, hoang mang em nên đến BV để được làm xét nghiệm kiểm tra xem có nhiễm HIV hay không.

Nếu không nhiễm em có thể gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Nếu không may em có nhiễm HIV thì hiện nay với thuốc điều trị kháng virus HIV, người bệnh có thể sống như người bình thường (với điều kiện uống thuốc đầy đủ và có lối sống lành mạnh). Em cũng có thể đến gặp BS tâm lý để được tư vấn và giải tỏa những căng thẳng hiện tại, khi sức khỏe tinh thần tốt, cơ thể em sẽ dần hồi phục lại như ban đầu. Em có thể đến một số cơ sở có xét nghiệm HIV như: BV Da liễu, BV Nhiệt đới, Viện Pasteur…

- Nguyễn Ngọc – ngocnguyen…@icloud.com

Thưa BS,

Trong họng em xuất hiện rất nhiều hạt đỏ, to nhỏ đều có như trong hình. Em hay bị đau họng nghẹt mũi. Lúc trước em cũng nghĩ bị viêm họng nên uống thuốc có lúc hết rồi lại bị lại kéo dài hơn. Lúc nào ngủ dậy cũng có đờm trong họng rất nhiều màu vàng xanh, cổ họng như có gì chặn lại rất khó chịu. Giọng nói của em cũng trầm và khàn hơn trước.

Hầu như lúc nào họng em cũng trong tình trạng đau và khô rát. Dạo này càng nặng hơn, cổ họng càng đau và hôm nay mắt phải của em bị sưng và đỏ rất nhiều ghèn, 2 bên cổ như sưng lên. Em vẫn chưa có thời gian đi khám nên em không biết mình bị gì? Em có bị viêm xoang trên lông mày. Mong BS tư vấn.

s

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Với những triệu chứng và hình ảnh mà em cung cấp, tôi nhận thấy em có nhiều khả năng bị viêm họng hạt mạn tính. Tình trạng này không thể tự khỏi, em nên nhanh chóng đến khám tai mũi họng để được điều trị dứt điểm.

Nếu hiện tại không có điều kiện đến gặp BS em có thể súc miệng, khò họng bằng nước muối sinh lý để sát trùng tại chỗ, nên uống nhiều nước, có thể uống nước trái cây, đặc biệt là các loại nước chứa nhiều vitamin C. Các biện pháp này chỉ làm thuyên giảm triệu chứng, nếu có điều kiện thì nên khám sớm, em nhé.

- Lê Hoàng, 26 tuổi – Đồng Tháp

Kính thưa BS,

Em có triệu chứng bị nóng ở lưng và cũng hay cảm thấy ớn lạnh, đổ mồ hôi nhiều, người hay mệt mỏi. Trời càng nóng thì lưng em giống như có lửa sau lưng vậy, cảm thấy lưng nóng rát, toàn thân nóng bừng lên, người  khô khốc, mệt mỏi, đôi lúc bị phát sốt. Sáng ngủ dậy thì hay ớn lạnh. Người càng ngày càng gầy.

Em đi khám ở nhiều bệnh viện, đã xét nghiệm máu, men gan, siêu vi B, C, chụp X-quang phổi, nước tiểu, xét nghiệm tuyến giáp, T3, T4, THS nhưng kết quả đều tốt cả. Bệnh của em một năm nay rồi vẫn không khỏi. Giờ em rất bối rối không biết bắt đầu từ đâu, mong BS tư vấn giúp em để mau chóng điều trị khỏi căn bệnh trên. Em cám ơn BS rất nhiều!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Như em mô tả, tôi nhận thấy em đã đi khám nhiều nơi, làm những xét nghiệm tổng quát cũng như một số xét nghiệm chuyên sâu mà không phát hiện bất thường.

Do vậy, theo tôi hiện tượng nóng rát ở lưng mà em đang mắc phải có thể là tình trạng dị cảm da do tổn thương thần kinh. Với triệu chứng này em có thể đến khám chuyên khoa nội thần kinh để BS xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tiếp theo.

