Hotline 24/7
08983-08983

Đau sau gáy chỉ gặp ở độ tuổi trung niên?

Cháu 19 tuổi, cháu rất lo mình có thể bị thần kinh vai gáy. Nhưng cháu nghe nói chỉ những người ở độ tuổi trung niên mới bị bệnh này?

Xin chào bác sĩ,

Cháu là Hoàng Vũ. Năm nay cháu 19 tuổi. Cháu có triệu chứng là thường đau mỏi vai gáy dọc theo hai dây thần kinh phía sau tai kéo xuống bờ vai. Mỗi sớm thức dậy vươn vai là nghe tiếng răng rắc. Đặc biệt, những ngày thời tiết bất thường thì lại mỏi hơn khiến cháu rất khó chịu.

Cháu đã đi khám ở một số nơi nhưng người ta cũng chỉ nói chung chung rất khó hiểu. Cháu rất lo mình có thể bị thần kinh vai gáy. Cháu nghe nói chỉ những người ở độ tuổi trung niên mới bị thần kinh vai gáy phải không ạ? Cháu xin nhờ bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu xin cảm ơn ạ.

(Hoàng Vũ)

Chào cháu,


Theo cháu mô tả thì cháu đã bi hội chứng vai gáy. Hội chứng này thường gặp ở tuổi trung niên do thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm. Nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ bị vẹo cột sống cổ do tư thế ngồi không đúng, cúi đầu lâu như ngồi vi tính, do mang vác nặng, thường xuyên gối đầu cao, nằm sai tư thế, vẹo cổ bẩm sinh, do viêm đốt sống,...
 
Ngoài ra, người ta cũng nhận thấy có một số yếu tố thuận lợi gây thiếu máu cục bộ vùng vai, gáy như thói quen ngồi lâu trước quạt, trước máy điều hoà nhiệt đô (máy lạnh), ra ngoài trời không đội mũ, nón để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy... cũng gây đau vai gáy.
 
Đau vai gáy thường xuất hiện vào lúc sáng sớm vừa ngủ dậy hoặc ngồi làm việc ở bàn giấy lâu. Biểu hiện thường là đau mỏi vùng sau cổ, gáy, vai, có khi còn lan xuống tay kèm tê mỏi...
 
Qua những nguyên nhân trên, cháu có thể tự xem cháu thuộc nguyên nhân nào để khắc phục.
 
Nếu cháu vẫn không biết mình thuộc nguyên nhân nào thì nên đi khám để chụp Xquang cột sống cổ, MRI, CT, xét nghiệm...
 
Để khắc phục đau vai gáy cần biết được nguyên nhân gây đau. Bên cạnh đó, không ngồi cúi cổ thời gian dài, không nằm kê đầu bằng gối cao…
 

Một số nghề nghiệp bắt buộc ngồi lâu trong một thời gian dài như đánh máy, lái xe đường dài, công tác văn phòng thì cố gắng nghỉ giải lao giữa giờ làm việc 10-15 phút và tập quay đầu, xoay cổ nhẹ nhàng.

 
Thân ái!
 
BS Chuyên khoa của AloBacsi
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X