Hotline 24/7
08983-08983

Đau nhức đầu gối sau khi chạy bộ, phải làm sao?

Khoảng 1 tuần nay em tập chạy bộ vào buổi sáng nhưng không hiểu sao chạy xong về nhà là bị nhức đầu gối và đau cẳng chân.

Chào BS, Khoảng 1 tuần nay em tập chạy bộ vào buổi sáng nhưng không hiểu sao chạy xong về nhà là bị nhức đầu gối và đau cẳng chân. Mong BS tư vấn giúp để em có thể thường xuyên chạy bộ mà không bị đau nhức?
(Trung Can - Tiền Giang)
Chào bạn Trung Can,
 
Chạy bộ là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chấn thương khi chạy bộ thường gặp là đau nhức đầu gối và đau cẳng chân.

Đau nhức đầu gối chủ yếu là do đi giày không thích hợp. Khi chạy bộ có những chấn động mạnh, bạn nên chọn một đôi giày vừa cỡ chân, có thể giảm bớt sức ép lên đầu gối. Nên chọn giày có lớp đệm ở gót chân; đế giày phù hợp để hạn chế bàn chân xoay khi chạy; dùng giày cao cổ để bảo vệ mắt cá chân; chọn giày nhẹ; dùng loại giày có độ mềm dẻo để bàn chân co duỗi tự nhiên.

Đau nhức gối cũng hay gặp đối với những người có cân nặng vượt quá mức bình thường vì khi chạy sức ép lên đầu gối tăng. Khi đó nên chuyển sang đi bộ cho đến khi cân nặng giảm xuống hãy tập chạy.

Các lý do khác làm đau nhức đầu gối là: cơ tứ đầu đùi yếu sẽ dẫn đến tăng sức ép cử động lên đầu gối; khi một chân yếu hơn chân kia...

Đau cẳng chân thường do nguyên nhân đi giày không đúng, bạn cần đổi giày phù hợp, cơn đau mỏi sẽ hết. Cũng có thể do bạn đã luyện tập quá sức, bạn nên giảm bớt cường độ và thời gian chạy. Nên khởi động nhẹ nhàng trước khi chạy, không nên chạy bộ lên dốc.
 
Thân mến!
BS chuyên khoa của AloBacsi

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X