- Minh Thảo - TPHCM

BS ơi cho em hỏi,

Mẹ chồng em 58 tuổi, những tháng gần đây bà mất tự chủ không thể tự tắm cho mình (vì không nhớ các bước để tắm), mất tự chủ đại tiểu tiện (thường xuyên ra quần, hoặc đại tiện xong kéo quần lên luôn), cứ ngày ngủ là đêm thức, còn đêm ngủ là ngày thức. Lúc thức là đi ra đi vô toilet liên tục, nhất là vào buổi trưa tần suất ra vô nhiều hơn có lúc là đi đại tiểu tiện thật, nhưng có lúc không có gì. Mất khả năng tự biết uống thuốc, vệ sinh cá nhân, có đôi khi lại tự cởi quần áo ra và ngồi một chỗ.

Vậy có phải mẹ chồng em bị tâm thần không, nếu bị lại thì phải điều trị bằng thuốc nào? Vì bà hiện giờ đi lại rất khó khăn không thể đi khám bệnh được.

Bà bị bệnh tiểu đường và tai biến 2 lần, cách đây 20 năm bà từng điều trị tâm thần (dấu hiệu là muốn tự tử và nghĩ có người muốn hại mình). Hiện đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, tai biến, cao huyết áp, chống đông máu (aspirin).      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Bạn Thảo thân mến,

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ chồng bạn từng có tiền căn điều trị tâm thần và hiện tại tôi không rõ mẹ bạn có đang điều trị tâm thần hay không. Tuy nhiên, những triệu chứng mà bạn mô tả, tôi nhận thấy trường hợp của mẹ bạn khá giống với bệnh lý sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi. Bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn, người bệnh sẽ mất khả năng tự chăm sóc bản thân, mất khả năng sử dụng tiền… Bạn nên nhanh chóng đưa mẹ đến gặp BS nội thần kinh để xác định chẩn đoán và có điều trị cụ thể. Chúc bác nhanh chóng khỏi bệnh.

- Thu Thảo, 18 tuổi – Hải Phòng

Thưa BS,

Cháu bị đẻ non nên cổ của cháu không thể giữ nguyên như người bình thường. Cháu rất hay bị giật mình khi nghe thấy tiếng động lạ, ví dụ như tiếng còi, xê dịch bàn ghế… Cho cháu hỏi làm như thế nào để khắc phục tật giật mình và cổ của cháu ạ? Cháu cảm ơn!  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Tình trạng hay giật mình trước những sự việc bất ngờ, theo tôi không liên quan đến việc em là trẻ sinh non. Nguyên nhân có thể do rối loạn thần kinh tim. Em có thể đến BV để kiểm tra sức khỏe tổng quát, đồng thời có thể làm xét nghiệm X-quang cột sống cổ để phát hiện bất thường nếu có. Chúc em luôn khỏe.

- Đào Thị Hà, 32 tuổi

Thưa BS,

Tôi xuất hiện một vài chấm như mụn thịt màu nâu ở vùng ngực trái, ngực phải chỉ có 1-2 chấm. Chúng chỉ bé bằng đầu tăm, nổi hẳn so với bề mặt da, không gây đau cũng không ngứa. Bên ngực trái tôi ít cho con bú hơn. Mong BS cho tôi biết dấu hiệu này có liên quan gì đến bệnh ung thư vú không? Xin cảm ơn!         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Trường hợp này em không nên quá lo lắng, những mụn thịt xuất hiện trên da thường lành tính. Một số dấu hiệu gợi ý ung thư vú như có khối ở vú, núm vú tiết dịch bất thường, da vùng ngực thâm nhiễm cứng, lở loét, hạch nách. Em có thể tự kiểm tra vú thường xuyên để phát hiện khối bất thường và đến BV sớm.

