Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu nhận biết sinh non

BS ơi, các dấu hiệu để nhận biết sinh non là gì? Khi gặp những dấu hiệu này, phải làm sao? Cách nào để phòng ngừa sinh non?

Chào bác sĩ,
 
Em đang mang thai tuần 27. Lúc em được 26,5 tuần thì em đi tiểu thấy máu đỏ, lỏng, cả miếng băng nhỏ, loại băng dùng hằng ngày. Vì em đang bị huyết trắng, điều trị 2 lần rồi nhưng ngưng thuốc lại ko hết nên lần 3 này bị lại, em ko báo bác sĩ .
 
Em đi khám bác sĩ ngay sau 30 phút, siêu âm thì em bé vẫn khỏe. Bác sĩ thử huyết trắng thì bảo em bị nhiễm nấm âm đạo nên có hiện tượng chảy máu này. Bác sĩ cho thuốc đặt và rửa vệ sinh hằng ngày thì em ko còn bị chảy máu nữa.
 
Nhưng em đang lo sợ, chảy máu này có là nguyên nhân gây sinh non ko? Em đang mang thai con đầu lòng nên em lo sợ lắm. Em rất sợ sinh non do ở cty em đã có 2 người rất khỏe mạnh nhưng lại sinh non. Bác sĩ tư vấn giúp em trường hợp trên có phải là dấu hiện sinh non ko? Và các dấu hiệu để nhận biết sinh non là gì? Khi gặp những dấu hiệu này, phải làm sao? Cách phòng ngừa, ngăn chặn sinh non?
 
Hiện tại lâu lâu em cũng bị đau bụng dưới giống như bị đau bụng kinh, nhưng chỉ thoáng qua thôi. Bụng em to nên lâu lâu nó hơi nhức nhức trong bụng. Em bé vẫn đạp bình thường, hay đạp bụng bên phải, khi thì bụng trên, bụng dưới hoặc bên trái, nhưng 3 chỗ này thì ít hơn. Bác sĩ giúp em giải đáp những câu hỏi trên cho em đỡ lo nhé! Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều!
 
(N.T Huyền – huyen…@gmail.com)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trả lời:
 
Chào em Huyền,

Trường hợp của em trước tiên cần phân biệt máu ra ở âm đạo là máu do viêm nhiễm hoặc do thai kỳ. Em đã đi khám và BS đã cho biết là do viêm nhiễm thì em nên điều trị theo hướng dẫn của BS và đừng quá lo lắng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Nhân tiện AloBacsi giúp em tìm hiểu về vấn đề này, mong rằng em bớt lo lắng và có thêm kiến thức về sanh non:

Sanh non là khi thai nhi sanh ra ở tuổi thai từ 28 đến 37 tuần (tính từ ngày đầu kỳ kinh cuối).

Nguy cơ sanh non tùy thuộc vào tuổi thai, trẻ có thể nhẹ cân, dễ bị suy hô hấp (do phổi chưa trưởng thành), hoặc dễ mách bệnh hô hấp về sau như viêm phổi, viêm phế quản…hay các dị tật bẩm sinh như tim bẩm sinh, điếc, câm…

Các dấu hiệu để giúp em nhận biết có dấu sanh non: thai phụ thường có biểu hiện đau bụng từng cơn, đau thắt lưng hoặc đau trằn bụng, có thể kèm theo tiêu chảy, âm đạo thường ra nhớt hồng hoặc dịch nhầy cổ tử cung.

Do vậy, khi có một trong những dấu hiệu trên, em cần đến BV sản khoa ngay, để BS sớm điều trị và can thiệp kịp thời, ngoài các thuốc điều trị BS còn phải dùng thêm thuốc giúp kích thích trưởng thành phổi của thai nhi.

Để phòng ngừa: Khi có huyết trắng bệnh lý vùng âm đạo hoặc có viêm nhiễm cần phải khám và điều trị ngay, vì đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sanh non và vỡ ối sớm. Trong thời gian mang thai cần đi đứng, sinh hoạt và tập thể dục nhẹ nhàng (nhất là những thai phụ có tiền căm sanh non, hở eo tử cung, nhau tiền đạo…). Cần kiêng giao hợp đối với những thai phụ có nguy cơ sanh non, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất, nhiều dinh dưỡng, không uống rượu – bia, hút thuốc lá…

Chúc em “mẹ tròn, con vuông” nhé!

BS Chuyên khoa của AloBacsi
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X