Hotline 24/7
08983-08983

Đàn ông đang chết vì virus corona với tỷ lệ cao hơn phụ nữ trên toàn thế giới

Theo số liệu từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Ý, nhiều người đàn ông đã chết vì virus corona hơn phụ nữ.

Trong những ngày đầu của đại dịch virus corona, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một mô hình bất thường trong số các trường hợp COVID-19 ở Trung Quốc: nhiều đàn ông tử vong hơn phụ nữ.

Một nghiên cứu trên hơn 44.000 bệnh nhân do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc thực hiện cho thấy 2,8% đàn ông Trung Quốc được chẩn đoán nhiễm virus cuối cùng đã chết vào ngày 11/2. Tuy nhiên, đối với phụ nữ, tỷ lệ tử vong là 1,7%.

Xu hướng, sau đó hóa ra, không dành riêng cho Trung Quốc. Theo một phân tích gần đây từ CNN và nhóm nghiên cứu học thuật Global Health 50/50, Ý, Đức, Iran, Pháp và Hàn Quốc cũng đã báo cáo tỷ lệ tử vong cao hơn ở các bệnh nhân nam.

Phân tích cho thấy - trong số 5 quốc gia và Trung Quốc - nam giới có nguy cơ tử vong cao hơn 50% so với phụ nữ sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19.

Nhiều đàn ông hơn phụ nữ đã chết Tây Âu

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng tính đến ngày 20/3, nam giới đại diện cho khoảng 70% trường hợp tử vong do virus corona ở Tây Âu. Đàn ông cũng đại diện cho khoảng 70% trường hợp tử vong do virus corona ở Ý, theo dữ liệu từ Cơ quan Y tế Quốc gia Ý.

Một phân tích của hơn 25.000 trường hợp virus corona từ Viện Y tế cao cấp Rome cho thấy bệnh nhân virus corona ở Ý có tỷ lệ tử vong là 8%, so với 5% ở phụ nữ Ý.

Phân tích tương tự cho thấy nam giới chỉ đại diện cho phần lớn các trường hợp nhiễm virus corona của Ý: khoảng 58%.

"Từ Ý, chúng ta đang chứng kiến ​​một xu hướng khác liên quan, rằng tỷ lệ tử vong ở nam giới dường như gấp đôi ở mọi nhóm tuổi nữ", Deborah Birx, điều phối viên phản ứng virus corona của Nhà Trắng, cảnh báo tại cuộc họp báo đầu tháng này.

Dữ liệu dường như cũng theo dõi với các quốc gia khác.

Tại Tây Ban Nha, Viện Y tế Carlos III đã phát hiện ra rằng nam giới đại diện cho khoảng 52% trường hợp nhiễm virus corona của đất nước, nhưng 66% trường hợp tử vong. Con số này cao gấp đôi số ca tử vong ở nam so với nữ (376 so với 190).

Một người lính Tây Ban Nha đứng cạnh giường tại một bệnh viện tạm thời tại trung tâm Fira Barcelona Montjuic ở Barcelona vào ngày 25/3/2020. Ảnh: Getty Images

Đàn ông đại diện cho thiểu số các trường hợp ở Hàn Quốc

Dữ liệu của Hàn Quốc có một chút lạ: Vào thứ năm, đàn ông đại diện cho thiểu số bệnh nhân virus corona ở Hàn Quốc, khoảng 40%. Nhưng họ vẫn đại diện cho phần lớn các trường hợp tử vong do virus corona: khoảng 52%.

Điều đó có nghĩa là tỷ lệ tử vong ở nam giới ở Hàn Quốc là khoảng 1,9% so với 1,1% đối với nữ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Hàn Quốc có tổng số ca mắc ít hơn nhiều so với Ý, Tây Ban Nha hoặc Trung Quốc, vì quốc gia này có thể làm chậm sự lây lan của virus tương đối nhanh chóng.

Quốc gia này đã báo cáo khoảng 9.500 trường hợp so với hơn 80.000 trường hợp ở Tây Ban Nha, 82.000 ở Trung Quốc và 97.000 ở Ý. (Dân số Hàn Quốc là 51 triệu, trong khi Tây Ban Nha là 47 triệu, Ý là khoảng 60 triệu và Trung Quốc là 1,3 tỷ.)

Dữ liệu của Hoa Kỳ không đầy đủ, nhưng đàn ông đại diện cho những ca tử vong nhiều nhất ở Thành phố New York.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ chưa công bố phân tích về giới tính của bệnh nhân virus corona, nhưng một số thành phố và tiểu bang đã cung cấp dữ liệu của riêng họ.

Vào thứ ba, sở y tế của thành phố New York đã báo cáo rằng nam giới chiếm 56% các trường hợp nhiễm virus corona của thành phố và 61% trường hợp tử vong. Điều này cung cấp một dấu hiệu mạnh mẽ về cách thức virus ảnh hưởng đến mọi người, vì New York là tâm điểm của sự bùng phát ở Mỹ.

Quảng trường Thời đại của New York, trống rỗng giữa sự xa cách xã hội trong đại dịch virus corona, vào ngày 12/3/2020. Ảnh: Getty

Hôm thứ Hai, Milwaukee, Wisconsin, cũng xác nhận rằng phần lớn các trường hợp nhiễm virus corona của thành phố có những người đàn ông Mỹ gốc Phi trung niên.

Thói quen của đàn ông có thể đóng một vai trò

Một lời giải thích khả dĩ cho tỷ lệ tử vong cao hơn ở nam giới có thể là họ hút thuốc lá nhiều hơn phụ nữ. Hút thuốc làm tăng nguy cơ của một loạt các vấn đề về hô hấp. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, hơn 50% đàn ông Trung Quốc hút thuốc, trong khi ít hơn 3% phụ nữ Trung Quốc hút thuốc.

Tại Ý, cũng có 7 triệu đàn ông hút thuốc so với 4,5 triệu phụ nữ, theo Viện Y tế Quốc gia Ý.

Viện Y tế Quốc gia Ý cho biết, khả năng những người hút thuốc cần được chăm sóc đặc biệt và thở máy có nguy cơ cao hơn gấp đôi so với những người không hút thuốc.

Nhân viên y tế làm việc tại một trong những lều khẩn cấp được thiết lập tại bệnh viện Brescia, Ý, ngày 10/3/2020. Ảnh: AP

Cũng có một số suy đoán rằng các yếu tố hành vi có thể giải thích một số khác biệt về giới tính - các cuộc khảo sát cho thấy đàn ông Mỹ ít rửa tay và ít sử dụng xà phòng hơn. Rửa tay là một trong những bước phòng ngừa quan trọng nhất để tránh mắc bệnh và lây lan bệnh.

Đàn ông cũng có thể có nhiều bệnh đi kèm

Một số nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng một số yếu tố sinh học nhất định có thể khiến nam giới dễ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng hơn. Một nghiên cứu trên chuột được thực hiện tại Đại học Iowa đã phát hiện ra rằng các gen trên nhiễm sắc thể X và các hormone như estrogen có thể khiến chuột cái ít bị nhiễm SARS - một loại virus corona khác (Virus corona chủng mới có 79,5% mã di truyền với SARS).

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có tình trạng sức khỏe từ trước như huyết áp cao thường phát triển các triệu chứng virus corona nặng hơn. Và ở nhiều quốc gia, nam giới có tỷ lệ cao hơn về các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn này.

Theo CNN , đàn ông Ý cũng có tỷ lệ cao huyết áp cao hơn phụ nữ. Đàn ông Trung Quốc cũng vậy, và họ cũng có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường type 2 hơn phụ nữ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X