Hotline 24/7
08983-08983

Dầu dừa không tốt lành như nhiều người tưởng

Dầu dừa làm tăng lượng mỡ xấu, không giúp giảm cân, giảm viêm hay hạ đường huyết là thông tin được đưa ra trong bài viết: “Coconut Oil’s Health Halo a Mirage, Clinical Trials Suggest” của tác giả Jennifer Abbasi trên trang Jama Network.

Các thử nghiệm lâm sàng không ủng hộ “cảm tình” của cộng đồng về dầu dừa. Nghiên cứu được công bố trên Circulation cho thấy so với các loại dầu thực vật khác, dầu dừa làm tăng cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C), làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong khi không cải thiện được cân nặng, đường huyết, hoặc giảm viêm.

Chất béo trong dầu dừa tốt hay xấu?

Chất béo bão hòa làm tăng mức LDL-C. Mặc dù có hàm lượng chất béo bão hòa cao, dầu dừa đã đạt được ưa chuộng trong gian bếp gia đình suốt thập kỷ qua. Trong một cuộc khảo sát được ủy quyền của New York Times 2016, 72% công chúng cho rằng dầu dừa là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ có 37% các chuyên gia dinh dưỡng trong cuộc khảo sát đồng ý.

“Đây là một thành công đáng kể trong công tác tiếp thị của ngành công nghiệp chế biến dầu dừa, nói rằng đây là một sản phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe, mặc dù hành động này sẽ làm tăng cholesterol LDL, một nguyên nhân gây ra chứng xơ vữa động mạch và các vấn đề tim mạch”, Mitch Frank M. Sacks, MD, của Harvard TH Chan School of Public Health, đã viết trong một bài xã luận.

Dầu dừa không mang lại lợi ích sức khỏe so với các loại dầu ăn khác và có vẻ bất lợi đối với lipid máu quan trọng - Ảnh: AloBacsi tổng hợp

Đã có những thử nghiệm nào về dầu dừa?

Theo các tác giả đánh giá, các thử nghiệm lâm sàng so sánh tác dụng cholesterol trong máu của dầu dừa và dầu thực vật không phải là có kết quả hỗn hợp. Dầu dừa dường như làm giảm mức LDL-cholesterol trong một số nghiên cứu, trong khi các thử nghiệm khác cho thấy điều ngược lại. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng chất béo thực vật có thể dập tắt chứng viêm, kiểm soát đường huyết và thậm chí giúp mọi người giảm cân.

2 năm trước, các nhà nghiên cứu châu Âu đã công bố đánh giá 54 thử nghiệm so sánh các chất béo chế độ ăn uống khác nhau trên các lipid máu. Họ kết luận rằng dầu dừa không tăng LDL-cholesterol nhiều hơn các loại dầu thực vật khác. Tuy nhiên, phân tích chỉ bao gồm 6 thử nghiệm dầu dừa và được thiết kế để đánh giá các lợi ích có mục đích khác của nó.

Phân tích mới đây bởi các nhà nghiên cứu ở Singapore, bao gồm 17 thử nghiệm lâm sàng so sánh dầu dừa với ít nhất 1 chất béo khác. Các loại dầu không độc hại phổ biến nhất trong các nghiên cứu là dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu cây rum và dầu hạt cải.

Các thử nghiệm có tổng cộng 730 người tham gia, hầu hết trong số họ đều khỏe mạnh hoặc có mức cholesterol bình thường. Các can thiệp chế độ ăn kiêng kéo dài ít nhất 2 tuần, sau đó các nhà nghiên cứu đã xem xét các yếu tố:

- Lipid máu LDL-C, cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL-C), cholesterol toàn phần và triglyceride (tất cả các thử nghiệm)

- Đo trọng lượng của người (8 thử nghiệm), tỷ lệ mỡ cơ thể (5 thử nghiệm) và chu vi vòng eo (4 thử nghiệm)

- Các dấu hiệu viêm protein phản ứng (5 thử nghiệm)

- Đường huyết lúc đói đường huyết (4 thử nghiệm)

Kết quả đem lại là:

- So với các dầu thực vật khác, dầu dừa làm tăng đáng kể tổng lượng cholesterol 14,69 mg/dL, LDL-cholesterol thêm 10,47 mg/dL và HDL-cholesterol thêm 4 mg/dL.

- Dầu dừa không ảnh hưởng đáng kể đến triglyceride hoặc các dấu hiệu của glycemia, viêm và chất béo cơ thể so với các loại dầu thực vật không cần thiết khác.

