Hotline 24/7
08983-08983

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp khó chẩn đoán vì triệu chứng ở mỗi người có thể khác nhau.

Tuyến giáp là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể. Đây là nơi sản sinh ra các hormone kiểm soát quá trình trao đổi chất, phân phối chất dinh dưỡng và năng lượng, từ đó góp phần đảm bảo tất cả các hệ thống trong cơ thể hoạt động bình thường.

Mọi người sẽ gặp phải một số triệu chứng khi nồng độ hormone tuyến giáp mất cân bằng. Trên thực tế, các triệu chứng này rất dễ bị bỏ qua nên 60% người mắc bệnh về tuyến giáp không biết bản thân có bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp - Ảnh 1.Tuyến giáp là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể.

Anne Cappola, chuyên gia y khoa, giáo sư về nội tiết học, bệnh tiểu đường và rối loạn chuyển hóa tại Trường Y Perelman trực thuộc Đại học Pennsylvania cho biết, bệnh tuyến giáp khó chẩn đoán vì triệu chứng ở mỗi người có thể khác nhau. Cách duy nhất để xác định chính xác bản thân có mắc bệnh hay không là đến các bác sĩ kiểm tra. Họ sẽ tiến hành khám sức khỏe, kiểm tra sự hoạt động của tuyến giáp và các triệu chứng liên quan đến rối loạn chức năng tuyến giáp.

Deena Adimoolam, chuyên gia y khoa, phó giáo sư tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai cho biết, xét nghiệm máu cũng giúp các bác sĩ kiểm tra nồng độ hormone tuyến giáp. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp bạn cần đặc biệt lưu ý:

Thay đổi cân nặng chóng mặt

Trọng lượng cơ thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên thay đổi cân nặng là hiện tượng bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu nhận thấy giảm cân hoặc tăng cân rất nhiều và đột ngột trong thời gian ngắn, bạn nên cân nhắc tới gặp các chuyên gia y khoa để kiểm tra.

Quá trình trao đổi chất liên quan mật thiết tới hormone tuyến giáp. Do đó, dư thừa hoặc thiếu hụt hormone này có thể gây mất kiểm soát trọng lượng.

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp - Ảnh 2.Quá trình trao đổi chất liên quan mật thiết tới hormone tuyến giáp.

Chuyên gia Cappola lưu ý, tuyến giáp hoạt động quá mức có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái dị hóa, dẫn đến mất cơ. Hiện tượng này cũng xảy khi tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả. Rối loạn chức năng tuyến giáp khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, tạo điều kiện tích trữ hoặc đốt cháy calo và năng lượng hơn mức cần thiết.

Rụng tóc

Một nghiên cứu vào năm 2014 đăng trên Tạp chí về Da liễu ở Úc đã chỉ ra, thường xuyên rụng tóc là hiện tượng có liên quan tới các vấn đề về tuyến giáp. 24% người tham gia nghiên cứu này đều gặp vấn đề về chức năng tuyến giáp.

Theo chuyên gia Cappola, sự mất cân bằng hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến các nang lông trên cơ thể. Dư thừa hoặc thiếu hụt hormone này khiến nang tóc trở nên yếu đi, rất dễ gây rụng tóc.

Gặp vấn đề về đường ruột

Khi phải đi vệ sinh nhiều hơn bình thường, không ít người nghĩ bản thân đang bị ngộ độc thực phẩm hoặc không tiêu thụ đủ chất xơ. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện tượng này cũng có thể liên quan tới sức khỏe tuyến giáp. Mất cân bằng hormone tuyến giáp có thể làm chậm hoặc tăng tốc quá trình tiêu hóa. Chuyên gia Adimoolam cho hay, thiếu hụt hormone dẫn đến táo bón trong khi dư thừa hormone lại gây tiêu chảy.

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp - Ảnh 3.Mất cân bằng hormone tuyến giáp có thể làm chậm hoặc tăng tốc quá trình tiêu hóa.

Cảm thấy tim đập nhanh

Sức khỏe tim cũng liên quan mật thiết tới tuyến giáp. Một loại hormone tuyến giáp hoạt động quá mức sẽ kích thích các hệ thống khác đang hoạt động trong cơ thể, bao gồm cả tim mạch. Theo chuyên gia Adimoolam, các triệu chứng như tim đập nhanh, đánh trống ngực bắt nguồn từ hiện tượng dư thừa hormone tuyến giáp.

Ngoài ra, chuyên gia Cappola cho biết, bạn cũng có thể cảm thấy nóng bừng cả người hoặc bồn chồn.

Mất kiểm soát huyết áp

Ngoài tim mạch, hormone tuyến giáp cũng có thể tác động mạnh mẽ tới huyết áp của bạn. Dư thừa hormone này rất dễ gây huyết áp cao trong khi thiếu hụt sẽ làm tụt huyết áp vô cùng nguy hiểm. Huyết áp thay đổi thất thường tạo điều kiện cho các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là đột quỵ xuất hiện.

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp - Ảnh 4.Huyết áp thay đổi thất thường tạo điều kiện cho các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là đột quỵ xuất hiện.

Thay đổi tâm trạng

Tuyến giáp hoạt động kém hiệu quả có thể dẫn tới trầm cảm. Thiếu hụt hormone tuyến giáp khiến các hệ thống hoạt động trong cơ thể của bạn chậm lại, từ đó làm xuất hiện các triệu chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu đến từ BMC Psychiatry đã chỉ ra, bệnh tuyến giáp tự miễn có liên quan đến chứng rối loạn cảm xúc. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy, hormone tuyến giáp ảnh hưởng lớn đến nồng độ serotonin trong cơ thể.

Kiệt sức

Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, mệt mỏi là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi tuyến giáp gặp trục trặc, sản sinh quá ít hormone, bạn sẽ nhận thấy bản thân cần ngủ trưa liên tục. Hormone tuyến giáp tác động tới khả năng cân bằng năng lượng trong toàn bộ cơ thể.

Một nghiên cứu vào năm 2012 được công bố trên Tạp chí Nội tiết học Châu u đã chỉ ra, những người bị suy giáp thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần hơn những người khác.

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp - Ảnh 5.Những người bị suy giáp thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần hơn những người khác.

Loãng xương

Ngoài vấn đề về tuổi tác, tuyến giáp hoạt động quá mức cũng có thể đẩy nhanh quá trình loãng xương. Dư thừa hormone tuyến giáp khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái dị hóa. Khi gặp phải tình trạng này, sức khỏe xương sẽ bị suy yếu nghiêm trọng, từ đó tạo điều kiện cho bệnh loãng xương xuất hiện.

Hay quên

Tất cả mọi người đều có thể gặp phải một số nhầm lẫn hoặc quên một điều gì đó. Tình trạng suy giảm trí nhớ không chỉ liên quan tới tuổi tác mà còn có mối liên hệ mật thiết tới tuyến giáp. Nồng độ hormone tuyến giáp quá thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ.

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe liên quan tới tuyến giáp - Ảnh 6.Nồng độ hormone tuyến giáp quá thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ.

Chu kỳ khôngđều

Tuyến giáp của bạn cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các hormone khác trong cơ thể, bao gồm cả hormone sinh dục. Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu rõ rệt liên quan tới tình trạng này. Trong một số trường hợp, phụ nữ có thể phải đối mặt với tình trạng mất kinh hoặc thậm chí vô sinh.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X