Hotline 24/7
08983-08983

Đi làm răng có cần ngưng thuốc chống kết tập tiểu cầu?

Bạn đọc thắc mắc, khi đang dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu có được nhổ răng, làm răng? Câu hỏi này đã được BS.CK1 Cao Thị Lan Hương giải đáp trong chương trình tư vấn mỗi ngày trên AloBacsi. Mời bạn đọc đón xem.

FB Nguyen Hung

Xin hỏi bác sĩ, người đang dùng thuốc thuốc clopidoget 75mg (chống kết tập tiểu cầu) nếu muốn đi nhổ răng hoặc làm răng có được không? Xin cảm ơn bác sĩ ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Bạn thân mến,

Người đang uống thuốc kháng kết tập tiểu cầu Clopidogrel, nếu cần làm thủ thuật có xâm lấn (có rạch da, có chảy máu) thì cần ngưng thuốc trong 4 ngày liên tiếp là có thể làm thủ thuật được. Cho nên, nếu bạn nhổ răng thì cần ngưng thuốc trong 4 ngày liên tiếp trước khi nhổ răng, còn nếu làm những thủ thuật không có xâm lấn như lấy vôi răng thôi thì uống thuốc bình thường, không cần ngưng thuốc, bạn nhé!

1. Móng tay xuất hiện sọc vàng đậm, cảnh báo bệnh nguy hiểm?

Nguyệt Minh - Nguyenhoangthu...@gmail.com

Chào bác sĩ, khoảng 1 tuần nay em thấy ở móng tay ngón áp út có một sọc vàng đậm ở chính giữa nóng tay. Đó có phải là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm không ạ? Nếu đi khám thì em nên khám ở đâu ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Bạn thân mến,

Những sọc màu bất thường xuất hiện ở móng tay (có thể có màu vàng, nâu, đen...) có thể là biểu hiện của loạn dưỡng móng, móng bị chấn thương, móng bị tổn thương do hóa chất, hoặc do bệnh lý nội khoa (như vẩy nến, viêm nội tâm mạc...) và cả ung thư (như u sắc tố). Cho nên với vết sọc ngày càng đậm và tăng dần về kích thước, em nên khám chuyên khoa Da liễu để BS xem trực tiếp tổn thương tại móng và xác định đây là tổn thương lành tính hay ác tính.

2. Vị trí hiến máu bị tím và sưng, phải làm sao?

Trần Thanh Bích - thienthien...@gmail.com

Chào bác sĩ, mới đây cháu có đi hiến máu nhưng sau đó vị trí hiến máu bị tím và hơi sưng thì có bị sao không ạ? Mong BS giúp ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Cảm giác đau nhẹ, bầm tím da và hơi sưng ở vị trí hiến máu là do việc tụ máu dưới da nơi đâm kim gây ra. Kim lấy máu dùng trong hiến máu lớn hơn so với kim lấy máu làm xét nghiệm hay truyền thuốc thông thường. Do đó, trong trường hợp lấy ven tĩnh mạch khó thì có thể tạo ra vết bầm do lúc lấy máu tĩnh mạch bị bể, cũng có trường hợp do sau khi lấy máu xong không đè chặt miếng bông vào để cầm máu, nên máu tĩnh mạch đã tràn ra ngoài một ít.

Nhưng mà, chỗ bầm máu này không nguy hiểm, có thể tự tan, nếu em muốn máu bầm tan nhanh hơn, em có thể chườm ấm hay "lăn trứng gà luộc" (một phương pháp dân gian), uống alpha trypsin giúp tan máu bầm nhanh, em nhé!

