Hotline 24/7
08983-08983

Đau nhức hậu COVID-19, bao lâu sẽ hết?

Đây có lẽ là thắc mắc người nhiều F0 lành bệnh gặp phải tình trạng hậu COVID-19. BS Trương Hữu Khanh đã có những chia sẻ súc tích, hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Đau nhức mình mẩy hậu COVID-19, có đáng lo?

Thưa BS, nhiều người sau khi khỏi COVID-19 thì thường xuyên đau nhức mình mẩy. Đây có phải là tình trạng đáng lo ngại hậu COVID-19?

BS Trương Hữu Khanh: Hậu COVID-19 được nhắc đến nhiều và được mô tả thành nhiều hiện tượng, được đưa vào sách vở. Đây là tình trạng bình thường sau một trận cảm hoặc bệnh nặng, nhưng vì là bệnh mới nên cần được nghiên cứu, tìm hiểu và đối phó.

Đa số những trường hợp đau nhức mình mẩy sẽ tự khỏi, tùy thuộc vào thời gian, vì vậy có người đau nhưng không ảnh hưởng chất lượng sống, công việc và ngược lại. Chúng ta nên tập nhẹ nhàng, cần thì uống thuốc và nếu lo lắng thì đi khám bệnh.

2. Ai dễ bị mệt mỏi hậu COVID-19?

Liệu có phải chỉ những người mắc COVID-19 nặng mới bị hậu COVID-19, đau nhức mình mẩy hay cả những người trẻ khỏe, mắc bệnh nhẹ cũng gặp tình trạng này, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh: Tỷ lệ người bệnh nặng sau đó mệt mỏi nhiều hơn người bệnh nhẹ. Nhưng điều này không có nghĩa người bệnh nhẹ không mệt mỏi. Bởi vì đau nhức, mệt mỏi sau là hiện tượng chúng ta cần sử dụng năng lượng để tạo ra kháng thể chống lại lần thứ 2 tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Như vậy, tất cả mọi người đều có khả năng xảy ra tình trạng này. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm nhận được sự mệt mỏi, vì vậy mô tả này sẽ khác nhau mỗi người. Đặc biệt là cơ địa những người từng hay nhức mỏi, sau khi mắc COVID-19 sẽ nhức mỏi nhiều hơn và lâu hết hơn.

3. Hậu COVID-19, có được sử dụng toa thuốc cũ?

Thưa BS, người bệnh nền sau khi gặp COVID-19 có vẻ sẽ nhức mỏi nhiều hơn, vậy cần lưu ý gì khi chăm sóc cơ thể? Có thể dùng lại thuốc điều trị bệnh trước đó không ạ?

BS Trương Hữu Khanh: Thường những người hay nhức mỏi, đau đầu, đau khớp… sẽ bị nhức mỏi nhiều hơn và cảm nhận điều này rõ ràng hơn. Chúng ta cũng điều trị, chăm sóc như những người khác, không có gì đặc biệt.

Chúng ta có thể sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền sau khi hết COVID-19, không “kiêng” bệnh nền nào đang được điều trị cả. Như vậy, nếu có bệnh nền thì uống thuốc bình thường. Thuốc nào cũng phải có kê toa, lời dặn của bác sĩ. Nếu uống thấy không thuyên giảm thì đi tái khám, không sử dụng một toa thuốc nhiều lần mà không tìm ra nguyên nhân vì sao bệnh không thuyên giảm.

Những người trẻ, mắc bệnh nhẹ cũng có khả năng bị nhức mỏi hậu COVID-19 (Ảnh minh họa)

4. Đau mỏi nhiều, dùng thuốc giảm đau được không?

Nhưng có người vì đau thường xuyên nên sử dụng giảm đau nhiều, mỗi ngày có thể từ 1-2 viên paratacemol. Điều này có nên không? Tình trạng nhức mỏi này bao lâu sẽ hết ạ?

BS Trương Hữu Khanh: Thứ nhất, theo các nghiên cứu cho thấy, tình trạng đau nhức hết nhanh hay chậm tùy thuộc vào tinh thần của người đó. Việc stress, mất ngủ, lo lắng, đi tìm sâu nguyên nhân… sẽ làm đau nhức thêm.

Thứ hai, nếu việc đau này gây ảnh hưởng đến chất lượng sống thì sử dụng thuốc giảm đau, nhưng đừng quá lạm dụng. Bởi cơn đau này hết thì thôi, chúng ta chỉ uống khi có triệu chứng, đừng uống thường xuyên. Nếu uống mà không thuyên giảm thì đi khám bác sĩ.

5. Xông hơi có giúp ích cho người bị đau nhức mình mẩy?

Nhiều người đau nhức mình mẩy và cho rằng do trái gió trở trời nên cơ thể mệt mỏi. Vì vậy sử dụng biện pháp xông vào cuối ngày sẽ giúp tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe khoắn hơn. Điều này có mang lại lợi ích không, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh: Đây không phải là xông hơi mà là sauna. Biện pháp này chúng ta có thể sử dụng bình thường. Mỗi ngày đi làm về mệt mỏi, chúng ta có thể tìm kiếm một giải pháp nào đó để thư giãn, miễn khoa học và đừng lạm dụng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X