Hotline 24/7
08983-08983

Để thai nhi phát triển toàn diện theo từng giai đoạn mẹ bầu nên làm gì?

Hỏi: Xin bác sĩ tư vấn phải làm gì, ăn uống ra sao để thai nhi phát triển toàn diện trong từng giai đoạn thai kỳ. Em đang bầu bé đầu được 2 tháng ạ.

Đáp: Mang thai là điều vô cùng hạnh phúc và thiêng liêng, nhưng phải ăn uống ra sao, làm gì trong từng giai đoạn khác nhau của thai kỳ để thai nhi phát triển khỏe mạnh thì không phải bà bầu nào cũng biết.

Ngoài việc cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc nặng, căng thẳng, stress...thì bổ sung dinh dưỡng là yếu tố quan trọng quyết định đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Bạn có thể tham khảo những gợi ý về chế độ ăn uống từng giai đoạn sau:

1. Ba tháng đầu thai kỳ - giai đoạn quan trọng quyết định sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi

Thực tế, trong 3 tháng đầu thai nhi đang trong mức phát triển chậm, mỗi ngày chỉ tăng 1g. Do đó, lúc này mẹ chưa cần phải tẩm bổ gì quá nhiều, chỉ cần duy trì ngày 3 bữa đầy đủ dưỡng chất (có thể thêm ăn vặt nếu thấy cần thiết).

Tuy nhiên, 3 tháng đầu là thời kỳ cực kỳ “nhạy cảm”, dễ xảy ra các tai biến, nhất là dọa sảy thai và sảy thai, chưa kể tình trạng ốm nghén có thể xảy ra với một số mẹ bầu. Vậy nên, thời điểm này mẹ cần thận trọng trong việc ăn uống:

- Lựa chọn thực phẩm an toàn, tránh sử dụng các thực phẩm không rõ nguồn gốc.

- Tránh các thực phẩm có thể gây hại như dưa muối, hải sản có hàm lượng thủy ngân cao (cá thu, cá mập, cá kiếm), rau mầm sống, củ quả đã mọc mầm, thịt gia cầm hay trứng chưa chín...

- Tránh các thực phẩm nồng mùi khiến mẹ khó chịu

- Tập trung bổ sung thêm thực phẩm giàu folate, canxi và sắt

2. Ba tháng giữa thai kỳ - giai đoạn cần nguồn dinh dưỡng cao hơn

Giai đoạn này thai nhi đã phát triển hơn và mẹ bầu cũng bớt nghén nên cần nguồn dinh dưỡng cao hơn 3 tháng đầu.

Ngoài những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng như thường ngày: Tinh bột, protein, chất béo...mẹ bầu cần bổ sung thêm chất xơ, canxi, sắt, folate, vitamin A, D, C, DHA…

Cần đa dạng món ăn để tránh nhàm chán, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế dùng đồ đóng hộp, đồ chứa chất bảo quản gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

3. Ba tháng cuối - thời điểm thai nhi phát triển nhanh về cân nặng và trí não.

Bên cạnh cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, trong chế độ ăn uống hằng ngày mẹ cần bổ sung thêm các dưỡng chất tốt cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ ví dụ như omega-3, choline.

Cần tăng cường bổ sung canxi để hỗ trợ phát triển hệ xương cho trẻ. Bổ sung DHA giúp phát triển não bộ…

Ngoài việc ăn đa dạng thực phẩm mẹ bầu có thể sử dụng thêm vitamin tổng hợp để cung cấp đầy đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai nhi phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ.

Vital Pregna là một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai và thời kỳ cho con bú chiếm thị phần lớn tại Đức.

Trong mỗi viên Vital Pregna có chứa đầy đủ các loại vitamin như E, D3, C, B1, B2, B6, B12, axit folic… cùng các vi chất khác như Pantothenic acid, Biotin, Nicotinamide (Niacin), Sắt (iron), Đồng (copper), Magnesium, Kẽm, Iốt, Omega-3.

Ngoài ra với mỗi viên Vital Pregna chứa 400ug acid folic đủ nhu cầu cho bà mẹ chuẩn bị mang thai, mang thai và cho con bú. Đặc biệt hàm lượng Omega 3 từ cá hồi Na Uy chứa DHA giúp thai nhi phát triển hệ thần kinh, trí tuệ cho trẻ từ trong bụng mẹ, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi Vital Pregna với công thức kết hợp Vitamin C+Biotin+Nicotinamid+Kẽm giúp làm giảm rạn da bụng cho phụ nữ mang thai và giảm sạm da, nám da.

Sản phẩm của tập đoàn Queisser Pharma, công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Đức với lịch sử hơn 100 năm.

Tại nước ta, sản phẩm nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia cho đến phụ nữ đang mang thai.

Liều dùng: 01 viên/ngày

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây: https://doppelherz.vn/vital-pregna/

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X