3. Bỏng bô xe, có cần đến bệnh viện thay băng?

Chu Hiền - Hienchuhung...@gmail.com

Em bị bô xe đè vào lòng bàn chân, đến bệnh viện thì bác sĩ chích bọng nước ra, 4 ngày sau thì bác sĩ lại cắt lớp da ngoài rồi băng lại. Nhưng giờ em thấy vừa đau vừa xót, em có nên đi thay băng ở bệnh viện tiếp không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chu Hiền thân mến,

Chắc là bọng nước phỏng của em khá lớn và dễ vỡ nên mới phải chích xẹp bọng nước, sau đó lớp da này hoại tử rồi nên mới lột bỏ để lớp da mới mọc lên. Nhưng khi cắt bỏ lớp da hoại tử thì lộ ra phần da non khá nhạy cảm, nên đau và xót.

Vết thương này vẫn cần phải thay băng hàng ngày, nếu không sẽ dễ bị nhiễm trùng, nếu em tự thay băng ở nhà thì có khi còn khó chịu hơn, mấy ngày sau sẽ bớt đau hơn ngày đầu. Thôi em chịu khó đến bệnh viện thay băng hàng ngày vẫn tốt hơn, còn bệnh viện nào thì tùy em lựa chọn, em nhé.

4. Chích 3 mũi vắc xin dại, có kháng thể chưa?

Phan Văn Phong - phan.phong...@gmail.com

Thưa BS, em bị chó nhà cắn chảy máu ở chân. Sau khi bị cắn em có rửa bằng nước và sát trùng, em vào chích vắc xin dại được 3 mũi (tổng cộng chích 5 mũi), hiện tại sau 15 ngày con chó vẫn khỏe mạnh. Xin hỏi bác sĩ em nên đi chích tiếp 2 mũi còn lại không? Em cảm ơn BS.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Con chó đã cắn em sau 15 ngày theo dõi vẫn khỏe mạnh bình thường thì chắc chắn tại thời điểm trước đó 15 ngày, nó không bị nhiễm dại và vì thế em cũng không còn nguy cơ bị lây truyền dại. Do vậy, em có thể ngừng tiêm vắc xin ngừa dại 2 mũi còn lại. Nhưng nếu em muốn tạo kháng thể bảo vệ cho đến 1 năm luôn (như xung quanh nhà có nhiều chó mèo thả rong), thì em chích nốt 2 mũi còn lại, em nhé.

5. Vì sao nổi mụn đỏ ở chân lông gây ngứa sau triệt lông bằng laser?

Nguyễn Thị Xuân Thảo - 99nguyenthao...@@gmail.com

Chào bác sĩ, tôi vừa triệt lông chân bằng phương pháp laser, chân lông bị nổi mụn đỏ và ngứa, xin bác sĩ hướng dẫn cách điều trị ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Bạn thân mến,

Đó là tình trạng viêm nang lông sau triệt lông. Theo luật khám và chữa bệnh hiện nay của Bộ Y tế, AloBacsi không được phép kê thuốc thông qua kênh truyền thông. Do đó, em đến khám tại chuyên khoa Da liễu để được kê thuốc phù hợp với cơ địa, tiền căn dùng thuốc, em nhé.

6. Virus HIV sống tối đa bao lâu ở không khí, nước, mặt trời?

Trần An - kimthang...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi virus HIV sống trong kim tiêm tối đa bao nhiêu lâu và ngoài thời gian đó nếu có tiếp xúc với kim tiêm thì có khả năng lây nhiễm không ạ? Em cảm ơn bác sĩ mong được bác sĩ trả lời ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Virus HIV cũng như bao nhiêu loại virus khác đều rất dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ và các chất sát khuẩn thông thường. Môi trường thích hợp nhất với virus HIV là máu người. Trong các môi trường khác thì virus cũng tồn tại được nhưng chỉ trong 1 thời gian nhất định.

1. Virus HIV tồn tại trong không khí với nhiệt độ từ 32 - 36 độ trong không quá... 5 phút

2. HIV có thể tồn tại trong các giọt máu khô từ 2 đến 7 ngày, trong xác chết bệnh nhân AIDS trong 24 giờ.

3.Với máu của người có HIV rơi trên đường, nếu bị ánh nắng chiếu trực tiếp thì virus chỉ tồn tại được trong 30 phút. Còn trong chỗ tối, khe ẩm ướt thì có thể được 48h - 1 tuần

4. Trong môi trường nước: virus HIV không tồn tại lâu được trong môi trường nước, môi trường nước đun sôi kéo dài trong 20 phút cũng tiêu diệt được HIV.