- Đức Thuận – Hà Nội

Chào BS,

Em thường xuyên bị đau họng. Mỗi khi bị em khạc ra đờm màu nâu. Xì mũi thì có lẫn máu đông. Bình thường em nuốt thấy vướng ở họng và thỉnh thoảng khạc ra bã đậu có mùi hôi. Như vậy em bị làm sao? Cảm ơn BS ạ!     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Trường hợp của em, theo tôi không chỉ đơn giản là viêm mũi họng. Do em có hiện thượng khạc đờm nâu lẫn máu, khạc ra bã đậu, tôi nghĩ rất có thể em đang mắc bệnh viêm xoang mũi hoặc viêm họng hạt. Tình trạng này cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc khám BS chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị sớm, tránh xảy ra biến chứng.

- Ngọc Trinh, 30 tuổi – Bình Thuận

Kính thưa BS,

Em làm thế nào để biết được cơ thể mình bị dị ứng với loại thuốc gì, cần phải làm những xét nghiệm gì để biết ạ?

Vì trước đây em có bị dị ứng với thuốc trị đau bụng kinh, sau này khi bị viêm bao tử, 1 trong 2 loại thuốc BS kê đơn em cũng bị dị ứng. Và mới đây nhất em bị cảm và khi mua thuốc cảm thì có loại thuốc nào đó đã làm em bị dị ứng.

Triệu chứng dị ứng là uống thuốc vào khoảng 1 giờ sau mắt của em bị sưng phù lên, không mở mắt ra được. Uống thuốc giải nhưng mất rất nhiều ngày mắt mới hết sưng phù. Hiện tại, em rất lo lắng không biết cơ thể mình còn bị dị ứng với các loại thuốc nào nữa hay không? Rất mong BS tư vấn giúp.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Không có xét nghiệm để xác định loại thuốc gây dị ứng. Vì vậy, cách tốt nhất là em nên giữ lại tất cả các vỏ thuốc mà em từng sử dụng có gây ra hiện tượng dị ứng (vì không thể xác định cụ thể loại thuốc nào, do hiện tượng dị ứng xảy ra khi em sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc nên có thể xem như những loại thuốc trên đều gây dị ứng cho em). Em nên thông báo với BS những loại thuốc có khả năng gây dị ứng cho em để tránh tình trạng sử dụng lại và gây phản ứng dị ứng nặng hơn.

- Cao Thăng, 21 tuổi - TPHCM

Chào BS,

Cháu đang là sinh viên. Trước đây cháu khỏe, đá bóng có nhanh mệt nhưng chỉ là là mệt bình thường như mọi người. Nhưng hơn 1 năm nay cháu thấy trong người yếu hẳn đi, tập trung học là hai bên đầu căng ra, gáy mỏi và đau ở phía gáy phải cùng 1 điểm bên phải gần đỉnh đầu. Còn giờ cháu đá bóng hay làm việc xong là cảm giác như máu lên não chậm, mắt muốn sụp xuống và rất mệt mỏi. Khó chịu hơn là hiện tượng tai luôn có tiếng rít, hay “i i i"  và cảm thấy khó chịu ở các huyệt gần tai. Đôi lúc hơi buồn nôn.

Cháu rất dễ cảm thấy đói nhưng không phải cảm giác đói bình thường mà nó gây mệt mỏi và lả người. Ngày nào mệt nó sẽ xuất hiện vào giữa đêm làm cháu giật mình dậy và phải ăn gì vào rồi mới ngủ tiếp được, mặc dù trước đó ăn rất nhiều.

Rất mong các BS giúp cháu tìm ra cách khắc phục. Vì nó ảnh hưởng tới việc học cũng như sinh hoạt hằng ngày rất nhiều. Cháu cảm ơn BS!

Cách đây 1 tuần đo điện não, điện tim đều bình thường. Xét nghiệm máu:

Glucose 5.1 mmol/L 3.9-6.1,(91,8 mg/dL 70-100).

NEU 53,3% 55-70,

LYM 36% 25-40

MONO 6,87% 1-4,

EOS 2,68% 4-8,

BASO 1.21% 0.1-1.2. 

RBC 5,58 M/ul  12-16,...

