Hotline 24/7
08983-08983

Đại dịch virus corona, cách ly xã hội và tự kiểm dịch

Bây giờ, virus corona và COVID-19 - căn bệnh mà nó gây ra đang lan rộng giữa các cộng đồng và quốc gia. Các cụm từ như cách ly xã hội, cách ly, tự cách ly đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Ý nghĩa của chúng là gì và chúng có thể áp dụng cho bạn, gia đình và cộng đồng của bạn như thế nào?

Lisa Maragakis - Bác sĩ, Thạc sĩ Y tế Công cộng, Giám đốc cấp cao về phòng chống nhiễm trùng tại Johns Hopkins, giúp làm rõ các khái niệm này để bạn có thể hiểu rõ hơn lý do tại sao chúng được khuyến nghị.

Cách ly xã hội là gì?

Mặc dù có thể thất vọng khi biết rằng rất nhiều sự kiện thể thao, du lịch trên biển, lễ hội và các cuộc tụ họp khác đang bị hủy bỏ. Nhưng, việc hủy bỏ này giúp ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây lan của bệnh, cho phép hệ thống chăm sóc sức khỏe dễ dàng chăm sóc bệnh nhân hơn theo thời gian.

Hủy bỏ các sự kiện có khả năng thu hút đám đông là một ví dụ về sự xa cách xã hội. Xa cách xã hội là cố tình làm tăng không gian vật lý giữa mọi người để tránh lây lan bệnh tật. Tránh xa người khác ít nhất 6 feet sẽ làm giảm cơ hội mắc COVID-19 của bạn.

Các ví dụ khác về khoảng cách xã hội cho phép bạn tránh đám đông lớn hơn hoặc không gian đông đúc là:

- Làm việc tại nhà thay vì ở văn phòng

- Đóng cửa trường học hoặc chuyển sang các lớp học trực tuyến

- Gặp gỡ, thăm nom người thân bằng ứng dụng điện tử thay vì gặp trực tiếp

- Hủy bỏ hoặc hoãn các hội nghị và các cuộc họp lớn.

Tại sao cách ly xã hội là cần thiết?

Sự cách ly xã hội rất quan trọng vì virus corona lây lan khi một người nhiễm bệnh ho ra những giọt nhỏ - chứa đầy virus - vào không khí.

Những thứ này có thể được hít vào, hoặc có thể gây nhiễm trùng nếu bạn chạm vào một bề mặt mà chúng đã rơi xuống, và sau đó chạm vào mắt, mũi, miệng của bạn bằng tay không rửa sạch.

Tự kiểm dịch là gì?

Những người đã tiếp xúc với virus corona chủng mới (tên quốc tế là SARS-CoV-2) và những người có nguy cơ nhiễm virus có thể thực hành tự kiểm dịch. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng tự kiểm dịch kéo dài 14 ngày. Hai tuần cung cấp đủ thời gian để họ biết liệu họ có bị bệnh hay không và có thể lây bệnh cho người khác hay không.

Bạn có thể được yêu cầu thực hành tự cách ly nếu gần đây bạn trở về sau khi đi du lịch đến đất nước hoặc cùng lãnh thổ - nơi COVID-19 đang lây lan nhanh chóng, hoặc nếu bạn cố tình tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Tự kiểm dịch liên quan đến:

- Sử dụng vệ sinh tiêu chuẩn và rửa tay thường xuyên

- Không chia sẻ những thứ như khăn tắm và đồ dùng

- Ở nhà

- Không tiếp khách

- Tránh xa những người khác trong gia đình ít nhất 6 feet.
Khi thời gian cách ly của bạn kết thúc, nếu bạn không có triệu chứng, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ về cách trở lại thói quen bình thường.

Cách ly là gì?

Đối với những người được xác nhận mắc COVID-19, cách ly là phù hợp. Cô lập là một thuật ngữ chăm sóc sức khỏe, có nghĩa là giữ cho những người bị nhiễm bệnh truyền nhiễm tránh xa những người không bị nhiễm bệnh. Cô lập diễn ra tại bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe. Thiết bị bảo vệ cá nhân đặc biệt sẽ được sử dụng để chăm sóc những bệnh nhân này trong môi trường chăm sóc sức khỏe.

Làm phẳng đường cong là gì?

Làm phẳng đường cong đề cập đến việc sử dụng các biện pháp bảo vệ để làm chậm tốc độ nhiễm COVID-19 để bệnh viện có phòng điều trị, vật tư và bác sĩ cho tất cả các bệnh nhân cần chăm sóc.

Hình ảnh này từ CDC.

Một số lượng lớn người bị bệnh nặng trong vài ngày có thể áp đảo bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc. Quá nhiều người bị bệnh nặng do COVID-19 cùng một lúc có thể dẫn đến tình trạng thiếu giường bệnh, thiết bị hoặc bác sĩ.

Trên biểu đồ, sự đột biến ở bệnh nhân trong một thời gian ngắn có thể được biểu thị dưới dạng một đường cong cao, hẹp.

Mặt khác, nếu cùng một số lượng lớn bệnh nhân đến bệnh viện với tốc độ chậm hơn, ví dụ, trong vài tuần, đường biểu đồ sẽ trông giống như một đường cong dài hơn, phẳng hơn.

Trong tình huống này, ít bệnh nhân sẽ đến bệnh viện mỗi ngày. Sẽ có cơ hội tốt hơn để bệnh viện có thể theo kịp các nguồn cung cấp, giường và nhân viên y tế chăm sóc sức khỏen cho bệnh nhân.

Giảm tác động của virus corona

Điều quan trọng là bạn phải biết phải làm gì nếu bạn cảm thấy bị bệnh. Đại dịch virus corona đang khiến mọi người nhận thức được việc rửa tay, đeo khẩu trang và bảo vệ người khác khi ho hoặc hắt hơi. Cùng với các bước thiết yếu đó, các thực hành như cách xa xã hội, và tự cách ly, cách ly khi thích hợp có thể làm giảm tốc độ lây nhiễm trong thành phố, thị trấn hoặc cộng đồng.

Đại dịch có vẻ quá sức với mỗi quốc gia, nhưng trên thực tế, mỗi người có thể giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19 bằng cách thực hiện các khuyến cáo trên, và bạn có thể tạo ra một sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bạn và của những người khác xung quanh bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X