Hotline 24/7
08983-08983

Cụ ông ngược xuôi Sài Gòn - Cần Thơ tìm nơi chữa bệnh mạch vành phức tạp

Mang trong mình bệnh mạch vành phức tạp, có nguy cơ mất trên bàn mổ, cụ ông 70 tuổi từ chối phẫu thuật tại TPHCM. Nhưng khi tìm đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ, với sự tận tâm tận lực của các bác sĩ đơn vị Tim mạch can thiệp, may mắn đã mỉm cười.

Cuối tháng 10/2019, ông H.V.T (70 tuổi, ở Cần Thơ) bị nhồi máu cơ tim, vào bệnh viện tỉnh chụp động mạch vành phát hiện tình trạng rất nặng: bệnh 3 nhánh động mạch vành + thân chung (2 nhánh tắc mạn tính, nhánh còn lại hẹp nặng và hẹp nặng ngay gốc động mạch vành trái) + hệ động mạch vành vôi hoá nặng. Ngoài ra, ông T. còn có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, nhồi máu não.

Ông T. được bệnh viện tỉnh chuyển lên TPHCM nằm điều trị 9 ngày, sau khi hội ý, các bác sĩ hướng đến việc phẫu thuật mổ tim hở bắc cầu mạch vành nhưng cơ hội rất thấp do bệnh mạch vành phức tạp, có khả năng mất trên bàn mổ. Nghe bác sĩ giải thích như vậy, gia đình lo lắng, bệnh nhân không đồng ý mổ, nếu không can thiệp đặt stent được thì uống thuốc sống ngày nào hay ngày ấy.

Cuối cùng, họ tìm đến Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ) cầu may. Lúc nhập viện, ông T. nằm thở rất khó khăn và còn kèm theo viêm phổi.

Hình ảnh DSA các đoạn mạch vành bị tắc, hẹp của ông T., thực hiện tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ

Sau khi cân nhắc xem xét kỹ, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân tắc động mạch vành phải thiểu sản có bàng hệ tự thân nhưng rất nhỏ, tắc luôn động mạch vành trái vôi hoá nặng, tuần hoàn bàng hệ yếu ớt. (Tuần hoàn bàng hệ là khi có một động mạch vành bị tắc mạn tính, một số trường hợp có mạch máu nhánh khác phục vụ cho những nhánh nhỏ nuôi cơ tim ở phần xa nhánh bị tắc. Bình thường nó rất nhỏ như mao mạch. Nếu có 1 nhánh bị hẹp từ từ lâu dần bị tắc thì những mạch này lớn dần để cung cấp máu đến một phần cơ tim). Bệnh nhân không thể nằm lâu để khoan đục những nhánh tắc mạn tính.

BS.CK2 Trần Chí Dũng - Trưởng đơn vị Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ

BS.CK2 Trần Chí Dũng - Trưởng đơn vị Tim mạch can thiệp, nhận định: “Con đường sống duy nhất là can thiệp đặt stent ngay gốc động mạch vành vào nhánh hẹp (LCx) để khai thông con đường độc đạo này. Nhưng khó khăn đang rình rập, trong thời gian rất ngắn làm sao phải đưa được stent qua chỗ vôi hóa nặng, gập góc, và phải bung stent ngay lỗ thân chung động mạch vành trái, nếu không thực hiện được nhanh và chính xác có thể bệnh nhân ra đi vĩnh viễn”.

Và may mắn đã mỉm cười, với bàn tay khéo léo và chuyên nghiệp của các bác sĩ Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ, stent được đặt đúng như dự tính. 3 ngày sau bệnh nhân tự đi lại được và xuất viện vào ngày 2/11.

Ngày tái khám, ông T. khỏe mạnh, vui vẻ.

Đức Thịnh - Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X