Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu mắc COVID-19 bất thường ở phụ nữ mang thai, vắc xin COVID-19 với trẻ em trước Omicron, hiệu quả đến đâu?

Phụ nữ mang thai mắc COVID-19, đâu là những dấu hiệu cảnh báo bất thường? Vắc xin ngừa COVID-19 hiệu quả ra sao trước biến thể Omicron? Những thông tin này đã được cung cấp trong bản tin sáng ngày 14/3/2022 trên AloBacsi.

Cà Mau: Gần 79% mẫu bệnh phẩm chọn ngẫu nhiên là biến chủng Omicron BA.2

Theo kết quả giải trình tự gen virus SARS-CoV-2 từ Viện Pasteur TPHCM, trong 14/40 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 tại tỉnh Cà Mau được chọn ngẫu nhiên thì có 11 mẫu thuộc biến chủng Omicron BA.2, chiếm 78,57%, còn 3 mẫu thuộc biến chủng Delta.

Theo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau cho biết, biến chủng Omicron BA.2 là nguyên nhân chính dẫn đến số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng cao trong những ngày gần đây.

Tính đến nay, toàn tỉnh có tổng số 91.889 trường hợp mắc COVID-19, trong số đó, có 67.952 ca bệnh đã được điều trị khỏi. Tổng số ca tử vong do COVID-19 là 331.

Cà Mau hiện còn tổng số 23.712 trường hợp đang điều trị; trong đó, có 1.154 trường hợp điều trị tại cơ sở y tế, 61 trường hợp điều trị tại khu cách ly tập trung và 22.497 trường hợp điều trị tại nhà. Phân theo tầng điều trị, tầng 3 có 24 trường hợp; tầng 2 có 163 trường hợp và tầng 1 có 23.525 trường hợp.

Omicron BA.2 hay còn gọi là biến thể "tàng hình", là một biến thể phụ của biến chủng Omicron gốc. Đặc điểm của biến thể này là lây lan rất nhanh, cao hơn khoảng 30% so với biến thể gốc và gấp 1,5 lần so với biến thể BA.1 (cũng là một biến thể phụ của biến chủng Omicron).

Số ca mắc COVID-19 trong giáo viên và học sinh ở ĐBSCL tăng cao đột biến

Trong tuần qua, tình hình dịch COVID-19 ở ĐBSCL có chiều hướng tăng trở lại. Đặc biệt tỷ lệ lây nhiễm trong giáo viên và học sinh ngày một tăng cao, khiến giáo viên và phụ huynh học sinh lo lắng.

Những ngày qua, số ca COVID-19 tại Vĩnh Long có chiều hướng tăng. Chỉ tính trong 2 ngày gần đây, trung bình mỗi ngày tỉnh ghi nhận hơn 1.000 ca mắc. Theo Sở GD- ĐT sau hơn 1 tháng học sinh trở lại trường học trực tiếp, Vĩnh Long ghi nhận hơn 2.500 học sinh và trên 500 giáo viên dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tại tỉnh Trà Vinh trong tuần qua đã ghi nhận 3.063 trường hợp mắc COVID-19, tăng hơn 2.000 ca so với tuần trước, trong đó có 124 trường hợp là học sinh và 253 trẻ em dưới 12 tuổi. Dù số ca mắc trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tăng cao, nhưng chủ yếu triệu chứng nhẹ và không triệu chứng, số ca chuyển nặng và tử vong giảm.

Trong khi đó, tại tỉnh Cà Mau số ca nhiễm gần đây cũng tăng cao đột biến. Ngày 12/3 vừa qua, tỉnh này ghi nhận 3.200 ca nhiễm. Trong đó, có 96 ca là giáo viên, hơn 680 ca là học sinh.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các trường hợp phát hiện nhiễm được xử lý đúng quy trình, truy vết kịp thời theo hướng dẫn của ngành y tế. Các trường học đã chủ động linh hoạt các hình thức dạy học vừa đảm bảo bổ sung kiến thức cốt lõi theo chương trình môn học. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 cho người dân và sẵn sàng nhân lực và cơ sở vật chất để tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi khi nhận được lô vắc xin phân bổ từ Bộ Y tế.

TPHCM: Hơn 100.000 F0 cách ly tại nhà

Tính đến ngày 12/3, TPHCM đang cách ly, chăm sóc điều trị tổng cộng 106.514 ca mắc COVID-19. Trong đó, 5.650 ca điều trị tại bệnh viện tầng 2, tầng 3. Trong đó, bệnh viện tầng 3 là 558 ca và 484 ca nặng có hỗ trợ hô hấp, 74 ca thở máy xâm lấn.

Số trẻ em dưới 16 tuổi đang điều trị tăng lên 377 ca (cộng dồn là 33.805 ca) và số phụ nữ mang thai đang điều trị là 73 ca (số cộng dồn là 4.270 ca).

Tính đến hiện tại, số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 758 ca; có 7 ca đang cách ly tại khu cách ly, điều trị của khu chế xuất, khu công nghiệp. Số ca cách ly tại nhà ngày 12.3 tăng lên 100.099 ca.

Phụ nữ mang thai mắc COVID-19, dấu hiệu nào là bất thường?

Theo Sổ tay chăm sóc sức khỏe thai phụ trong dịch COVID-19, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Đại học Y dược TPHCM khuyến cáo, phụ nữ mang thai khi mắc Covid-19 cần nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ và duy trì sở thích, chăm sóc cho bản thân về mặt cảm xúc cũng như thể chất. F0 là phụ nữ mang thai cần ăn đủ bữa, vừa đủ dinh dưỡng; uống đủ nước, từ 2,5 lít nước/ngày, uống nước ấm và từ từ.

