Hotline 24/7
08983-08983

Cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch hiếm gặp

Ngày 26/10/2019, Khoa Ngoại Thần Kinh - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) cứu sống bệnh nhân vỡ túi phình động mạch PICA bên trái hiếm gặp trong tình trạng đe dọa tính mạng.

Trước khi nhập viện, bệnh nhân T.H. (39 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TPHCM) đang sinh hoạt bỗng nhiên đột ngột đau đầu dữ dội, cứng cổ. Người nhà vội đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Xuyên Á.

Kết quả chụp MRI và DSA kiểm tra cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết trong vùng não thất kèm xuất huyết dưới nhện do 1 túi phình động mạch PICA trái kích thước 5x5mm đã vỡ. Túi phình có nguy cơ vỡ lại lần thứ 2 gây xuất huyết nặng nề hơn đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Ảnh chụp số hóa xóa nền DSA cho thấy bệnh nhân có 1 túi phình động mạch PICA trái

Các bác sĩ xem phim chụp DSA của bệnh nhân

Bệnh nhân cùng người nhà được các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh tư vấn kỹ lưỡng để có thể an tâm thực hiện phẫu thuật bao gồm điều trị triệt để túi phình nguy hiểm, hồi sức sau phẫu thuật và theo dõi, phòng ngừa những biến chứng khác.

Êkip các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần Kinh được huy động trực tiếp thực hiện phẫu thuật. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật căng thẳng với phương pháp mở sọ và kẹp loại bỏ túi phình động mạch tiểu não sau dưới với hệ thống kính vi phẫu. Êkip bác sĩ thở phào nhẹ nhõm sau khi xử lý thành công túi phình động mạch của bệnh nhân như dự kiến. Túi phình đã được loại bỏ hoàn toàn, xuất huyết dưới nhện được tưới rửa và kiểm tra kỹ. Hiện tại, hiện bệnh nhân đã không còn đau đầu, tay chân vận động tốt.

Vỡ túi phình mạch máu não gây xuất huyết dưới nhện còn có thể dẫn đến các hậu quả nặng nề như nhồi máu não, giãn não thất làm tổn thương hệ thần kinh của người bệnh. Việc điều trị xuất huyết dưới nhện cần điều trị toàn diện, bao gồm điều trị triệt để túi phình, hồi sức sau phẫu thuật và theo dõi, phòng ngừa những biến chứng khác.

Khi bà con có các triệu chứng đau đầu thường xuyên, có cảm giác như mạch đập cần đến khám sớm tại các bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại Thần Kinh để tránh bỏ sót các bệnh lý có nguy cơ tử vong cao này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X