Khi đã ngoài thời gian sống còn của virus, thì virus sẽ chết đi và không còn khả năng lây nhiễm, nhưng mà khi đó nạn nhân sẽ gặp nguy cơ với các chủng vi khuẩn khác, như uốn ván.

7. Uống thuốc tránh thai hàng ngày có làm giảm hiệu quả của vắc xin thủy đậu?

Bùi Hà Tâm Như - tamnhubuiha...@gmail.com

Cho em hỏi khi vừa tiêm ngừa thuỷ đậu xong mình có thể tiếp tục uống thuốc tránh thai hằng ngày được không? Liệu có làm giảm hiệu quả của vắc xin không? Vì em thấy bác sĩ có nói là “tránh thai hoàn toàn”.

Thuốc tránh thai hàng ngày không làm ảnh hưởng đến hiệu quả vắc xin thủy đậu

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Tâm Như thân mến,

Vắn xin ngừa thủy đậu được sản xuất từ virus gây bệnh giảm độc lực. Vì vậy nguy cơ cho thai nhi theo là có thể, cho nên, tất cả các phụ nữ khi tiêm ngừa thủy đậu đều được khuyên nên ngừa thai hoàn toàn ít nhất 1 tháng (tốt nhất là 3 tháng) sau tiêm ngừa. Trong thời gian này, em duy trì tiếp tục thuốc tránh thai hằng ngày không sao hết, không ảnh hưởng đến hiệu quả vắc xin, em nhé.

8. Bao lâu được cắt chỉ khâu vết thương ở mí mắt?

Nguyễn Thành Trung - nguyenthanhtrung...@gmail.com

Em bị vết thương 4 cm ở mí mắt. Em muốn biết cỡ bao nhiêu ngày là cắt chỉ được vậy ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Thành Trung thân mên,

Nếu vết thương của em được khâu thẩm mỹ bằng chỉ tự tan thì không cần phải cắt chỉ, mũi chỉ này sẽ không để lại mối nối ngoài da và lúc khâu vết thương thì BS sẽ có dặn. Đa số các trường hợp còn lại không yêu cầu khâu thẩm mỹ thì vết thương ngoài da sẽ được khâu bằng chỉ không tự tan (chỉ thường) và để lại nút chỉ thấy được.

Với vết thương vùng đầu mặt thì thời gian cắt chỉ là 5-7 ngày với vết thương lành tốt không biến chứng. Cho nên, em có thể canh đến thời gian này để đến cơ sở y tế gần nhà kiểm tra vết thương và cắt chỉ, em nhé!

10. Xét nghiệm CA 72-4 là gì?

Nguyễn Thi Ngoc Loan Anh - loananh04...@gmail.com

Mình muốn hỏi chỉ số xét nghiệm miễn dịch CA72-4 tăng 29.53 khoảng tham chiếu <8.20U/ml . Xin cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

CA 72-4 là tên viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 72-4 (carbohydrate antigen 72-4) hoặc kháng nguyên ung thư 72-4 (cancer antigen 72-4). Kháng nguyên ung thư CA 72-4 là một một mucin-glycoprotein được thấy trên bề mặt của nhiều loại tế bào như tế bào buồng trứng, vú, đại tràng, tụy, đặc biệt là tế bào ung thư biểu mô dạ dày (gastric adenocarcinoma).

Chỉ số CA 72-4 là xét nghiệm miễn dịch đặc hiệu trong ung thư dạ dày nhưng vẫn có thể tăng ít trong viêm dạ dày. Do đó, chỉ chỉ số CA 72-4 có giá trị chính trong theo dõi điều trị và đánh giá tái phát ở những trường hợp đã được chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày.

