Hotline 24/7
08983-08983

Đi làm trở lại sau nửa năm phẫu thuật u góc cầu tiểu não

Nửa năm phẫu thuật u góc cầu tiểu não tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, anh N.H.L. đã trở lại cuộc sống thường nhật, đi làm bình thường và không cần uống thuốc nữa.

Đồng ý tiến hành ca phẫu thuật u não vào tháng 9/2019 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ có lẽ là một trong những quyết định quan trọng và đúng đắn nhất cuộc đời anh N.H.L. (50 tuổi, ở Cà Mau).

Trước đó, anh chịu đựng tình trạng chóng mặt, choáng váng, tê tay chân trái… kéo dài suốt 6 tháng, được xác định do khối u góc cầu tiểu não phải. Anh L. đã từng đi khám ở nhiều bệnh viện khác ở TPHCM và Cần Thơ, bác sĩ khuyên mổ nhưng cả anh và người thân đều không dám quyết, tiếp tục tìm nơi chữa trị với hi vọng tránh được ca mổ mà họ lo lành ít dữ nhiều.

Chỉ khi đến Bệnh viện S.I.S vào ngày 20/9/2019, được các bác sĩ giải thích cặn kẽ và tin vào tay nghề cũng như các phương tiện hiện đại nơi đây, anh L. đồng ý phẫu thuật. Ca mổ tiến hành 2 ngày sau đó, các bác sĩ cắt u hố sau góc cầu tiểu não bằng phương pháp bóc vi phẫu, đường mổ sau xoang sigma, gây mê nội khí quản.

Sau ca mổ, anh L. hồi phục nhanh chóng. Tái khám vào tháng 5/2020, kết quả chụp kiểm tra cho thấy u không tái phát. ThS.BS Nguyễn Anh Trung - Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ ghi nhận anh L. hết tê tay, sức cơ phục hồi hoàn toàn, hết ù tai, nghe rõ bằng 2 tai, không còn phải sử dụng thuốc.

Bệnh nhân N.H.L. khỏe mạnh hoàn toàn trong ngày tái khám

Khối u góc cầu tiểu não (phải) của bệnh nhân đã biến mất trên phim MRI

Anh L. cho biết mình cũng đã trở lại công việc thường ngày, đây là niềm vui to lớn mà nửa năm trước anh không dám nghĩ đến vì cho rằng phẫu thuật não không ít thì nhiều cũng để lại di chứng, khiến anh không thể trở lại cuộc sống trước đây.

Cắt u hố sau góc cầu tiểu não bằng kỹ thuật bóc vi phẫu là phương pháp mổ ít xâm lấn, trường hợp anh N.H.L. là ca phẫu thuật u não lần đầu tiên triển khai tại Bệnh viện S.I.S Cần Thơ.

Công nghệ kính vi phẫu mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như đường mổ nhỏ khoảng 4cm (trong khi phương pháp mổ hở với đường mổ lớn có thể hơn 10cm), ít tổn thương mô lành, ít mất máu, lấy các hết mô bệnh, thời gian mổ khoảng 2-3 tiếng, thời gian hậu phẫu ngắn và hồi phục sức khỏe nhanh.

Tháng 2/2020, bệnh viện tiếp tục thực hiện cắt khối u não phức tạp bằng vi phẫu, 3 ngày sau bệnh nhân có thể xuất viện.

Hồng Nhung - ảnh Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X