Hotline 24/7
08983-08983

COVID-19: Nồng độ kháng thể thấp đặt ra câu hỏi về nguy cơ tái nhiễm

Các nhà nghiên cứu ở Thượng Hải xác định một số bệnh nhân coronavirus đã hồi phục liệu có nguy cơ tái nhiễm cao hơn sau khi tìm thấy nồng độ kháng thể thấp đáng ngạc nhiên.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Fudan đã phân tích mẫu máu của 175 bệnh nhân xuất viện từ Trung tâm lâm sàng y tế công cộng Thượng Hải và phát hiện ra rằng gần 1/3 có lượng kháng thể thấp bất ngờ.

Trong một số trường hợp, kháng thể hoàn toàn không thể được phát hiện.

Mặc dù nghiên cứu này chỉ là sơ bộ và chưa được đánh giá ngang hàng, nhưng đây là lần đầu tiên kiểm tra nồng độ kháng thể ở những bệnh nhân đã hồi phục từ COVID-19, căn bệnh do coronavirus gây ra, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tất cả các bệnh nhân gần đây đã hồi phục sau các triệu chứng nhẹ của bệnh và hầu hết những người có nồng độ kháng thể thấp là người trẻ. Các nhà nghiên cứu loại trừ những bệnh nhân đã được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt vì nhiều người trong số họ đã có kháng thể từ huyết tương hiến tặng.

Kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch và có cấu trúc hóa học độc đáo để ức chế mầm bệnh cụ thể. Kháng thể coronavirus chặn protein tăng đột biến trên vỏ virus để ngăn chặn nó liên kết với tế bào người.

Các nhà nghiên cứu ở Thượng Hải đã tìm thấy nồng độ kháng thể coronavirus thấp ở một số bệnh nhân đã hồi phục. Ảnh: DPA

Các nhà nghiên cứu cho biết họ rất ngạc nhiên khi thấy rằng giá trị kháng thể kháng titer trên khoảng 1/3 số bệnh nhân là dưới 500, một mức độ có thể quá thấp để đảm bảo bảo vệ cơ thể.

Có khoảng 30% bệnh nhân thất bại trong việc điều chỉnh kháng thể trung hòa sau khi nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, thời gian mắc bệnh của những bệnh nhân này so với những người khác là tương tự nhau.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nồng độ kháng thể tăng theo tuổi, với những người trong độ tuổi 60-85 hiển thị số lượng kháng thể nhiều hơn 3 lần so với những người trong độ tuổi 15-39.

Lượng kháng thể thấp có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch, đề kháng với bệnh để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Giáo sư Huang Jinghe, lãnh đạo nhóm nghiên cứu, cho biết 10 bệnh nhân trong nghiên cứu có kháng thể thấp đến mức không thể phát hiện được trong phòng thí nghiệm.

Những bệnh nhân này đã trải qua các triệu chứng COVID-19 điển hình bao gồm sốt, ớn lạnh và ho, nhưng có thể đã đánh bại virus với các bộ phận khác của hệ thống miễn dịch như tế bào T hoặc cytokine.

"Các nhà phát triển Vaccine có thể cần phải chú ý đặc biệt đến những bệnh nhân này", ông Huang Huang nói. "Nếu virus thực sự không thể tạo ra phản ứng kháng thể, thì vắc-xin cũng có thể không hoạt động ở những bệnh nhân này".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kháng thể Covid-19 có thể liên kết với một chủng có liên quan xa gây ra sự bùng phát của hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars) vào năm 2003.

Nhưng rõ ràng không thể ngăn chặn sự nhân lên của virus Sars trong các tế bào, hy vọng sẽ phát triển một loại vắc-xin cho nhiều hơn 2 hoặc thậm chí nhiều chủng coronavirus cùng một lúc.

Nhiều câu hỏi về virus vẫn chưa được trả lời, bao gồm cả cách virus thực hiện laayn nhiễmtừ động vật sang người; tại sao một số người chết vì COVID-19 và những người khác không có triệu chứng; và tại sao một số bệnh nhân hồi phục lại xét nghiệm dương tính.

Giáo sư Wang Chen, một cố vấn khoa học cấp cao của chính phủ trung ương, nói với truyền thông nhà nước hôm thứ 2 rằng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng chống lại căn bệnh này ngay cả ở Trung Quốc, nơi mà tình hình đã được kiểm soát.

Ai biết liệu điều này sẽ trở thành thứ gì đó giống như bệnh cúm theo mùa, hay căn bệnh mãn tính như viêm gan B, hay biến mất như Sars? Nhật báo Khoa học và Công nghệ chính thức dẫn lời ông.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X