Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu sớm dễ nhận biết của bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu và nhiều người không được chẩn đoán cho đến khi bệnh tiến triển. Vì vậy, việc nhận biết sớm sẽ giúp bạn phòng ngừa và điều trị thành công hơn.

I. Dấu hiệu sớm nhận biết bệnh ung thư phổi

Khoảng 40% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi đều đang ở tình trạng bệnh đã tiến triển nặng. Trong 1/3 số người được chẩn đoán, ung thư đã đến giai đoạn 3. Do đó, hãy học cách nhận biết các dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi để ngăn chặn bệnh phát triển.

1. Ho dai dẳng không khỏi

Nếu bạn bị ho do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp thì sẽ nhanh khỏi sau khoảng 1-2 tuần, tuy nhiên nếu bạn ho dai dẳng kéo dài không hết thì đây có thể là triệu chứng của ung thư phổi, bạn cần phải cảnh giác, dù đó là ho khan hay ho có đờm.

Hãy đi khám bác sĩ ngay để xem tình trạng phổi của bạn có đang gặp vấn đề gì không. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn chụp Xquang hoặc làm thêm các xét nghiệm để tìm nguyên nhân và điều trị.

ho ung thư phổiHo dai dẳng kèm các triệu chứng bất thường là dấu hiệu dễ nhận biết sớm ở bệnh nhân ung thư phổi

2. Thay đổi bất thường khi ho

Bạn cần chú ý đến những thay đổi bất thường khi bị ho mãn tính, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc lá. Điều này có thể bao gồm: ho thường xuyên, nghe khàn, hay ho ra máu hoặc chất nhầy màu sắc bất thường, thì đã đến lúc bạn nên đi khám.

Ngoài ra, nếu một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè bạn có những thay đổi trên, hãy khuyên họ đến gặp bác sĩ.

3. Khó thở

Khó thở cũng là triệu chứng có thể có của ung thư phổi. Thay đổi nhịp thở có thể xảy ra nếu ung thư phổi chặn hoặc thu hẹp đường thở, hoặc nếu chất lỏng từ khối u phổi tích tụ trong lồng ngực.

Lưu ý khi bạn cảm thấy khó thở sau khi leo cầu thang hoặc thực hiện các công việc mà bạn từng thấy dễ dàng, thì đừng bỏ qua dấu hiệu nguy hiểm này.

4. Thở khò khè

Khi đường thở bị co thắt, tắc nghẽn hoặc bị viêm, phổi sẽ tạo ra tiếng thở khò khè hoặc tiếng ran rít khi bạn thở. Thở khò khè có nhiều nguyên nhân, một số nguyên nhân có thể lành tính và dễ điều trị.

Tuy nhiên, đừng cho rằng thở khò khè là do hen suyễn hoặc dị ứng, mà nó cũng là một triệu chứng của ung thư phổi.

5. Giọng nói khàn

Khàn giọng có thể do cảm lạnh thông thường gây ra, nhưng triệu chứng này sẽ nghiêm trọng hơn khi nó kéo dài hơn 2 tuần.

Nếu bạn thấy giọng nói của mình thay đổi nghe trầm hơn, khàn hơn thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra. Vì khàn giọng do ung thư phổi xảy ra khi khối u ảnh hưởng đến dây thần kinh điều khiển thanh quản, hoặc hộp thoại.

sụt cân ung thư phổiCẩn thận bệnh ung thư phổi nếu bị sụt cân nhanh chóng

6. Sụt cân

Sụt cân nhanh có thể liên quan đến ung thư phổi hoặc một loại bệnh ung thư nào khác. Khi bị ung thư, tế bào làm thay đổi chuyển hoá bình thường khiến cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Hoặc do bạn chán ăn, không muốn ăn cũng dẫn đến sụt cân nhanh chóng.

7. Đau ở vùng ngực

Ung thư phổi có thể gây đau ở ngực, vai hoặc lưng. Cảm giác đau nhức có thể không liên quan đến ho. Do đó, hãy tìm gặp bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng đau ngực nào, cho dù đau nhói, đau âm ỉ, liên tục hay ngắt quãng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý xem nó chỉ giới hạn ở một khu vực cụ thể hay xảy ra trên khắp ngực của bạn. Bởi khi ung thư phổi gây ra đau ngực, cảm giác khó chịu có thể do các hạch bạch huyết di căn đến thành ngực, niêm mạc xung quanh phổi, hay còn được gọi là màng phổi hoặc xương sườn.

8. Đau xương

Ung thư phổi di căn đến xương có thể gây ra các cơn đau ở lưng hoặc các vùng khác trên cơ thể. Cơn đau này có thể trầm trọng hơn vào ban đêm khi bạn nằm ngủ và tăng lên khi cử động.

Ngoài ra, ung thư phổi đôi khi có liên quan đến đau vai, cánh tay hoặc cổ, mặc dù điều này ít phổ biến hơn, nhưng bạn cũng nên thăm khám bác sĩ khi có các triệu chứng này.

9. Đau đầu

ung thư phổi di cănĐau đầu có thể do ung thư phổi đã di căn

Nhức đầu có thể là một dấu hiệu cho thấy ung thư phổi đã di căn đến não. Khi khối u phổi tạo ra áp lực lên tĩnh mạch chủ trên (tĩnh mạch lớn di chuyển máu từ phần trên cơ thể về tim) gây ra đau đầu hoặc trong trường hợp nghiêm trọng hơn là chứng đau nửa đầu.

Tuy nhiên, không phải tất cả các cơn đau đầu đều liên quan đến di căn não.

II. Cách chẩn đoán sớm ung thư phổi

Chụp Xquang ngực không hiệu quả để phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chụp CT phổi liều thấp sẽ giúp bác sĩ có thể phát hiện ngay cả những tổn thương nhỏ nhất trong phổi.

III. Đối tượng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi được khuyến cáo nên khám sàng lọc và chụp CT phổi liều thấp. Cụ thể:

  • Tuổi từ 55 đến 80
  • Từng hút thuốc nhiều nhưng đã bỏ thuốc
  • Người có tiền sử hút thuốc từ 30 bao năm trở lên và hiện vẫn đang hút

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến bệnh phổi hoặc nghi ngờ ung thư phổi hay thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám sàng lọc, làm các xét nghiệm, trong đó có CT phổi liều thấp để chẩn đoán sớm và điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X