Hotline 24/7
08983-08983

Củ dền - vị thuốc thần kỳ với bệnh huyết áp cao và ung thư

Trong bệnh viện tại các nước phương Tây, nước ép củ đền được sử dụng như một vị thuốc điều trị các căn bệnh như thiếu máu, mệt mỏi, giải độc gan, da, thận, huyết áp cao.

Củ dền – vị thuốc thần kỳ với bệnh huyết áp cao và ung thư
Men củ dền là phương thuốc tuyệt vời thải độc gan, thận, ngăn ngừa khối u phát triển

Củ dền có tên khoa học Beta vulgarist, thuộc họ dền (Amaranthaceae), xuất hiện nhiều ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Việt Nam, củ dền chủ yếu được trồng ở Đạt Lạt, Lâm Đồng. Theo y học cổ truyền, củ dền có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, có tác dụng thông tâm, khai vị, mạnh tỳ, hạ khí, bổ nội tạng, làm mát máu, thông huyết mạch, khỏi đau đầu.

Một trong những lý do mang lại cho củ dền các công dụng thần kỳ như trên đó chính là sắc tố màu có tên gọi là betalain. Đây là lý do giải thích tại sao củ dền và nước ép của nó lại có màu đỏ tím rất bắt mắt.

Đây cũng chính là chất chống oxy hóa cực mạnh, giúp ngăn chặn ung thư, chống viêm, diệt nấm và giải độc cơ thể rất tốt. Thậm chí có những nghiên cứu chỉ ra rằng men củ dền ngăn chặn sự phát triển của khối u ác tính và là phương thuốc tuyệt vời cho người huyết áp cao.

Củ dền – vị thuốc thần kỳ với bệnh huyết áp cao và ung thư
Theo y học cổ truyền, củ dền có tác dụng bổ nội tạng, thông huyết

Ngoài ra, nhờ hàm lượng nitrate vô cơ cao, khi đi vào cơ thể con người, chất này sẽ chuyển hóa thành oxit nitric, có tác dụng làm giãn nở và giảm áp lực lên thành mạch. Chính vì vậy, củ dền cũng giúp kiểm soát chỉ số huyết áp ở người bình thường và hạ huyết áp với những bệnh nhân huyết áp cao.

Đây cũng là kết luận của một cuộc nghiên cứu mới nhất được thực hiện tại London (Anh) ở trường đại học Queen Mary. Nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi ngày một ly nước ép củ dền sẽ giúp kiểm soát chỉ số cao huyết áp ở người bình thường thậm chí còn giúp hạ huyết áp ở người đang điều trị bằng thuốc.

Cũng nhờ hoạt chất nitric được chuyển hóa trong cơ thể nhờ củ dền mà các mạch máu được mở rộng, tăng lưu lượng máu và oxy lên các cơ quan, trong đó có não, giúp người lớn tuổi giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Ngoài ra, trong củ dền có hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ này sẽ có tác dụng ngăn chặn quá trình hấp thu các loại cholesterol xấu trong máu. Sử dụng thường xuyên củ dền sẽ giúp bạn làm sạch ruột và loại bỏ được các độc tố ra khỏi cơ thể.

Củ dền – vị thuốc thần kỳ với bệnh huyết áp cao và ung thư
Người cao huyết áp mỗi ngày nên dùng 1 ly nước củ dền

Cách tốt nhất để củ dền phát huy công dụng phòng chống ung thư, điều trị cao huyết áp, mất trí nhớ là sử dụng nước ép nguyên chất. Không nên nấu hoặc chế biến thành các món ăn bởi ở nhiệt độ cao, hàm lượng nitrate phân hủy sẽ khiến tác dụng giảm rõ rệt.

Mỗi ngày một ly 250 ml nước ép củ dền sẽ cung cấp khoảng 100 kcalo và 25 gram đường. Vì vậy, người có tiền sử tiểu đường cần hết sức chú ý khi sử dụng loại thức uống này. Khi dùng cần ăn một ít hạt ngũ cốc nguyên cám như hạt điều, óc chó, hạnh nhân… nhằm giúp cân bằng lượng đường trong máu.

Công thức chế biến men củ dền chữa bệnh:

- Một bình thủy tinh 3l
- 700 gram củ dền (tương đương 3 củ tươi có kích thước trung bình)
- 2 muỗng canh bột mì - 200 gram đường
- 100 gram nho khô

Cách làm như sau:

- Rửa sạch củ dền, cắt thành khối hoặc lát mỏng và cho vào bình thủy tinh sạch. Thêm nho khô, đường, bột mì và đổ đầy bình bằng nước sôi để nguội.
- Đóng chặt nắp hoặc tốt nhất quấn bằng băng gạc rồi cất vào nơi khô ráo trong khoảng 6-7 ngày.
- Hai ngày một lần, mở nắp, trộn đều các thành phần trong bình và hớt bỏ bọt nếu có.
- Sau khoảng 7 ngày, bạn sẽ có thành phẩm là một bình men củ dền.

Củ dền – vị thuốc thần kỳ với bệnh huyết áp cao và ung thưNên dùng củ dền sống để các công dụng trị bệnh được phát huy tốt nhất

Khi sử dụng, uống 3 - 4 muỗng canh/lần trước mỗi bữa ăn. Một ngày uống khoảng 3 lần và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.Sau khi uống hết hỗn hợp trên là bạn đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của việc thanh lọc gan, thận. Bạn dừng dùng hỗn hợp trong 3 tháng và lặp lại như trên. Chỉ trong vòng 1 năm gan, thận của bạn đã được thải độc hoàn toàn, nếu bị sỏi thận, chúng cũng sẽ bị đẩy hết ra ngoài.

Phương pháp này hiện đang rất được ưa chuộng ở Nga, các bác sĩ thậm chí còn áp dụng trong bệnh viện để giúp các bệnh nhân thải loại các chất độc trong lục phủ ngũ tạng và phòng tránh xơ vữa động mạch.

Theo Minh An - Tuổi trẻ Thủ đô/ Keep Your Body

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X