Hotline 24/7
08983-08983

Đại dịch Corona: Đã đến lúc con người thức tỉnh!

Trong nhận thức của con người, virus Corona lây lan trong cộng đồng loài người, tạo nên trận đại dịch, giết hại, phá hoại đời sống yên bình của con người. Nhưng ở một chiều nhận thức khác, chiều nhận thức của tự nhiên và muôn loài sinh vật khác, phải chăng chính con người là “đại dịch” đã lây lan trên toàn Đại Cầu, xâm chiếm không gian sống, phá hoại môi trường sống của muôn loài sinh vật khác.

Trái đất, niên đại thứ 4,5 tỷ, hiện hữu trận chiến trực tiếp, thảm khốc, ở quy mô địa cầu, giữa một bên giống loài linh trưởng tinh khôn, hiện đại (tự xưng là Con Người) và bên còn lại là Tự nhiên với đội quân đại diện xung trận là một giống loài sinh vật khác, có kích thước siêu nhỏ, được chính bên giống loài linh trưởng tinh khôn, hiện đại gọi là virus Corona (sau đây được gọi tên theo cách gọi của con người).

Trận chiến này không phải làm trận chiến đầu tiên trong cuộc chiến giữa hai bên. Mọi chuyện đã bắt đầu từ rất rất lâu trước đó... Vào khoảng vài triệu năm trước, ở phía đông lục địa Châu Phi, có một loài linh trưởng cổ xưa (sau này được chính hậu duệ của chúng gọi là Vượn Người) phát triển đột biến. Theo thời gian, “chúng” tiến hoá tinh khôn; xâm lấn, lây lan ra toàn Địa cầu và trở thành thứ đại dịch với hệ sinh thái tự nhiên cùng muôn loài khác. Tính đến niên đại Trái đất hiện nay, không có ghi nhận cụ thể nào về mức độ bị huỷ hoại của hệ sinh thái Địa cầu và số lượng các giống loài khác bị tiêu diệt, tuyệt chủng bởi suốt quá trình xâm lấn, lây lan của giống loài linh trưởng này (sau đây gọi tắt là con người). Chỉ biết ở hiện tại, bằng số liệu thống kê qua các năm của chính con người cho thấy các con số báo động.

“Trái Đất đang lâm vào kỳ giữa của kỳ đại tuyệt chủng thứ 6” - IPBES, một tổ chức của con người, công bố sau khi dẫn chứng bằng một loạt số liệu nghiên cứu của họ.

Trước thực trạng đó, tự nhiên đã nhiều lần hành động với dịch bệnh, sóng thần... để lập lại sự cân bằng hòng cứu vãn hệ sinh thái Địa cầu song bất thành. Tính đến niên đại Trái đất hiện nay, sau khoảng 4 triệu năm hình thành, phát triển và tiến hoá, quần thể giống loài con người đã đạt đến quy mô khoảng 8 tỷ cá thể và vẫn tiếp tục đà tăng trưởng. Tự nhiên đứng trước nguy cơ bị huỷ hoại hoàn toàn bởi con người.

Để tự cứu lấy mình, một lần nữa tự nhiên nỗ lực ứng biến. Từ kinh nghiệm vận hành muôn loài, như cách tự nhiên đã dạy các loài cây học đặc tính của loài ong để thụ phấn cho hoa, hoặc học hành vi tham ăn và di cư của các loài chim để phát tán hạt giống... Nay lợi dụng đặc tính tham ăn của con người, áp dụng chiến thuật “ngựa gỗ thành Troy” cũng của chính con người, tự nhiên đã sáng tạo ra và uỷ thác cho giống loài sinh vật siêu nhỏ Corona ký sinh vào loài dơi, tê tê. Đúng như dự đoán, một nhóm con người với đặc tính tham ăn hơn các nhóm đồng loại khác đã sớm sập bẫy khi giết hại và ăn thịt mấy loài dơi và tê tê sinh sống ở vùng đất bản địa. Giống loài sinh vật siêu nhỏ Corona đã nhanh chóng thâm nhập vào cơ thể con người, tham chiến, gây hại.

Cũng bằng cách thức ấy, tự nhiên giải bài toán lây lan. Tương kế tựu kế, tự nhiên lợi dụng một số đặc tính trong hành vi của Con Người như thích di cư (lây lan), giao du; ích kỷ, tự phụ và ngạo mạn nhưng lại dễ hoảng loạn khi sợ hãi hiểm nguy... để virus Corona, trong thời gian ngắn, lây lan, xấm lấn trong các quần thể lớn của con người, ở gần như tất cả các lục địa.

Tự nhiên đã bắt đầu trận chiến cân bằng hệ sinh thái Địa cầu theo cách hoàn toàn… tự nhiên như thế.

Hiện tại, ở Trái đất, khoảng niên đại thứ 4,5 tỷ, cuộc chiến giữa Tự nhiên (mà đại diện uỷ thác ở trận này là virus corona) với Con Người đang ở giai đoạn cam go. Corona đang nỗ lực tấn công. Nhưng Con người cũng đang nỗ lực chống trả. Có nơi con người đã thua thảm hoạ và Corona tiến lên chiến thắng. Cũng có nơi con người nắm phần kiểm soát, Corona phải lùi bước.

Ở những nơi con người hành động đúng như những đặc tính hành vi mà chính con người đã dùng nó để huỷ hoại Tự nhiên: Tham lam, ích kỷ, ngạo mạn; dễ hoảng loạn và dễ bạo loạn. Con người thua trận. Tự nhiên với vai trò là đấng tạo hoá sinh ra con người và thấu hiểu con người, tự nhiên chiến thắng!

