Hotline 24/7
08983-08983

CPR đã được cải thiện, đây là những việc cần làm để cứu sống người bệnh

Chỉ cần hai tay để cứu một mạng sống. Hai tay của bạn, đẩy mạnh vào xương ngực theo nhịp đều đặn, có thể thay thế trái tim đã ngừng đập.

 

Về bản chất, bạn trở thành trái tim, bơm máu giàu oxy có giá trị lên não và tất cả các cơ quan quan trọng, làm chậm quá trình đếm ngược đến chết.

"Cơ hội sống sót giảm 10% mỗi phút nếu không có CPR", bác sĩ Comilla Sasson, phó chủ tịch khoa Chăm sóc Tim mạch Cấp cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết. "Đó là một cửa sổ 10 phút cho đến chết trong nhiều trường hợp".

Một cơn đau tim xảy ra cứ sau 40 giây ở Mỹ và bệnh tim là kẻ giết người số 1 của đàn ông và phụ nữ trên khắp thế giới. Do đó, một ngày nào đó bạn hoặc người thân sẽ chứng kiến ​​một biến cố tim mạch và được kêu gọi thực hiện CPR. "Chúng tôi biết rằng nếu bạn có thể bắt đầu đặt tay lên ngực và thực hiện các động tác nén ngay lập tức, nó sẽ kéo dài khoảng thời gian 10 phút đó", Sasson nói. "Điều này giúp cho người bệnh có nhiều thời gian hơn để nhận được sự giúp đỡ từ y tế".

CPR ít có khả năng đối với phụ nữ

Mặc dù thực tế là hồi sức tim phổi, được gọi là CPR, cũng có thể là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết, rất nhiều người trong chúng ta không thể hành động nhanh chóng khi thấy ai đó suy sụp.

Chúng ta lãng phí những phút quý giá, có lẽ do nhầm lẫn hoặc sợ hãi về việc thiếu kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm.

Tệ hơn nữa, nhiều người không hành động gì cả, đặc biệt nếu nạn nhân là phụ nữ, hoặc người thiệt thòi về kinh tế xã hội. Có những nghiên cứu để chứng minh điều đó, giống như một nghiên cứu được thực hiện ở Denver, nơi Sasson thực hành.

"Theo nghĩa đen ở một bên của đường phố tại Denver, tỷ lệ người thực hiện CPR là 40%," Sasson nói. "Ở phía bên kia đường - nơi nhân khẩu học rất khác biệt - tình trạng kinh tế xã hội thấp hơn, chủ yếu là thiểu số - tỷ lệ CPR bằng không".

Phụ nữ nói chung ít có khả năng được CPR. Đó không chỉ là nỗi sợ không phù hợp bằng cách đặt miệng của một người này lên miệng người bệnh, cũng không phải sợ đặt tay lên ngực phụ nữ. Thay vào đó, Sasson nói, mọi người có nhiều khả năng tin rằng một người phụ nữ chỉ bị ngất hoặc có lẽ suy sụp vì lượng đường trong máu thấp, lo lắng hoặc một số vấn đề "phụ nữ" khác.

Sự thiếu quyết đoán đó đã xuất hiện hết lần này đến lần khác trong các bản ghi âm của các cuộc gọi hỗ trợ y tế.

"Tôi nghe một số cuộc gọi điện thoại này", Sasson nói, "và họ mất khoảng 5 phút để người điều phối nhận ra và kêu lên: Ôi trời ơi, người phụ nữ này đang bị ngừng tim".

Đó là lý do tại sao Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nhấn mạnh bằng cách sử dụng một từ đơn giản, trực tiếp khi bạn gọi 911: "Tim ngừng đập. Tôi cần sự giúp đỡ".

CPR chỉ dùng tay

Để khắc phục những do dự đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã bắt đầu thúc đẩy cách tiếp cận "chỉ dùng tay" với CPR trong những năm gần đây. Bởi vì nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong vài giây trước khi tim ngừng đập, người đó hít một hơi thật sâu và làm đầy phổi của họ bằng không khí, bạn không còn phải hồi sức bằng miệng ngay lập tức.

