Hotline 24/7
08983-08983

Đậu nành có tốt cho sức khỏe của bạn?

Đậu nành là một loại thực phẩm giàu protein là nguồn chất xơ, canxi, vitamin C, vitamin A và sắt tốt.

Đậu nành là một nguồn protein tốt. Ảnh: PamelaJoeMcFarlane / Getty

Các sản phẩm đậu nành là mặt hàng chủ lực trong chế độ ăn uống của nhiều người, đặc biệt là người ăn chay. Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi xung quanh đậu nành và những ảnh hưởng của nó đối với hormone, nguy cơ ung thư và sức khỏe tổng thể.

Lợi ích của đậu nành

Đậu nành có một số lợi ích, nhưng không phải tất cả các sản phẩm đậu nành đều được tạo ra như nhau. Tuy nhiên, đậu nành là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

Bản thân đậu nành chứa đầy protein. Trên thực tế, thực phẩm nguyên chất từ ​​đậu nành như tempeh và đậu phụ được coi là protein hoàn chỉnh, chứa 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Tiêu thụ protein hoàn chỉnh đặc biệt quan trọng đối với người ăn chay vì nhiều loại thịt là nguồn cung cấp protein chính.

Ngoài protein, có một số chất dinh dưỡng có lợi khác trong đậu nành, ví dụ, như chất xơ, canxi, vitamin A, vitamin C và sắt. Nếu bạn ăn tempeh - được làm từ đậu nành lên men cũng sẽ chứa men vi sinh rất tốt cho sức khỏe đường ruột và microbiome (hệ gen của các vi sinh vật sống trong và trên cơ thể).

Tại sao đậu nành gây tranh cãi?

Thực phẩm đậu nành có chứa isoflavone - là một loại phytoestrogen, hoạt động theo cách tương tự như estrogen. Isoflavone xảy ra tự nhiên trong nhiều loại thực vật, nhưng thực phẩm đậu nành có lượng isoflavone cao nhất. Mặc dù những isoflavone này có thể có một số lợi ích cho phụ nữ lớn tuổi, một vài nghiên cứu không tán thành về tác dụng của chúng đối với cơ thể.

Nguyên nhân là do isoflavone hoạt động giống như estrogen - có thể hữu ích cho phụ nữ tiền mãn kinh hoặc sau mãn kinh. Điều này là do buồng trứng sản xuất ít estrogen khi bạn già đi và góp phần gây ra các triệu chứng không mong muốn như đổ mồ hôi đêm, bốc hỏa và khó ngủ.

Một phân tích tổng hợp năm 2014 được công bố trên Khoa học Y khoa Đức đã kiểm tra 17 thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát và phát hiện ra rằng việc tiêu thụ 54 mg phytoestrogen trong 6 đến 12 tháng đã làm giảm 20,6% tần suất bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh xuống 20,6%.

Nhưng những phytoestrogen tương tự đã được tìm thấy là hữu ích cho phụ nữ mãn kinh cũng là tâm điểm của tranh cãi đậu nành.

Một đánh giá năm 2010 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy ở phụ nữ trưởng thành, tiêu thụ một lượng đậu nành cao có thể ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng. Điều này là do isoflavone bắt chước estrogen và có thể ảnh hưởng đến tín hiệu estrogen trong buồng trứng, có thể dẫn đến sự rụng trứng bị gián đoạn. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng đối với những phụ nữ dùng có một đến hai phần đậu nành mỗi ngày là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, điều này không phải là một vấn đề.

Mọi người cũng suy đoán rằng đậu nành có thể gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy đậu nành có thể gây ra những thay đổi trong biểu hiện gen trong các gen có liên quan đến ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ bao gồm 140 phụ nữ, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn.

Ai nên tránh đậu nành?

Đậu nành có thể có vấn đề đối với những người có tình trạng tuyến giáp. Mọi người cần có iốt trong chế độ ăn uống của họ. Cơ thể không sản xuất nó một cách tự nhiên. Iốt là rất quan trọng để sản xuất hormone tuyến giáp.

Đậu nành có thể làm giảm sự hấp thụ iốt. Nếu không có đủ iốt có thể dẫn đến suy giáp. Thiếu iốt có thể dẫn đến bệnh bướu cổ.

Do đó, những người có tình trạng tuyến giáp nghiêm trọng nên tránh đậu nành. Nếu tình trạng tuyến giáp của bạn ở thể nhẹ, nó có thể ổn, nhưng kiểm tra với bác sĩ của bạn trước.

Cũng có những tranh cãi xung quanh việc trẻ em có nên tiêu thụ đậu nành hay không. Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Nutrition Research đã kiểm tra gần 400 đối tượng và phát hiện ra rằng trẻ em ăn đậu nành có nguy cơ mắc bệnh Kawasaki cao gấp hai đến hai lần rưỡi so với những trẻ không tiêu thụ đậu nành. Bệnh Kawasaki gây viêm trong động mạch và hạch bạch huyết. Nó phổ biến ở trẻ em hơn ở người lớn.

Tuy nhiên, một đánh giá năm 2017 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng đã kết luận rằng isoflavone trong đậu nành không có tác dụng phụ đối với tuổi dậy thì, tuy nhiên, nghiên cứu trên người còn hạn chế.

Đậu nành là "tốt" hay "xấu" phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, loại sản phẩm đậu nành đang ăn và toàn bộ chế độ ăn uống của bạn. Lời khuyên về chế độ ăn uống cần phải được cá nhân hóa, bởi vì có một số loại thực phẩm có lợi cho một số người nhưng có khả năng gây hại cho những người khác.

Ví dụ, nếu bạn bị ung thư vú hoặc có xu hướng di truyền căn bệnh này thì không nên ăn đậu nành. Ngoài ra, bạn nên tránh đậu nành nếu có tình trạng tuyến giáp.

Tuy nhiên, đối với một số người, như người ăn nửa chay và thuần chay, có nhiều ưu điểm hơn khuyết điểm khi nói đến việc tiêu thụ đậu nành. Chỉ cần cố gắng ăn không quá hai phần mỗi ngày để tránh những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn.

Ngoài ra, mọi người nên xem xét từng loại thực phẩm đậu nành thay vì gộp tất cả lại trong một loại. Thực phẩm chế biến cao không tốt cho sức khỏe và thực phẩm nguyên chất có thể tốt cho sức khỏe. Bạn cũng nên xem xét mô hình chế độ ăn uống tổng thể để đảm bảo rằng có chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X