Hotline 24/7
08983-08983

Đang có kinh xét nghiệm máu, nước tiểu được không?

Công ty em ngày mai khám sức khỏe định kỳ, trong đó có xét nghiệm máu, nước tiểu. Xin hỏi việc đến ngày đèn đỏ có ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm không? Em cảm ơn.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em thân mến,

Kinh nguyệt xuất hiện là do niêm mạc tử cung bong ra, tạo thành máu chảy ra ngoài âm đạo. Đây là một hoạt động sinh lý bình thường của người phụ nữ và chịu ảnh hưởng chủ yếu của các hormone estradiol và progesteron.

Kết quả xét nghiệm máu trong ngày nguyệt san phụ thuộc rất nhiều vào hình thức xét nghiệm mà em thực hiện.

Các xét nghiệm máu thông thường như: công thức máu, glucose huyết, ure huyết, creatinin, lipid, men gan, không có khuyến cáo về sự khác biệt giữa ngày bình thường và ngày hành kinh. Nếu các xét nghiệm này là cần thiết phải thực hiện ngay để giúp cho chẩn đoán và điều trị bệnh thì vẫn làm bình thường.

Hơn nữa, trong kỳ kinh nguyệt, dù lượng bạch cầu hay hồng cầu có bị thay đổi đôi chút nhưng vẫn cứ nằm trong giới hạn cho phép nên chị em vẫn có thể tiến hành lấy máu xét nghiệm bình thường.

Đối với các xét nghiệm trong đợt khám sức khỏe định kỳ hoặc các xét nghiệm chuyên sâu về hormon thì tốt nhất nên đợi sau khi sạch kinh hãy làm em nhé.

Với xét nghiệm nước tiểu thì không nên thực hiện khi sắp hoặc đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn gần đến ngày nguyệt san thì nên thông báo với bác sĩ để chờ tới lần sau thực hiện xét nghiệm. Bởi khi lấy mẫu nước tiểu thì có thể lẫn máu kinh vào và lúc làm xét nghiệm phân tích sẽ bị ảnh hưởng làm cho kết quả không được chính xác.

Ngoài ra, việc sử dụng nhiều loại thuốc như thuốc lợi tiểu, erythromycin, trimethoprim (Trimpex), hoặc liều cao vitamin C (ascorbic acid) với một kháng sinh như tetracycline cũng sẽ ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm nước tiểu. Do đó trước khi làm xét nghiệm bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân tạm ngưng việc uống thuốc.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X