Hotline 24/7
08983-08983

COVID-19: Putin kêu gọi G20 dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với hàng hóa thiết yếu

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi, các nhà lãnh đạo của Nhóm 20 (G20) dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt đối với việc cung cấp hàng hóa thiết yếu cho đến khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát.

"Điều quan trọng đối với thời kỳ khủng hoảng là tạo ra cái gọi là hành lang xanh, không có chiến tranh thương mại và trừng phạt mà hãy cung cấp thuốc, thực phẩm, thiết bị và công nghệ cho nhau", ông Putin nói, về hội nghị thượng đỉnh ảo G20.

Theo ông Putin, lý tưởng nhất là lệnh cấm chung nên được đưa ra về những hạn chế đối với hàng hóa thiết yếu, cũng như các giao dịch tài chính cho việc mua sắm.

Putin nói rằng các vấn đề liên quan đến đại dịch mới có thể dẫn đến những cú sốc lan rộng hơn cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, xung đột thương mại và trừng phạt làm trầm trọng thêm suy thoái kinh tế.

Ông nói các nước G20 cần một kế hoạch hành động chung để ổn định tình hình, hỗ trợ các nền kinh tế và khôi phục niềm tin vào thị trường thế giới.

Các tổ chức quốc tế toàn cầu không có cơ chế ổn định tự động trong trường hợp khủng hoảng, do đó cần phải tổ chức lại chúng một cách hiệu quả và càng sớm càng tốt, ông Putin nói.

Ông nói rằng cần phải đảm bảo quyền tiếp cận tài chính cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi đại dịch và gặp phải tình trạng thiếu tài nguyên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia thảo luận về đại dịch coronavirus và các tác động kinh tế của nó, ngày 26/3/2020. Ảnh: Agencies

Vì mục đích này, ông đã đề xuất thành lập một quỹ đặc biệt dưới sự bảo trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), được tài trợ chủ yếu bởi các ngân hàng trung ương, là tổ chức phát hành các loại tiền tệ được đưa vào IMF.

Sau đó, quyền có thể được cấp cho bất kỳ thành viên IMF nào để vay từ quỹ này tương ứng với cổ phần của nó trong nền kinh tế thế giới với lãi suất 0% trong dài hạn, ông Putin nói.

Ông cho biết thêm, rủi ro chính là thất nghiệp dài hạn, mức cao nhất trong bất kỳ kịch bản nào sẽ vượt quá mức của năm 2009.

Động lực của thất nghiệp sẽ là một chỉ số chính về hiệu quả của các biện pháp chống khủng hoảng được thực hiện bởi G20, ông Putin nói.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu chung của các nước G20 cũng có thể thúc đẩy nghiêm trọng sự phát triển của vắc-xin và thuốc, ông nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X