Trường hợp người bình thường làm xét nghiệm tổng quát mà thấy chỉ số này tăng nhẹ hơn so với giá trị bình thường thì chưa thể khẳng định là đã bị ung thư dạ dày, nhưng cần xem xét với các xét nghiệm còn lại và kiểm tra bệnh lý dạ dày, đặc biệt nếu có các khó chịu ở dạ dày. Em khám thêm tại chuyên khoa Tiêu hóa, em nhé.

11. Cách đọc chỉ số HbsAg?

Nguyễn Thị Bích Châu - bichchaunguyen...@gmail.com

Thưa bác sĩ kết quả chỉ số HBsAg là Index 1.00 và Anti HBs là 0.77 2, chỉ số này là như thế nào và em nên cần làm gì ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Bích Châu thân mến,

HbsAg là từ viết tắt của Hepatitis B surface antigen, là kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Nếu HbsAg dương tính (HbsAg+), người bệnh có HbsAg trong máu có nghĩa là có virus HBV trong máu. Ngược lại, nếu HbsAg âm tính (HbsAg-), người bệnh không có virus HBV trong máu. Thông thường, HbsAg xuất hiện trong máu sau 1 đến 8 tuần cơ thể có tiếp xúc với virus HBV.

Hầu hết các máy tự động với các hãng hóa chất khác nhau đang để giá trị 1.0 SO hoặc COI là giá trị ngưỡng. Như vậy kết quả xét nghiệm nhỏ hơn 1.0 SO hoặc COI (<1.0) là giá trị bình thường- giá trị âm tính. Kết quả xét nghiệm lớn hơn (>1.0 COI hoặc SO) là dương tính. Thông tin em ghi lại không rõ chỉ số HBsAg của em là bao nhiêu?

Anti Hbs chính là kháng thể của HbsAg, chỉ số này dương tính nghĩa là cơ thể đã có kháng thể với viêm gan B, ngược lại, chỉ số này âm tính nghĩa là cơ thể chưa có kháng thể với viêm gan B. Kết quả của em thì Anti HBs âm tính, tức là, em chưa chưa có kháng thể với viêm gan B. Lúc này, có hai khả năng, một là em chưa từng nhiễm virus viêm gan B thì HBsAg của em cũng sẽ âm tính, em cần đi chích ngừa vắc xin viêm gan B. Khả năng thứ hai là em đang nhiễm virus viêm gan B rồi, khi đó HBsAg của em cũng sẽ dương tính, em cần khám thêm tại chuyên khoa Tiêu hóa - gan mật, em nhé.

12. Thiếu hụt canxi nên bổ sung thuốc nào tốt?

ZL Justee Kenpin

Dạ bác sĩ ơi cho em hỏi em bị thiếu hụt canxi nên dùng thuốc nào tốt ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mật độ xương, gây xốp xương và tăng nguy cơ loãng xương. Các dấu hiệu thường thấy như vã mồ hôi, mệt mỏi, buồn bã chân tay, chuột rút, tê tay tê chân, đau cơ bắp…

Em thân mến,

Nếu thật sự em bị thiếu hụt Canxi thì chế phẩm bổ sung canxi tốt nhất là vừa phải có Canxi đi kèm với vitamin D (trong đó, D3 hấp thu tốt hơn D2). Những nghiên cứu gần đây còn thấy vai trò của Vitamin K2 trong việc hỗ trợ giúp hấp thu Canxi tốt hơn nữa, cho nên, nếu chế phẩm bổ sung Canxi mà có thêm D3 và cả K2 thì càng tốt.

Còn về liều lượng, chọn loại chế phẩm cụ thể nào thì em nên khám chuyên khoa cơ xương khớp để BS lựa chọn liều lượng phù hợp cho em (tuổi, chức năng thận, mức độ thiếu hụt canxi). Nếu em ở nước ngoài, em có thể ra nhà thuốc để dược sĩ hướng dẫn cho em (bên nước ngoài hệ thống dược lâm sàng có thể đảm đương mảng này).

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X