Hotline 24/7
08983-08983

Da khô rát, nứt nẻ - vì đâu và làm sao để khắc phục?

Mùa lễ hội đã bắt đầu xôn xao chạm ngõ từng nhà với những cơn gió lạnh khiến làn da của bạn bỗng trở nên khô rát, nứt nẻ… Liệu có cách nào giúp bạn bảo vệ làn da của mình luôn khỏe đẹp để tận hưởng khoảng thời gian cuối năm mà không bị phá hỏng bởi cảm giác đau rát khó chịu?

Mùa lễ hội buồn vì làn da khô nứt nẻ

Bước vào mùa đông, bạn chưa kịp tận hưởng thời tiết lành lạnh thì làn da đã trở nên khô căng, rát buốt? Không những thế, Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc Gia còn dự báo mùa đông năm 2021 sẽ đến sớm hơn với các đợt rét đậm, rét hại khắc nghiệt ở miền Bắc. Khi đó, làn da khô nứt nẻ có thể khiến bạn cảm thấy buồn hơn khi không thể tự tin tham gia các hoạt động cuối năm.

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim - Giảng viên Da liễu - Thẩm mỹ nội khoa, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, kể cả khi bạn có làn da khỏe mạnh trong suốt thời gian còn lại của năm vẫn có thể khô rát khi trời lạnh. Vốn dĩ, cơ thể luôn có sự mất nước từ bên trong qua da. Vào mùa đông thời tiết khô hanh, hoặc khi ở lâu trong phòng điều hòa, sự mất nước này lại càng tăng mạnh khiến làn da thường dễ bị khô căng, nứt nẻ.

Làn da khô ráp vào mùa đông lạnh giá (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Thiên Kim còn cảnh báo thêm một số nguy cơ tiềm ẩn trong mùa lễ hội: “Thói quen ngại uống nước khi trời lạnh, sử dụng nước nóng thường xuyên hoặc các loại mỹ phẩm trang điểm chứa thành phần kiềm dầu, lột; dùng kem dưỡng ẩm không đúng cách hoặc không phù hợp cũng trở thành yếu tố thúc đẩy làn da trở nên khô và nhạy cảm hơn. Mặt khác, da khô rát đỏ cũng có thể do dùng một số loại thuốc như thuốc điều trị huyết áp cao, dị ứng, trị mụn trứng cá…

Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng gặp phải tình trạng này. Đối với trẻ em, do da chưa có lớp bã nhờn và sự đàn hồi da còn kém bởi hệ thống sợi collagen non nớt nên khả năng chống chọi với mọi tác hại cũng thấp hơn nhiều lần so với người lớn. Chính các đặc điểm trên làm cho da bé dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là khi trời lạnh, tình trạng khô nẻ da ở trẻ em thường nặng hơn” - TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim chia sẻ.

Đau khổ vì những biến chứng của da khô

Không những buồn với làn da kém mịn màng, nhiều người còn cảm thấy “đau khổ” hơn khi gặp phải các biến chứng trầm trọng hơn của làn da khô nứt nẻ. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo chứng tỏ làn da của bạn đang cần được chăm sóc tốt hơn trong mùa đông.

• Khi da khô nhẹ, bạn sẽ có cảm giác căng nhẹ trên da, khô ráp. Nếu da tiếp tục mất đi độ ẩm sẽ trở nên thô hơn, có thể xuất hiện vết nứt hoặc tróc vảy và thường cảm giác ngứa nhẹ.

• Khi tình trạng khô da nhẹ không được điều trị hoặc chăm sóc da không hiệu quả, bạn có thể bị tổn thương nhiều hơn, da căng lên và khô rát, nứt nẻ, ngứa dữ dội. Đôi khi, bạn còn bị bong lớp tế bào da chết, vì vậy da trở xù xì, cảm giác như bị mốc.

Da khô, nứt nẻ có thể khiến bạn cảm thấy rất khó chịu (Ảnh minh họa)

TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim cho biết: “Khô da không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, khiến bạn ngứa ngáy khó chịu mà nếu không được chăm sóc tốt, đúng cách còn dễ xảy ra biến chứng trên bề mặt da như viêm da cơ địa (eczema); vảy nến; bệnh vảy cá, viêm nang, viêm nang tóc làm mất tóc vĩnh viễn khi tạo sẹo; một số bệnh da dị ứng như nổi mề đay, bệnh cước lạnh… Thậm chí, chứng khô da có thể gây ra vết nứt và chảy máu, từ đó mở đường cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công vào hệ bạch huyết và mạch máu”.

Bí quyết chăm sóc da trong mùa lễ hội

Sau một thời gian dài giãn cách xã hội để chống dịch, nhiều tỉnh thành đã trở lại cuộc sống “bình thường mới”. Điều này báo hiệu mùa lễ hội cận kề, hứa hẹn mang lại những khoảnh khắc với nhiều hoạt động ý nghĩa vào cuối năm. Đã đến lúc bạn nên tìm đến các bí quyết chăm sóc da để có thể nhanh chóng lấy lại tự tin đi dạo phố rối đấy!