Người bệnh nên xem các bộ phim yêu thích, đặc biệt phim hài, nghe nhạc nhẹ nhàng, hoặc xem hình các em bé dễ thương, chơi đùa vui vẻ; cố gắng thư giãn, ngủ đủ giấc. Đặc biệt, thai phụ nên đo SpO2 hai lần mỗi ngày, nếu cảm thấy khó thở, SpO2 ≤95%, cần báo ngay cho nhân viên y tế.

Các dấu hiệu cần cảnh báo và lưu ý gồm: Khó thở, thở nhanh, nhịp thở >25 lần/phút, da mặt và niêm mạc môi xanh tái, bị hoang mang, lú lẫn.

Vắc xin COVID-19 với trẻ nhiễm Omicron, hiệu quả đến đâu?

Theo dữ liệu mới công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hai mũi tiêm vắc xin Pfizer có hiệu quả 31% trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm Omicron ở trẻ 5-11 tuổi. Con số này chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ ở nhóm trẻ 12-15 tuổi (59%).

Về cơ bản, hiệu quả của hai liều vắc xin ở hai nhóm trẻ đều bị suy giảm trước biến chủng Omicron. Trong làn sóng Delta, nghiên cứu cho thấy hiệu quả chống lại nguy cơ lây nhiễm của vắc xin trên trẻ vị thành niên là 87%.

Ngoài ra, thời gian tồn tại các triệu chứng bệnh ở trẻ em được tiêm chủng cũng ít hơn nửa ngày so với nhóm chưa tiêm vắc xin. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cũng lưu ý hai nhóm báo cáo có hành vi khác nhau. Trẻ em được tiêm chủng đeo khẩu trang thường xuyên hơn.

Đây không phải lần đầu tiên các chuyên gia nhận thấy hiệu quả của hai mũi vắc xin Pfizer bị suy yếu trên trẻ em, nhất là trước biến chủng Omicron. Tại Mỹ, trẻ em không nằm trong số các trường hợp được khuyến cáo tiêm liều tăng cường hoặc nhắc lại, trừ trường hợp bị suy giảm miễn dịch, dễ tổn thương như mắc ung thư, bệnh lý nền…

Pfizer cho biết hãng sẽ công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng mũi 3 ở trẻ em vào tháng 4.

Cựu Tổng thống Obama mắc COVID-19

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 với các triệu chứng nhẹ.

Ông viết trên tài khoản Twitter hôm 13/3: "Tôi vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Tôi đã bị ngứa cổ họng trong vài ngày, nhưng mọi thứ vẫn ổn. Cựu đệ nhất phu nhân Michelle và tôi rất biết ơn khi được tiêm chủng. Cô ấy có kết quả âm tính".

"Đó là một lời nhắc nhở để tiêm phòng nếu bạn chưa tiêm, ngay cả khi các trường hợp nhiễm bệnh giảm", cựu Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Ông Obama, cùng các cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, George W. Bush, Bill Clinton và các cựu đệ nhất phu nhân đã xuất hiện cùng nhau trong một video dài một phút được phát hành vào tháng 3/2021 nhằm ủng hộ chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 của Mỹ và chia sẻ những gì họ bỏ lỡ trong cuộc sống trước khi đại dịch diễn ra.

Ông Obama nói trong video: "Loại vắc xin này có nghĩa là hy vọng. Nó sẽ bảo vệ bạn và những người bạn yêu thương khỏi căn bệnh nguy hiểm gây chết người này".

Hơn 458 triệu người mắc COVID-19 trên toàn cầu, hơn 6 triệu người tử vong

Theo số liệu thống kê của trang mạng worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 14/3 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 458.113.472 ca, trong đó có 6.066.493 người tử vong.

Biến thể mới khiến đồ thị dịch COVID-19 đảo chiều. Dù vậy, sau hơn 2 năm ứng phó, nhiều nước đang chủ động thích ứng tốt với làn sóng dịch mới này và từng bước trở lại cuộc sống trước đại dịch.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh bắt đầu giảm trên phạm vi toàn cầu, những vùng bệnh “nóng nhất” nằm ở châu Âu-châu Mỹ khi dịch tái bùng phát, số ca mắc mới vẫn cao ở nhiều nước thuộc châu lục này. Song ngày càng nhiều nước thông báo sẽ nới lỏng các biến pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Trung Quốc tăng theo cấp số nhân

Tại Trung Quốc, chủng BA.2, biến thể phụ của Omicron, đang phổ biến, số ca nhiễm COVID-19 tăng theo cấp số nhân và lan rộng ra nhiều tỉnh thành ở nước này.

Theo điều tra dịch tễ ban đầu, biến thể phụ BA.2 (còn gọi là "Omicron tàng hình"), vốn có khả năng lây nhiễm cao hơn 30% so với chủng BA.1 của Omicron, khiến đợt dịch này lây lan mạnh. Số ca nhiễm nội địa ngày hôm sau tăng gấp 3 lần so với ngày hôm trước.

Nếu tính cả số ca không triệu chứng, mỗi ngày nước này có 3.000 - 4.000 trường hợp mắc, số lượng nhiều nhất sau đợt dịch ở Vũ Hán. Mặc dù số ca bệnh ít hơn nhiều so với các nước khác nhưng sự gia tăng đáng ngại trên diện rộng đang thách thức mạnh mẽ chiến lược "Zero COVID" của Trung Quốc.

Nhiều địa phương như các thành phố Cát Lâm, Thượng Hải đã chuẩn bị sẵn sàng bệnh viện dã chiến, khu cách ly. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã cho phép người dân tự xét nghiệm kháng nguyên bên cạnh giải pháp xét nghiệm axit nucleic đại trà để giảm tải cho ngành chức năng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X