Hotline 24/7
08983-08983

Cúm A bùng phát, đừng vội dự trữ Tamiflu!

Số ca cúm A gia tăng nhanh khiến nhiều người lo sợ. Song thay vì dự trữ thuốc Tamiflu thì điều cấp bách hơn là chích ngừa cúm càng sớm càng tốt.

Tại Hà Nội, số ca mắc cúm A đang tăng nhanh chóng. Trong nửa đầu tháng 7, chỉ riêng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã ghi nhân hơn 1.000 ca nghi nhiễm cúm, trong số này có 1/3 trường hợp là cúm A. Đáng chú ý là có một số ca biến chứng nặng.

Trước tình trạng này, nhiều gia đình có xu hướng tìm mua thuốc Tamiflu về trữ trong nhà để khi cần có thể sử dụng. Nhu cầu mua thuốc quá lớn khiến cho giá thành của loại thuốc này bị đẩy lên cao, thậm chí tại nhiều nhà thuốc đã có tình trạng "cháy hàng".

Thực tế, câu chuyện "thuốc Tamiflu lại cháy hàng và được thổi giá lên cao" vẫn diễn ra hàng năm mỗi mùa dịch cúm. Tuy nhiên, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo, không phải bất kỳ trường hợp nhiễm cúm nào cũng điều trị bằng thuốc kháng virus đặc hiệu như Tamiflu.

Theo BS Trương Hữu Khanh, các gia đình không nên dự trữ Tamiflu trong nhà vì tỉ lệ người cần uống Tamiflu rất thấp. Cúm là bệnh có thể tự hết, những đối tượng có diễn tiến suy hô hấp nhanh thì mới cần uống loại thuốc này. Hơn nữa, thuốc Tamiflu cần phải uống đúng thời điểm thì mới có thể đem lại hiệu quả tốt, nếu uống quá 48 tiếng, đặc biệt là sau 72 tiếng từ khi mắc bệnh thì thuốc gần như không đem lại tác dụng.

Trong khi đó, hướng dẫn điều trị cúm của Bộ Y tế Việt Nam, cũng như các hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và CDC đều khuyến cáo điều trị thuốc kháng virus Tamiflu chỉ được chỉ định khi có biến chứng nặng hoặc có nguy cơ cao.

Như vậy, với những người không có bệnh lý nền, khỏe mạnh, khi mắc cúm triệu chứng nhẹ, việc dùng Tamiflu không cần thiết. Đáng nói, Tamiflu có thể đem lại tác dụng phụ nguy hiểm nếu uống quá liều, có thể khiến người bệnh trầm cảm, có suy nghĩ bi quan khi dùng sai cách... Hơn nữa, Tamiflu cũng rất khó uống đối với trẻ nhỏ.

Mặt khác, nếu sử dụng Tamiflu không đúng cách, sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Giống như vi khuẩn, virus cũng có khả năng kháng thuốc điều trị, nên việc sử dụng Tamiflu quá mức có thể gia tăng sự xuất hiện virus kháng thuốc. Điều đó làm mất khả năng điều trị cúm khi bệnh nhân tiến triển nặng. Hiện nay, ở Việt Nam cũng như trên thế giới có rất ít thuốc có khả năng điều trị cúm. Vì vậy, nếu người dân tự ý dùng thuốc, không theo đơn của bác sĩ, chắc chắn sẽ làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc.

Tương tự như COVID-19, khi mắc cúm mùa việc theo dõi tại nhà sẽ đòi hỏi người bệnh phải cách ly, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hàng ngày, tránh lây bệnh cho người thân trong gia đình. Đối với phụ nữ mang thai, nhất là mang thai trong 3 tháng cuối, cần có tư vấn của bác sĩ để theo dõi, kiểm soát thai nghén tốt hơn.

Hiện nay, bệnh cúm mùa đã có vắc xin phòng bệnh. Do đó, thay vì dự trữ Tamiflu thì điều cần thiết hơn cần thực hiện sớm là chích ngừa cúm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X