Theo TS.BS Đào Hoàng Thiên Kim, bạn có thể bắt đầu bằng việc từ bỏ những sai lầm sau đây khi chăm sóc da khô:

Bỏ qua bước dưỡng ẩm: Đây là sai lầm phổ biến khiến tình trạng khô da trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, nhiều người lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm không phù hợp, tính thẩm thấu kém, dẫn đến bay hơi nhanh chóng.

Dùng chất tẩy rửa mạnh: Sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh có thể gây khô, kích ứng và viêm da. Hơn nữa, chúng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da, làm tăng thêm vấn đề khô da.

Tắm nước nóng lâu: Thói quen tắm nước nóng có thể làm khô da của bạn. Ngoài ra, nó có thể gây mẩn đỏ và ngứa ngáy.

Không tẩy trang: Lớp trang điểm khiến làn da của bạn dễ bị bít tắc. Tình trạng không tẩy trang sạch sẽ có thể làm da khô trầm trọng hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn.

Không dùng kem chống nắng: Làn da khô dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm và ánh nắng mặt trời. Dù mùa đông hay mùa hè thì tia UV vẫn tồn tại và làm trầm trọng thêm các vấn đề về da của bạn. Vì vậy, bạn nên tập thói quen sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Làn da khỏe đẹp giúp bạn tự tin đón mùa lễ hội cuối năm (Ảnh minh họa)

Mặt khác, bạn cần chú trọng nhất là việc dưỡng ẩm đúng cách để làn da căng mọng, hết khô ráp, nứt nẻ. Nếu muốn chăm sóc da hiệu quả, bạn cần thực hiện tốt chiến lược “trong ứng - ngoại hợp”.

“Trong ứng”, nghĩa là cần cung cấp đủ nước cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả uống đủ nước từ 2-3 lít mỗi ngày, không nên để khát mới uống, thay vào đó mỗi 1-2 tiếng có thể bổ sung 100-200ml nước.

“Ngoại hợp” nghĩa là dưỡng ẩm đúng cách bằng các sản phẩm có tính dịu nhẹ, an toàn để tránh kích ứng cho làn da khô vốn dĩ đã mong manh. Hiện nay, bộ đôi Atoderm Intensive Gel Moussant và Atoderm Intensive Gel-Crème chính là hai “ứng cử viên sáng giá” cho công cuộc dưỡng ẩm của nhiều tín đồ làm đẹp.

Sở dĩ, dòng sản phẩm này “ghi điểm” là nhờ vào công thức sinh học - một phương thức tự nhiên giúp hệ sinh thái làn da dần quay về trạng thái cân bằng. Đồng thời, chính đặc tính ưu việt giúp ngăn ngừa sự bám dính của khuẩn tụ cầu vàng S.aureus với thành phần độc quyền Skin Barrier Therapy™ và tăng cường sản sinh lipid lớp biểu bì với thành phần vitamin PP (niacinamide), giúp hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh những lợi điểm chung, mỗi sản phẩm sẽ sở hữu những ưu thế riêng, giúp giải quyết tình trạng khô da. Điển hình, gel làm sạch dịu nhẹ cho da rất khô và viêm da cơ địa Atoderm Intensive Gel Moussant giúp:

• Cải thiện vùng da chàm tổn thương và bảo vệ hệ vi sinh trên da.

• Làm sạch nhẹ nhàng với công thức làm sạch dịu nhẹ không chứa xà phòng.

• Kháng khuẩn cùng phức hợp Đồng sulphate + Kẽm sulphate tăng cường sức đề kháng trên da.

Atoderm Intensive Gel-Crème cũng không kém cạnh, khi sử dụng kết hợp sẽ mang lại lợi ích vượt trội cho làn da, bởi đây là dòng kem dạng gel dưỡng ẩm chuyên sâu cho da rất khô và viêm da cơ địa, nhờ:

• Làm dịu, giảm ngứa với Enoxolone.

• Thẩm thấu nhanh, hồi phục độ ẩm, tạo cảm giác tươi mát tức thì với Công nghệ Hydro-absorbent.

• Bảo vệ da và thúc đẩy khả năng tự nuôi dưỡng của da với vitamin PP và thành phần độc quyền Skin Barrier Therapy™.

Điểm mạnh lớn nhất của bộ đôi này chính là sử dụng được cho cả trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh (trừ trẻ sinh non), có thể dùng cho mặt, tay và toàn thân, rất tiện lợi khi dùng. Có thể nói, đây chính là bí quyết cực kỳ đơn giản giúp bạn tận hưởng mùa lễ hội trọn vẹn hơn khi không còn phải lo lắng về làn da khô nữa!

BIODERMA là nhãn hàng dược mỹ phẩm hàng đầu đến từ Pháp với triết lý “Công nghệ sinh học phục vụ làn da”. Bioderma xem da như một HỆ SINH THÁI sống động, do đó các sản phẩm được ứng dụng công nghệ sinh học mô phỏng, bắt chước lại cách hệ da hoạt động và duy trì sự CÂN BẰNG, đảm bảo sự tương thích nhất với da là mục tiêu Bioderma hướng đến trong những GIẢI PHÁP SINH HỌC của mình, nhằm duy trì sức khỏe làn da một cách LÂU DÀI.

Tìm hiểu thêm và mua hàng chính hãng tại: https://www.bioderma.com.vn/san-pham/atoderm

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X