- So với dầu cọ, dầu dừa nhiệt đới khác, dầu dừa cũng làm tăng đáng kể LDL-cholesterol, HDL-cholesterol và cholesterol toàn phần.

- So với bơ, dầu dừa làm giảm đáng kể LDL-cholesterol và tăng HDL-cholesterol.

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng mức tăng LDL-cholesterol là 10,47 mg/dL từ dầu dừa có thể làm tăng 6% nguy cơ mắc các biến cố mạch máu lớn và tăng 5,4% trong nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành.

Lưu ý:

Một số người tin rằng dầu dừa chưa tinh chế có thể cải thiện tình trạng viêm và cân bằng đường huyết nhưng các nhà nghiên cứu chưa đánh giá điều này bởi vì hầu hết các thử nghiệm đã không báo cáo loại dầu dừa được sử dụng.

Tăng chất béo HDL-cholesterol có lợi hay không?

Nó có thể không có nhiều ý nghĩa. Theo các tác giả, ý tưởng rằng HDL- cholesterol làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành ngày càng được quan tâm. Một phân tích tổng hợp năm 2014 về các thử nghiệm lâm sàng được công bố trên BMJ đã giáng một đòn mạnh vào lý thuyết này.

Trong nghiên cứu đó, với sự tham gia của hơn 100.000 bệnh nhân, các loại thuốc như niacin và fibrate làm tăng HDL- cholesterol đã làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành, đau tim hoặc đột quỵ. Các nghiên cứu ngẫu nhiên Mendel đã gửi cùng một thông điệp. Những người có gen khiến họ có mức HDL- cholesterol cao hơn đã không có nguy cơ đau tim thấp hơn trong một nghiên cứu năm 2012 trên The Lancet.

Trong một email, bác sĩ tim mạch Tây Bắc và biên tập viên cao cấp của JAMA Philip Greenland, MD, cho biết ông đã đồng ý với các tác giả: Điều này đã rất khó hiểu về HDL trong nhiều năm, nhưng nó được khẳng định lại nhiều lần. Những nỗ lực để tăng HDL bằng nhiều cách khác nhau đã không dẫn đến cải thiện lâm sàng có lợi.

Axit lauric trong dầu dừa có tốt không?

Các tác giả cũng đề cập đến những quan niệm sai lầm về axit lauric, một loại axit béo bão hòa chiếm khoảng một nửa hàm lượng axit béo của dầu dừa. Một số người ủng hộ việc sử dụng rộng rãi dầu cho rằng vì axit lauric là axit béo chuỗi trung bình (MCFA), nên nó không ảnh hưởng đến mức LDL-cholesterol giống như các axit béo bão hòa chuỗi dài, giống như trong mỡ động vật.

Greenland giải thích: MC MCFA được hấp thụ bởi tĩnh mạch cửa, do đó bỏ qua gan, và do đó có thể được sử dụng nhiều hơn để sản xuất năng lượng thay vì vào gan và ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp cholesterol.

Tuy nhiên, theo các tác giả, có bằng chứng về mối đe dọa rằng axit lauric có thể không hoạt động về mặt sinh học như các MCFA khác. Mặc dù được phân loại là MCFA, nhưng nó hấp thụ trong ruột và đi vào gan, nơi nó được tích hợp vào các hạt lipoprotein. Việc xử lý axit lauric này tương tự như cách xử lý axit béo bão hòa chuỗi dài hơn MCFA, theo ông Green Greenland.

Lưu ý rằng axit béo bão hòa chuỗi dài axit myristic và axit palmitic chiếm 25% chất béo dừa.

Chế độ ăn kiêng với dừa khác nhau ở các địa phương

Các tác giả cũng thảo luận về một lập luận phổ biến khác: một số dân bản địa có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp mặc dù tiêu thụ dừa rất dồi dào. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nhóm này có mô hình ăn uống khác với chế độ ăn uống trung bình của phương Tây, với nhiều loại cá tốt cho tim và thực phẩm chế biến ít hơn. Thêm vào đó, những chế độ ăn kiêng truyền thống này có thịt dừa thô hoặc kem dừa ép, có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn dầu dừa.

Điểm mấu chốt

Mặc dù sự phổ biến của dầu dừa ngày càng tăng vì nhiều người tin vào lợi ích sức khỏe nó mang lại, kết quả nghiên cứu đưa ra mối lo ngại về mức tiêu thụ dầu dừa cao. Dầu dừa không nên được xem là dầu lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và hạn chế tiêu thụ dầu dừa vì hàm lượng chất béo bão hòa cao có trong thành phần của nó.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X