Hotline 24/7
08983-08983

Đặt thể hang nhân tạo - Bước tiến mới trong điều trị cương dương

Chiều 3/7, nhằm chào mừng ca ghép thận thứ 245 thành công, triển khai kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý nam khoa và vinh danh những tập thể, cá nhân có những đóng góp trong công tác ghép thận, Bệnh viện Nhân Dân 115 tổ chức hội thảo chuyên đề: “Đặt thể hang nhân tạo, bước tiến mới trong điều trị rối loạn cương dương”.

Hội thảo đánh dấu sự phát triển của chuyên khoa Thận niệu và nam khoa, mang đến cơ hội để các chuyên gia, bác sĩ trong ngành thận niệu học tập kinh nghiệm và cập nhật kiến thức liên quan đến kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo lần đầu tiên được triển khai thành công tại Việt Nam.

Hội thảo chuyên đề: “Đặt thể hang nhân tạo, bước tiến mới trong điều trị rối loạn cương dương” tại Bệnh viện Nhân Dân 115 với sự tham gia của khoảng 150 khách mời, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chuyên ngành thận niệu. Ảnh: Viết Hưởng

Tham dự hội thảo, khách mời gồm có PGS.TS Nguyễn Quang - Phó Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam khoa Bệnh viện Việt Đức; GS Seen Sung Hun Park - Khoa Niệu Đại học Y khoa Ajou, người sáng lập Trung tâm Niệu thận - Thể hang thuộc Suwon Hospital, Hàn Quốc.

Về phía bệnh viện, có sự góp mặt của TS.BS Phan Văn Báu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 và các cán bộ chủ chốt, các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ khoa Thận nội, Thận ngoại của bệnh viện, các bác sĩ chuyên khoa Thận tại TPHCM và trên cả nước.

TS.BS Phan Văn Báu - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân 115 phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Viết Hưởng.

PGS.TS Nguyễn Quang - Phó Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Nam khoa Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Viết Hưởng

GS Seen Sung Hun Park - Khoa Niệu Đại học Y khoa Ajou, người sáng lập Trung tâm Niệu thận - Thể hang thuộc Suwon Hospital, Hàn Quốc. Ảnh: Viết Hưởng.

TS.BS Trương Hoàng Minh - Trưởng khoa Ngoại niệu ghép thận, Bệnh viện Nhân Dân 115. Ảnh: Viết Hưởng.

Tại hội thảo, TS.BS Phan Văn Báu đại diện ban lãnh đạo Bệnh viện Nhân Dân 115 khen thưởng 36 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ghép thận những năm vừa qua.

Ảnh: Viết Hưởng
Ảnh: Viết Hưởng

Ảnh: Viết Hưởng

Ảnh: Viết Hưởng

TS.BS Phan Văn Báu tặng hoa cảm ơn các khách mời vàGS Seen Sung Hun Park đã hỗ trợ Bệnh viện Nhân Dân 115 thực hiện thành công 2 ca đặt thể hang nhân tạo điều trị rối loạn cương dương đầu tiên tại Việt Nam vào sáng cùng ngày. Ảnh Viết Hưởng.

Theo TS.BS Phan Văn Báu, tỉ lệ nam giới hiện nay bị rối loạn cương dương chiếm khoảng 9,6 - 10,8 %, trong đó nhiều bệnh nhân rối loạn cương dương khi đang rất trẻ. Tại Việt Nam, từ trước đến nay chưa thực hiện đặt thể hang điều trị rối loạn cương dương.

Để có thể đưa vào áp dụng thực tế kỹ thuật này, đầu năm 2018, Bệnh viện Nhân Dân 115 đã cử TS.BS Trương Hoàng Minh - trưởng khoa Ngoại niệu ghép thận, người đã thực hiện đến thời điểm hiện tại 245 ca ghép thận, đi đào tạo tại nước ngoài (Đức, Mỹ…), mời chuyên gia đến tập huấn…. Sau một thời gian chuẩn bị, đến nay Bệnh viện Nhân Dân 115 đã triển khai thành công kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo điều trị rối loạn cương dương cho người bệnh, giúp người bệnh tự tin hơn trong đời sống vợ chồng.

Đây là phẫu thuật ở vùng sinh dục, người bệnh được tiến hành gây mê nội khí quản. Sau đó, phẫu thuật viên sẽ rạch một đường nhỏ dưới dương vật, cách bìu khoảng 2cm và đặt vào trong thể hang của người bệnh một thể hang nhân tạo giống như hai cái ống. Hai ống này có tác dụng làm dương vật cương lên giống thể hang thật. Qua đường mổ này, phẫu thuật viên tiếp tục đặt một túi chứa chất dịch (nước muối sinh lý đã được khử trùng) vào trước bàng quang, sau xương mu. Cuối cùng, đặt bơm vào giữa bìu. Ba hệ thống này sẽ nối với nhau qua hệ thống ống nối và toàn bộ hệ thống này nằm ẩn bên trong cơ thể, đảm bảo kin đáo và thuận tiện trong sinh hoạt.

Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia, bác sĩ trong ngành thận niệu học tập kinh nghiệm và cập nhật kiến thức liên quan đến kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý "khó nói" của nam giới. Ảnh: Viết Hưởng.

TS.BS Trương Hoàng Minh cho biết: “Ưu điểm của thể hang nhân tạo là nằm hoàn toàn bên trong cơ thể và cương gần giống với sinh lý của người đàn ông, bệnh nhân muốn thực hiện “ham muốn” chỉ cần bấm nút ở dưới bìu, hệ thống bơm sẽ bơm dịch từ túi chứa vào thể hang giúp dương vật cương, bệnh nhân vẫn có cảm giác và xuất tinh bình thường, vì thể hang nhân tạo hoàn toàn không ảnh hưởng đến các dây thần kinh cảm giác ở dương vật. Sau khi xuất tinh xong, thỏa mãn rồi, người bệnh chỉ cần bấm nút là dương vật xìu xuống, trở về trạng thái ban đầu.”

“Sau mổ, chúng tôi sẽ sử dụng kháng sinh dự phòng và ống thông tiểu cho bệnh nhân trong một ngày đầu. Ngày thứ hai, bệnh nhân sẽ được xuất viện và khoảng 6 - 8 tuần sau, bệnh nhân có thể sử dụng dương vật trong quan hệ tình dục.” - TS.BS Trương Hoàng Minh cho biết thêm.

Theo các chuyên gia thận niệu, hiện nay, có 3 phương pháp điều trị rối loạn cương dương: dùng thuốc uống, chích vào thể hang và đặt thể hang nhân tạo giả. Tuy nhiên, dùng thuốc uống hoặc chích vào thể hang cho hiệu quả điều trị thấp hơn.

Về kỹ thuật mổ, có 3 cách tiếp cận là mổ qua đường bìu, mổ dưới bao quy đầu và mổ dưới xương mu. Trong đó, cách tiếp cận qua đường bìu là tốt nhất vì an toàn và dễ thực hiện.

GS Seen Sung Hun Park trình bày bài báo cáo về kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo trong điều trị rối loạn cương dương cho bệnh nhân. Ảnh: Viết Hưởng.

GS Seen Sung Hun Park cho biết có hai nguy cơ xảy ra khi đặt thể hang nhân tạo là biến chứng cơ học (đau do dụng cụ gây ra) và nhiễm trùng. Nếu biến chứng cơ học chiếm tỉ lệ khoảng 5% và sẽ dứt trong thời gian đầu thì nhiễm trùng là biến chứng đáng lo nhất, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của bệnh nhân. Một khi bị nhiễm trùng, bắt buộc phải lấy thể hang nhân tạo ra, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý người bệnh. Do đó, khi đặt thể hang nhân tạo cho bệnh nhân, phẫu thuật viên cần tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sát khuẩn (đeo găng tay, cắt móng tay, đội mũ trùm kín tóc…).

Đặt thể hang nhân tạo là kỹ thuật phẫu thuật cao cấp với chi phí khá đắt. Khảo sát cho thấy mỗi ca đặt thể hang nhân tạo ở Mỹ và Thái Lan trên dưới 20.000 USD, Singapore khoảng 25.000 USD. Tuy nhiên, đây là dụng cụ cơ học, có sức bền và khả năng chịu đựng tốt, có thể sử dụng trong 10-15 năm. Hiện bệnh viện đang nghiên cứu để đưa ra chi phí hợp lý.

Sắp tới, Bệnh viện Nhân Dân 115 cũng sẽ phối hợp với tập đoàn Coloplast - đơn vị cung cấp cụ thiết bị thể hang nhân tạo xây dựng trung tâm đào tạo và chuyển giao kỹ thuật mới này cho những nơi có nhu cầu.

Khoảnh khắc đáng yêu bên lề hội thảo của ê-kip thực hiện 2 ca mổ đặt thể hang nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Viết Hưởng.

Đã ghép thành công 245 ca suy thận mãn tính

Bệnh viện Nhân Dân 115 vinh dự là 1 trong số các đơn vị liên tục tổ chức ghép thận, đứng hạng 5 -6 trong cả nước. Tới nay, đã ghép tổng cộng 245 ca, tỷ lệ thành công là 100%, chất lượng theo dõi – điều trị sau ghép ở mức cao, được người bệnh tin tưởng. Trong đó, có nhiều ca nặng (người nhận Thận đã 76 tuổi, ngoài suy thận còn mắc nhiều bệnh nguy cơ cao như suy mạch vành phải đặt stent, nhiều người suy tim, loãng xương nặng, nhiều ca ghép lại lần 2 xuất hiện kháng thể kháng HLA ở mức cao).


Mỹ Thi
Cổng thông tin tư vấn AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X