Hotline 24/7
08983-08983

Đau lưng có phải triệu chứng khi nhiễm biến thể Omicron?

Biến thể Omicron gây đau lưng không? Chúng ta vẫn cần thêm một ít chứng cứ để biết Omicron có thực sự tấn công hệ cơ xương khớp hay không.

Ca nhiễm COVID-19 bị đau lưng cơ có xu hướng tăng

Theo tờ báo Huffpost, ngay từ khi đại dịch vừa bùng phát, mất khứu giác và vị giác, khó thở là chỉ dấu khi nhiễm COVID-19. Khi các biến chủng virus SARS-CoV-2 tiếp tục tiến hóa và đột biến, nhiều triệu chứng đã trở nên phổ biến. Hiện nay, đau lưng được đưa vào danh sách các triệu chứng có liên quan đến việc nhiễm biến chủng Omicron.

Dữ liệu ở biến chủng Omicron cho thấy bệnh nhân mắc COVID-19 bị đau cơ và đau lưng. Các ca nhiễm ở Ấn Độ và Na Uy cũng bị đau lưng và cơ có xu hướng tăng. Thỉnh thoảng các bệnh nhân bị cơn đau lưng hay cơ cũng khá nghiêm trọng.

Các chuyên gia về đau cơ và cột sống cho biết, tình trạng viêm xảy ra khi chúng ta nhiễm virus SARS-CoV-2, virus có thể khiến cơ và khớp đau nhức. Mặc dù việc kết luận bị đau khớp còn quá sớm, một số bác sĩ nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron có một đặc điểm và chúng đang gây ảnh hưởng đến hệ thống cơ xương ra sao.

Peter Whang, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình cột sống và phó giáo sư khoa y dược thuộc Đại học Yale nói: “COVID-19 là nhân tố tiêu cực. Chúng dễ thay đổi theo từng điều kiện và gây ra nhiều triệu chứng, virus có thể gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp hoặc hệ thống cơ xương khớp và tim mạch”.

Vì sao bệnh COVID-19 gây đau lưng?

Khi chúng ta nhiễm virus SARS-CoV-2, cơ thể tiết ra một tấn cytokines để giúp hệ miễn dịch ngăn ngừa bệnh. Theo nhà thần kinh học Jacob Hascalovici, một trong số hậu quả cytokines gây viêm là chúng có thể khiến cơ và khớp đau nhức.

Virus SARS-CoV-2 không những là thủ phạm gây đau lưng, vi khuẩn cảm cúm, virus adeno và virus rhino cũng khiến nhiều người đau lưng. Ông Whang cho biết hệ miễn dịch phản ứng mạnh với virus có thể gây ra nhiều biến chứng cho hệ cơ xương khớp.

Theo ông Whang, bệnh nhân mắc COVID-19 bị đau cơ và mô mềm quanh khớp, virus không gây thoát vị đĩa đệm hay ảnh hưởng đến mô cột sống.

Một người đã gặp vấn đề vệ bệnh lưng cũng bị nhức lưng khi nhiễm COVID-19. Theo bác sĩ phẫu thuật thần kinh và cột sống Patrick Doherty ở Đại học Yale, phản ứng viêm có thể trở nên trầm trọng đối với có bệnh nền như đau lưng sau mãn tính. Đó là nguyên nhân vì sao tình trạng bệnh lưng xảy ra ở phần yếu của cơ thể.

Ông Hascalovici nói tình trạng viêm do nhiễm COVID-19 có thể xảy ra ở nhóm người mang một số bệnh nền khác. Ví dụ như người đó bị viêm khớp nhưng không có triệu chứng.

Ông Hascalovici nói: “Tình trạng viêm khớp không triệu chứng xảy ra khi người đó nhiễm COVID-19 là một nghiên cứu mới”.

Biến chủng Omicron có gây đau lưng nhiều hơn các biến thể khác hay không?

Câu hỏi vẫn còn nhiều khó khăn. Khi đại dịch vừa bùng lên, nhiều bệnh nhân bị mất khứu giác và vị giác. Ông Doherty nói đa số người bệnh bị đau lưng nhiều hơn khi mắc biến thể Omicron.

Ông Doherty nói: “Các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron thường bị đau lưng, ngay cả khi họ đã khỏi bệnh và chúng tôi vẫn chưa rõ nguyên nhân. Tình trạng viêm và phản ứng miễn dịch có khả năng là thủ phạm gây ra vấn đề này”.

Ông Hascalovici cho biết thêm, chúng ta chưa rõ biến thể Omicron có gây đau lưng hay không khi nghe nhiều người bị tình trạng đau lưng khi nhiễm biến chủng trên. Một số bác sĩ nghi ngờ biến thể Omicron có thể tấn công hệ cơ xương khớp trực tiếp. Tuy nhiên, vẫn cần thêm bằng chứng để kết luận được vấn đề này.

Điều trị đau lưng liên quan đến COVID-19 bằng cách nào?

Ông Doherty nhận định quy trình chữa trị đau lưng và cơ cũng tương tự như các dạng đau lưng khác. Người bệnh cần tập bài căng cơ nhẹ, đắp túi nước nóng hoặc chườm nước đá lên lưng. Nếu chịu đựng được, người bệnh cần dùng thuốc NSAIDS hoặc acetaminophen. Ông Hascalovici cho rằng tác dụng phụ của thuốc chống viêm Topical và Botanical rất ít.

Người bệnh cần tránh tham gia các hoạt động nặng nề và các bài tập thể dục thể chất và chịu khó nghỉ ngơi, ông Whang nói thêm: “Người bệnh không muốn hoạt động mạnh khi đang điều trị cơn đau lưng”.

Tin vui là cơn đau lưng chỉ nhức theo thời gian và nó có thể tự biến mất sau khi người bệnh đã hoàn toàn bình phục trong vòng 2 tuần.

Ông Doherty nói: “Khi người bệnh đang trong quá trình phục hồi, cơn đau sẽ giảm dần”.

Vì biến thể Omicron còn quá mới mẻ, các nhà khoa học vẫn chưa rõ đau lưng sẽ là triệu chứng kéo dài ở bệnh nhân mắc Omicron. Chúng tôi đã theo dõi các biến thể khác nên điều này có thể tương tự khi nhiễm biến thể Omicron. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân vẫn bị đau lưng dù đã khỏi bệnh, chúng ta cần tìm hiểu người bệnh mắc phải bệnh nền gì khiến họ bị đau lưng.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X