Ở những nơi khác, con người sống đúng bằng lý do mà giống loài kỳ lạ này đã thống trị thế giới, đó là khả năng tự ý thức và làm chủ hành vi của chính mình; biết yêu thương và hi sinh vì đồng loại; cùng với đó là khả năng tổ chức xã hội quần thể với tính kỷ luật cao. Bằng cách ấy, bước đầu, quần thể con người ở những nơi đó đã hạn chế được sự lây lan, phát tác của Corona. Tự nhiên với vai trò là người Mẹ sinh ra con người; ưu ái ban phát Con người khả năng tự ý thức; trao cho con người xứ mệnh vinh danh tự nhiên, tự nhiên lùi bước.

Trận chiến này diễn tiến ra sao, cuộc chiến này kết cục thế nào? Tất cả phụ thuộc rất nhiều vào cách các cá thể con người đối xử với đồng loại của mình như thế nào; cách các Quần thể con người có hiệp lực với nhau hay không. Cuối cùng, hơn hết, đó là việc giống loài con người có ý thức và thực hiện sứ mệnh của chính mình với Tự nhiên?

Tự nhiên đưa tin.

[DAP]Đã đến lúc con người thức tỉnh. Trong nhận thức của con người, virus Corona lây lan trong cộng đồng loài người, tạo nên trận đại dịch, giết hại Con Người, phá hoại đời sống yên bình của con người. Nhưng ở một chiều nhận thức khác, chiều nhận thức của tự nhiên và muôn loài sinh vật khác, phải chăng chính con người là “đại dịch” đã lây lan trên toàn Đại Cầu, xâm chiếm không gian sống, phá hoại môi trường sống của muôn loài sinh vật khác. Cũng chính “đại dịch con người” đã giết hại đến tuyệt chủng nhiều giống loài khác. Vì thế, phải chăng những gì đang diễn ra là cách tự nhiên vận hành như quy luật vốn có để tái lập lại sự cân bằng của mình?!

Đã đến lúc chúng ta - con người - thức tỉnh: Người mẹ tự nhiên sinh ra và ban phát cho Con Người quyền năng tự ý thức, để chúng ta vinh danh Tự nhiên - đấng tạo hoá - chứ không phải để chúng ta phá huỷ cái nôi của chính mình. Nếu chúng ta vẫn tiếp tục u mê với chiều nhận thức “Con người làm chủ Tự nhiên”, chúng ta sẽ bị chính tự nhiên trừng phạt.[/DAP]

[DAP]Quỹ Thiên nhiên Thế giới (WWF) hồi cuối năm 2018 đã đưa ra con số vô cùng đáng sợ: số lượng động vật có vú đã sụt giảm đến 60% từ năm 1970.

Tại hội nghị toàn thể nhóm chuyên gia Liên hợp quốc về Nền tảng Chính sách và Khoa học liên Chính phủ về Đa dạng Sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái (IPBES) diễn ra hồi tháng 06 năm 2019, bản dự thảo báo cáo dày 1.800 trang do nhóm chuyên gia gồm khoảng 400 nhà khoa học trên thế giới công bố các con số thống kê cho thấy diện tích rừng tự nhiên đang giảm với tốc độ báo động, hệ thống sinh thái thay đổi dẫn tới biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí ngày càng tăng. Họ cũng cảnh báo có tới 1 triệu loài trong số khoảng 8 triệu loài sinh vật trên thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong vòng vài thập kỷ tới.

Theo Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), nếu lượng khí phát thải tiếp tục ở mức hiện tại, Trái Đất có thể nóng lên từ 3,4-3,9 độ C vào cuối thế kỷ XXI. Dù vậy, ở hiện tại, các con số đã ở mức báo động. Theo dữ liệu từ Cổng thông tin Địa cực (Polar Portal), một website thuộc quản lý của các Viện nghiên cứu địa cực Đan Mạch và Trung tâm quốc gia về dữ liệu băng tuyết, các tảng băng tại Greenland (một đảo quốc Bắc cực tự trị thuộc vương quốc Đan Mạch) đang tan với tốc độ nhanh chóng mặt. Mỗi ngày Greenland mất đi 11 tỉ tấn băng tan trôi ra ngoài đại dương. Khối lượng này tương đương với thể tích của 4,4 triệu bể bơi Olympic. Nhà hải dương học Josh Willis của NASA cho biết: “Chúng ta có đủ băng ở Greenland để tăng mực nước biển lên 7,5 m nữa. Một khối băng khổng lồ đủ để tàn phá các bờ biển trên khắp hành tinh. Con người nên rút lui khỏi bờ biển nếu không muốn bị nước biển nhấn chìm trong một hay hai thế kỷ tới”.

Báo cáo Triển vọng Môi trường toàn cầu (GEO) do 250 nhà khoa học từ 70 quốc gia trên thế giới thực hiện trong 6 năm chỉ ra rằng các điều kiện môi trường khắc nghiệt gây ra gần 25% các ca dịch bệnh và tử vong trên toàn thể giới.

Sir David Attenborough, nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh cảnh báo tại hội nghị IPBES 2019: “Trái Đất đang lâm vào kỳ giữa của kỳ đại tuyệt chủng thứ 6”.[/DAP]

Lê Nam Phương
lenamphuongts@gmail.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X