Hotline 24/7
08983-08983

Di chứng đau khớp hậu COVID-19: Khắc phục ra sao?

Có ít nhất 20 - 30% người bệnh khỏi COVID-19 gặp triệu chứng đau nhức xương khớp. Ngoài đau khớp, không ít trường hợp sau nhiễm SARS-CoV-2 phải đối mặt với viêm khớp, thoái hóa khớp do hệ miễn dịch rối loạn.

Tại sao F0 khỏi bệnh bị đau nhức xương khớp?

Trước tác động tiêu cực của đại dịch, không chỉ bệnh nhân đang nhiễm Covid-19 mà ngay cả những người khỏi bệnh cũng gặp phải vấn đề đau nhức xương khớp.

Báo cáo nghiên cứu được đăng trên Nature Medicine Journal, ERJ Open Research chỉ ra, có khoảng 20-30% người bệnh gặp triệu chứng đau khớp sau khi khỏi COVID-19. Ngoài cảm giác đau nhức, người nhiễm SARS-CoV-2 còn có thể bị viêm bao hoạt dịch độ 1 và độ 2.

Theo PGS.TS Đặng Hồng Hoa (Trưởng khoa Nội Cơ xương khớp - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội), SARS-CoV-2 có thể khiến hệ miễn dịch bị rối loạn, tự tấn công chính các cơ quan khỏe mạnh của cơ thể, bao gồm cả hệ xương khớp. Tình trạng này gọi là viêm khớp tự miễn, có thể xảy ra ngay cả khi bệnh nhân đã hồi phục Covid-19. Vì vậy, sau khi đã âm tính với virus vài tuần hoặc vài tháng, nhiều người vẫn than phiền về các triệu chứng yếu hoặc đau ở xương, sưng khớp, cứng khớp, tê nhức chân tay.

Nhiều người bị đau nhức xương khớp sau khi khỏi COVID-19

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, nhiễm SARS-CoV-2 có thể khiến cơ thể tăng sản sinh cytokine (chất tiền viêm) như: IL-1β, IL-6 và TNF-α gây ra sự phân giải sụn, dẫn đến đau khớp và tiến triển của các bệnh viêm xương khớp.

Rối loạn miễn dịch hay sự gia tăng quá mức các chất gây viêm chính là nguồn gốc của các bệnh lý khớp tự miễn, điển hình như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp phản ứng… Đồng thời, đây cũng là cơ chế bệnh sinh thoái hóa khớp - căn bệnh mạn tính khiến hàng triệu người gặp khó khăn trong sinh hoạt, lao động và thậm chí không thể làm chủ cuộc sống.

Điều hòa miễn dịch: Giải pháp bảo vệ xương khớp hậu COVID-19

Việc phát hiện ra nguyên nhân sâu xa của bệnh xương khớp là do hệ thống miễn dịch bị rối loạn, gây ra quá trình viêm và tự tấn công xương khớp của chính mình, đã mở ra sự thay đổi lớn trong cách tiếp cận cũng như tìm đến giải pháp điều trị hiệu quả hơn. Theo PGS.TS Đặng Hồng Hoa, bên cạnh việc giảm đau, tái tạo sụn khớp để bảo vệ xương khớp khỏe mạnh thì việc kiểm soát quá trình viêm là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp vào cơ chế bệnh sinh, giúp giảm đau khớp và ngăn ngừa sớm các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp hậu COVID-19.

Gần đây, nhờ sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra giải pháp điều hòa miễn dịch, giúp kiểm soát quá trình viêm, ngăn sản sinh các Cytokine, nhờ đó bảo vệ khớp xương hiệu quả. Giải pháp đó chính là công thức mới đột phá từ những dưỡng chất thiên nhiên quý, bao gồm: Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính & Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… (có trong JEX thế hệ mới).

Xương khớp khỏe mạnh, linh hoạt nhờ giải pháp điều hòa miễn dịch từ các dưỡng chất thiên nhiên như Eggshell Membrane, Collagen Type 2, Collagen Peptide, Turmeric Root…

Các tinh chất này khi kết hợp với nhau sẽ tạo nên cơ chế ức chế sản sinh các yếu tố tiền viêm như TNF-α, IL-1,2,6, interferon gamma… hỗ trợ giảm đau khớp, bảo vệ màng hoạt dịch và sụn khớp, làm chậm tiến trình thoái hóa khớp. Không dừng lại ở đó, các tính chất này còn cung cấp  những nguyên liệu thiết yếu, thúc đẩy mô liên kết tại sụn tăng sản xuất chất căn bản (collagen và aggrecan), đẩy nhanh tiến trình phục hồi và tái tạo sụn, xương dưới sụn. Nhờ đó đảm bảo cấu trúc các khớp xương luôn vững chắc, duy trì cử động khớp linh hoạt và trơn tru.

Ngoài bổ sung dưỡng chất điều hòa miễn dịch từ bên trong, người bệnh cần củng cố sức đề kháng của cơ thể từ bên ngoài bằng cách: xây dựng thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày với các bộ môn hoặc bài tập phù hợp; ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, muối và đồ uống có cồn; ngủ đủ 6-8 tiếng/ngày và quản lý tốt tình trạng căng thẳng, stress. Khi hệ miễn dịch được cân bằng và ổn định về mọi mặt, bão cytokine sẽ dần được kiểm soát, không đủ mạnh để phá hủy khớp cũng như các cơ quan khỏe mạnh khác trong cơ thể.

Xương khớp chắc khỏe thoải mái tận hưởng cuộc sống

Viêm khớp tự miễn và thoái hóa khớp là những bệnh lý xương khớp mạn tính, cần một giải pháp điều trị tổng thể và lâu dài. Do đó, bên cạnh chủ động điều hòa miễn dịch bằng dưỡng chất thiên nhiên và lối sống lành mạnh, người bệnh cũng cần kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ - PGS Đặng Hồng Hoa nhấn mạnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X