Hotline 24/7
08983-08983

Đi lại bình thường chỉ sau 1 ngày mổ thay khớp háng bằng phương pháp superpath

Superpath là kỹ thuật thay khớp háng bằng đường mổ ngắn, không cắt cơ, thời gian mổ được rút ngắn, ít mất máu… giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Thông thường, sau mổ 1 ngày, bệnh nhân có thể đi lại bình thường.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tiến hành mổ thay khớp háng bằng phương pháp superpath cho cụ ông 71 tuổi. Đây cũng là bệnh viện tiên phong trong ứng dụng công nghệ này tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông N.V.S. (71 tuổi, quê ở Cần Thơ) đến khám tại Bệnh viện S.I.S trong tình trạng đau dữ dội ở vùng háng và không đi lại được. Các bác sĩ chẩn đoán ông S. bị hoại tử chỏm xương đùi, cần phải phẫu thuật.

Con gái của ông S. cho biết: “Khoảng 3 tháng trước, ba nằm võng bị té, sau đó đi lại rất khó khăn, cũng đưa đi khám nhiều hơn mà không thấy giảm. Tình cờ xem trên mạng, thấy bệnh viện này có điều trị xương khớp cũng hiệu quả, nên gia đình đưa ba qua khám”.

Hiện nay tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ là bệnh viện tiên phong ứng dụng kỹ thuật superpath trong phẫu thuật thay khớp háng

Ở người cao tuổi, các sụn khớp khi bị tổn thương thì khả năng tái tạo lại sẽ rất thấp, nếu tình trạng khớp bị hư nhiều và đã dùng nhiều phương pháp để điều trị trước đó nhưng không mang lại hiệu quả thì việc chỉ định mổ thay khớp là giải pháp tốt nhất. Điều này sẽ hỗ trợ khả năng đi đứng trở lại cho bệnh nhân, giảm đau đớn và cải thiện được chất lượng cuộc sống. Thời gian mổ khoảng 60 phút, bệnh nhân có thể đi lại vào ngày hôm sau.

“Trước đây, mỗi lần tôi từ giường bước xuống là đau dữ lắm, đau thấy tám chục ông trời! Giờ mổ xong chưa tới một ngày là tôi đi lại được rồi. Mấy đứa con tôi nó mừng mà tôi cũng mừng nữa. Giờ với cái khớp này đi thêm vài chục năm nữa à!” - Ông S. nói rồi bước xuống giường bệnh, đi tới đi lui, khuôn mặt tươi cười.

Bệnh nhân N.V.S. vui mừng vì có thể đi lại bình thường sau 3 tháng chịu đau đớn do cú té ngã

ThS.BS Nguyễn Anh Trung - Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết: Việc ứng dụng phương pháp mới này sẽ giúp ích rất lớn cho bệnh nhân bị các vấn đề về khớp đặc biệt là khớp háng, mang lại cơ hội mới cho bệnh nhân ở khu vực miền Tây. Thay vì vất vả lên TPHCM thì tại Cần Thơ đã áp dụng phương pháp này rất thành công. Thời gian qua, tại Bệnh viện đã điều trị cho hơn 10 trường hợp thay khớp háng bằng phương pháp này, duy trì khả năng vận động, mà trước đó một ngày bệnh nhân có thể đi đứng rất khó khăn”.

Superpath là kỹ thuật thay khớp háng bằng đường mổ ngắn, không cắt cơ, thời gian mổ được rút ngắn, ít mất máu, từ đó bệnh nhân được phục hồi nhanh chóng. Thông thường, sau mổ khoảng 1 ngày, bệnh nhân dùng phương pháp này sẽ có thể đi lại bình thường mà không gây đau đớn như trước. Hơn nữa, bệnh nhân có thể ngồi xổm mà vẫn giảm thiểu được nguy cơ trật khớp, đây là điều chưa từng được ghi nhận ở các phương pháp trước đó.

Bác sĩ Trung thông tin thêm: Kỹ thuật này thật sự mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân vì đường mổ nhỏ, ít đau, vì thế hạn chế lượng thuốc giảm đau dùng sau mổ. Hơn nữa, chính thời gian bình phục nhanh chóng đã giúp bệnh nhân được xuất viện sớm (thường 3 ngày có thể xuất viện), góp phần giảm chi phí nằm viện cho bệnh nhân.

Bệnh nhân hoại tử chỏm xương đùi nếu không mổ thì sẽ mãi không có khả năng đi lại và phải dùng xe lăn, quá trình đi xe lăn phải mất 2-3 tháng. Đây là quãng thời gian rất quan trọng, nếu chúng ta không có lộ trình chăm sóc thì người bệnh sẽ gặp nhiều bất lợi và tử vong, bởi có những biến chứng gây đau đớn, viêm phổi, viêm tiết niệu, loét vùng cụt, sức khỏe bệnh nhân cũng sẽ suy tàn.

Kim Cương - ảnh Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X