PLT 188 140-450

Thuốc đang dùng: Gingko biloba, stresam, magie B6.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Với các xét nghiệm mà bạn cung cấp, tôi nhận thấy không có bất thường. Tuy nhiên, cảm giác đói lả người, mệt, hoa mắt khi đói, cảm giác đói về đêm làm giật mình thức giấc theo tôi có thể đây là những thời điểm bạn bị hạ đường huyết. Tại những thời điểm này bạn có thể uống 1 ly nước đường, nếu triệu chứng thuyên giảm một cách nhanh chóng thì càng ủng hộ chẩn đoán hơn. Mặc dù vậy chẩn đoán xác định vẫn là đường huyết khi xảy ra triệu chứng này.

Bạn có thể đến khám chuyên khoa nội tiết và mô tả cụ thể triệu chứng của bản thân để được làm xét nghiệm tầm soát nguyên nhân. Chúc bạn mau khỏe.

- Nguyễn Thị Huê – Vũng Tàu

Chào BS,

Em bị hạch ở 2 bên hàm, đi khám BS tư thì được biết là bị hạch hàm. Em tiêm kháng sinh và uống thuốc theo đơn của BS từ 5 - 7 ngày nên hạch ở hai hàm đã tan. Nhưng hôm sau (ngày thứ 8) lại phát hiện 2 hạch ở dưới hàm hơi đau. Em đi khám lại thì BS nói là cứ tiếp tục tiêm kháng sinh điều trị tiếp cho tới 10 ngày xem sao, nếu thấy đỡ thì là viêm còn nếu không thấy đỡ thì đi Sài Gòn khám.

BS nói nếu muốn đi khám ở Sài Gòn thì đợi cho nó to họ mới sinh thiết hạch để kiểm tra được, bây giờ bé quá đi khám cũng không cho ra được kết quả. Em muốn hỏi ý kiến BS em nên đi khám ngay bây giờ hay để to lên mới đi khám?       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Hạch viêm thường đau, di động có thể biến mất khi tình trạng viêm được giải quyết. Hạch ác tính thường không đau, không di động mọc thành chùm, cứng chắc có thể tăng kích thước nhanh chóng.

Hạch dưới hàm mà bạn đang mắc phải có thể do tình trạng viêm gây ra. Theo tôi, bạn có thể theo dõi thêm và không cần đến BV ngay.

- Trương - Bình Định

Thưa BS,

Ba cháu bị tai nạn xe máy, bị vỡ xương trên má trái. Sau khi phẫu thuật lắp xương lại thì ba có gặp phải hiện tượng bất thường. Sau phẫu thuật vài tuần, ba cháu thấy chất dịch chảy ra từ mũi có mùi hôi rất nặng, đứng gần có thể nghe mùi. Cho đến giờ, đã gần nửa năm nhưng mùi hôi vẫn còn nặng, đi khám lại thì kết quả bình thường. Bên cạnh đó, vùng da bên má trái nơi xương bị vỡ đỏ ửng lên như đang lột da, không đau rát gì, kể cả vùng xương bị vỡ.

Sau phẫu thuật, BS ở địa phương có cho uống thuốc kèm theo, tuy nhiên lại gây biến chứng tăng men gan rất cao nên phải nhập viện Chợ Rẫy trong vài tháng mới ổn định lại.

Sức khỏe ba cháu giờ ổn định, vẫn duy trì thuốc điều trị men gan (Potenciator), nhưng chất dịch trong mũi và mùi hôi vẫn không thuyên giảm. Cháu mong nhận tư vấn từ AloBacsi.

Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Tình trạng chảy dịch hôi mà ba em đang mắc phải có thể do nhiễm trùng gây ra. Tuy nhiên, hiện tại chưa thể xác định vị trí nhiễm trùng, rất có thể tình trạng nhiễm trùng này nằm tại vị trí cũ đã chấn thương. Theo tôi, ba em nên đến khám chuyên khoa ngoại thần kinh hoặc tai mũi họng để làm thêm xét nghiệm chuyên sâu xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tiếp theo.


s

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X