"Phần quan trọng nhất của CPR phải làm ngay lập tức là ép ngực", Sasson nói. "Những cú đẩy đó thực sự là thứ giúp đẩy máu đi khắp cơ thể".

Điều đó cũng đơn giản: Chỉ cần đặt mép cuối lòng bàn tay lên xương ức của một người đàn ông, phụ nữ hoặc thiếu niên, đặt bàn tay kia lên trên bàn tay đầu tiên và bắt đầu ấn mạnh xuống và nhanh.
Khó thế nào? Bạn muốn biết xương ức nằm ở đâu? Xuống ít nhất hai inch đầy đủ ở người lớn hoặc thiếu niên - một chút nữa cũng được, nhưng không ít hơn. Trẻ em cũng vậy, trừ khi chúng rất nhỏ. Ở trẻ sơ sinh, bạn sẽ sử dụng hai ngón tay và ấn khoảng một inch đến một inch rưỡi, Sasson nói.

Không chắc nhịp độ thế nào? Kiểm tra danh sách nhạc các bài hát với nhịp điệu từ 100 đến 120 nhịp mỗi phút. Người hâm mộ Lady Gaga có thể dùng CPR khi hát "Poker Face" hoặc "Just Dance". Các tín đồ của Bruno Mars có thể hát "Uptown Funk" hoặc "Grenade"...

Điều đó nhanh - và có thể khó thực hiện hơn bạn nghĩ, đó là lý do tại sao Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ hướng dẫn CPR với ma-nơ-canh được chở đến các thành phố và thiết lập các ki-ốt ở các sân bay lớn - nơi khách du lịch có thể ghé qua và thực hành để tìm hiểu.

"Chỉ mất 90 giây để học nó," Sasson nói. "Nhưng cuối cùng, chúng tôi luôn muốn mọi người tham gia khóa đào tạo CPR đầy đủ và học cách hít thở cùng với việc nén, bởi vì chúng tôi biết rằng, CPR đầy đủ là thứ giúp cứu sống nhiều người nhất".

Hơi thở của cuộc sống

Rốt cuộc, hơi thở cuối cùng của một người sắp chết khi trái tim họ ngừng đập chỉ có thể tồn tại rất lâu. Việc nén được cho là được thực hiện cùng với việc cung cấp không khí bổ sung.
Nó thực sự đơn giản. Sau khoảng 30 lần ép ngực, nghiêng đầu người đó lại, kéo cằm lên và mở miệng họ. Bảo đảm hơi thở của bạn đến người kia kín lại, và thổi hai hơi, càng sâu càng tốt.

Sasson nói: "Một hơi thở chất lượng được cung cấp với không gian kín xung quanh miệng sẽ khiến ngực nổi lên".

Một việc cần làm khác: Cố gắng tìm AED hoặc máy khử rung tim ngoài tự động, được đặt trong một hộp lớn màu vàng. Nhiều tòa nhà và doanh nghiệp lớn thường có dụng cụ này.

"Nhiều lần tim của một người ngừng đập vì họ bị rối loạn điện giải, hoặc rung tâm thất hoặc nhịp nhanh thất", Sasson nói.

"AED sẽ hưỡng dẫn bạn, theo nghĩa đen từ lúc bạn mở hộp," cô tiếp tục. "Một giọng nói sẽ nhắc bạn về nơi đặt miếng đệm để phân tích nhịp tim và nếu một cú sốc được khuyên, nó sẽ cho bạn biết làm thế nào để gây sốc.
"Nếu bạn có thể gây sốc cho trái tim của họ ngay lập tức, hãy khởi động lại, họ có kết quả tốt nhất về tổng thể. Và ngay cả khi một cú sốc không được khuyến nghị, nó sẽ đưa bạn qua các bước của CPR cho đến khi có trợ giúp."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X