Hotline 24/7
08983-08983

Cứu sống trẻ suy hô hấp viêm phổi nặng bằng kỹ thuật ECMO

Đêm ngày 15/12/2019, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Phúc K. (14 tháng tuổi, nặng 7kg, trú tại phường Hưng Đạo, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng thở gắng sức, tím nhẹ, thở máy xâm nhập,.

Sau nhập viện, diễn biến bệnh của trẻ tiến triển nặng, không đáp ứng, tình trạng CO2 trong khí máu tăng cao, phải thở máy cao tần (HFO). Tuy nhiên tình trạng trẻ vẫn không cải thiện nhiền, lâm sàng tiến triển xấu, khí máu toàn hô hấp nặng, CO2 trong khí máu tăng lên rất cao sau điều trị nội khoa tích cực không giảm, tiên lượng bệnh nhân xấu.

Qua hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định dùng kỹ thuật ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể) để cung cấp oxy qua màng ngoài cơ thể, từ đó chuyển máu có oxy vào hệ tuần hoàn trong cơ thể cung cấp oxy cho mô và các cơ quan trong cơ thể trẻ.

Sau khi kết nối được với hệ thống ECMO, máu có oxy được chuyển vào hệ tuần hoàn để cung cấp oxy cho mô và các cơ quan trong cơ thể trẻ được đảm bảo. Trong thời gian thực hiện kỹ thuật ECMO, các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu phải thường xuyên theo dõi, túc trực, điều chỉnh liên lục theo diễn biến bệnh để tìm phương án tối ưu nhất cứu trẻ.

Sau 01 tuần chạy ECMO, lâm sàng trẻ cải thiện, chức năng phổi tốt lên, khí máu CO2 về giá trị sinh lý bình thường. Các bác sĩ tiến hành cai ECMO, sau cai ECMO, trẻ vẫn được thở máy, điều trị nội khoa tích cực. Đến ngày 22/12/2019 khi tình trạng trẻ tiến triển tốt, tiến hành rút máy thở cho trẻ tự thở.

Hiện tại sau 10 ngày điều trị tích cực, trẻ đã tỉnh, tự thở khí trời, ăn sữa hoàn toàn, dấu hiệu sinh tồn ổn định, có thể xuất viện trong tuần tới.

BS.CK2 Đinh Thị Lan Oanh - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, trường hợp bé K. (14 tháng tuổi) bị biến chứng suy hô hấp/ viêm phổi/ bệnh phổi mạn thì ECMO chính là biện pháp cuối cùng có khả năng cứu sống người bệnh. Nếu không được hỗ trợ kịp thời bằng ECMO, tiên lượng trẻ tỷ lệ tử vong là 100%.

Đây là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân bị suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Máy sẽ thay tim hoạt động bình thường, bảo đảm máu truyền đến các cơ quan trong cơ thể. Để thực hiện kỹ thuật ECMO, các bác sĩ, kỹ thuật viên phải được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao cùng sự khéo léo, cẩn thận và vô cùng chính xác.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X