Hotline 24/7
08983-08983

Da đùi mọc nhiều mụn thâm lâu năm, đó là loại mụn gì?

Mụn hơi thâm, có chỗ mọc lỗ chân lông, gần giống như mụn trứng cá, không gây đau hay dị ứng gì, nhưng nó làm mất thẩm mỹ.

Thân chào AloBacsi,

Đã nhiều năm nay vùng đùi (khu lòng đùi, 2 bên lòng đùi đối diện nhau) của em mọc lên nhiều mụn hơi thâm, có chỗ mọc lỗ chân lông, gần giống như mụn trứng cá. Không biết em bị loại mụn gì về da liễu vậy, liệu có thuốc nào bôi, hoặc uống để những mụn trên hết không ạ, vì đó chỉ là mụn thông thường, không gây đau hay dị ứng gì, nhưng nó làm cho em mất thẩm mỹ khi mặc quần short. Mong AloBacsi giải đáp giúp em. Em cám ơn rất nhiều!

(Nguyễn Luân - TPHCM)


Em Nguyễn Luân thân mến,

 

Theo lời em mô tả, nhiều khả năng em bị dày sừng nang lông.

 

Dày sừng nang lông là một bệnh lý mạn tính của da, do chất keratin là chất sừng của da tạo ra nhiều hơn bình thường làm bít lỗ chân lông. Tổn thương là các hột sừng cứng tại các lỗ nang lông, không gây ngứa. Do sự tắc nghẽn đường ra của nang lông, sợi lông bên dưới bị cuộn lại hoặc các chất bã nhờn bị ứ đọng lại. Các hột này ngày càng sần to hơn và có thể gây viêm đỏ xung quanh. Vị trí thường gặp là mặt duỗi cánh tay - đùi - cẳng tay - cẳng chân, mông, hông. Nữ gặp nhiều hơn nam.

 

Bệnh không gây tác hại, chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Khi thời tiết khô,lạnh bệnh có chiều hướng nặng lên.

 

Nguyên nhân của bệnh chưa rõ, thường xuất hiện ở những người có da khô có thể có yếu tố di truyền,ở người viêm da cơ địa hoặc bệnh vảy cá.

 

Điều trị chỉ mang tính chất điều trị triệu chứng, tức là làm tiêu dần các nút sừng và hạn chế tái phát chứ không thể điều trị triệt để. Chủ yếu dùng các thuốc tiêu sừng uống hoặc bôi. Thuốc uống hay bôi có thể có tác dụng phụ nên khi điều trị cần có sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

 

Em không nên dùng xà bông có tính kiềm nhiều sẽ gây kích thích da, nên dùng các sản phẩm sữa tắm giữ ẩm không có tính kiềm. Nên hạn chế tối đa việc cọ xát trên bề mặt da bị dày sừng vì sẽ làm cho bệnh nặng hơn. Không nên lấy tay cạy mụn vì có thể gây nhiễm trùng.

 

Thân ái chào em!

BS-CK1 Hoàng Bích Hồng - AloBacsi.vn
  

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X