Hotline 24/7
08983-08983

COVID-19 có lây lan qua thức ăn, thực phẩm đông lạnh?

Trung Quốc và New Zealand mới đây ghi nhận một số trường hợp tìm thấy virus SARS-CoV-2 trên bao bì hoặc trên bề mặt thực phẩm đông lạnh nhập khẩu. Liệu virus này có lây qua thức ăn hay thực phẩm đông lạnh?

Sau Trung Quốc, Philippines cấm nhập thịt từ Brazil vì sợ nhiễm COVID-19

Philippines đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu tạm thời thực phẩm đông lạnh sau khi Trung Quốc phát hiện dấu vết của COVID-19 trong những thực phẩm đông lạnh từ Brazil. Quốc gia Nam Mỹ này chiếm 20% thịt gia cầm nhập khẩu vào Philippines.

Ngày hôm qua, thứ sáu, Philippines đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm từ Brazil ngay sau khi hai thành phố ở Trung Quốc đã tìm thấy thịt đông lạnh bị dượng tính với COVID-19, trong đó có cánh gà từ quốc gia Nam Mỹ này.

Chính quyền thành phố Thẩm Quyến đã xác định thịt gà có nguồn gốc từ nhà máy thuộc công ty Aurora, nhà xuất khẩu lớn thứ ba về thịt gia cầm và thịt heo của Brazil.

Bộ Nông nghiệp của Philippines cho biết theo các báo cáo gần đây từ Trung Quốc và tuân thủ Luật An toàn Thực phẩm của nước này nhằm quản lý các nhà kinh doanh thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng Philippines, lệnh cấm tạm thời nhập khẩu thịt gà đã được áp dụng. Bộ này không cho biết thời gian kết thúc lệnh phong tỏa.

Công ty Aurora cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp khả thi để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Hiện chưa có bằng chứng cụ thể về việc virus lây lan qua đường thực phẩm. Bộ Nông Nghiệp Brazil cho biết họ đang chờ lời xác nhận rõ ràng từ giới chức Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bộ Nông Nghiệp Philippines đã đảm bảo với công chúng rằng thịt gà trên thị trường địa phương vẫn an toàn đối với người dân.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết vào hôm thứ năm họ không thấy bằng chứng virus lây lan qua thực phẩm hay đồ đóng hộp. WHO khuyên mọi người không nên quá sợ hãi với nỗi lo virus xâm nhập vào dây chuyền thực phẩm.

Vậy virus SARS-CoV-2 có lây lan qua thức ăn không?

COVID-19 có lây lan qua thức ăn, thực phẩm đông lạnh?Theo WHO, hiện không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể nhiễm virus corona từ bề mặt hoặc bao bì thực phẩm

Những chủng virus thuộc loại Corona, giống như chủng gây ra COVID-19, được cho là chỉ lây lan qua các giọt bắn gây ra do ho, hắt hơi hay nói chuyện. Người ta có thể nhiễm COVID-19 từ việc tiếp xúc với các bề mặt hay đồ vật, chẳng hạn như thức ăn hay đồ hộp có virus. Sau đó, người này cho tay vào miệng, lên mũi hay mắt. Tuy nhiên, đây dường như không phải là nguồn lây lan chính của virus.

Sau khi mua thực phẩm, hoặc trước khi ăn hãy rửa tay thật kỹ bằng xà bông trong vòng 20 giây. Nếu không có nước hay xà bông thì bạn cần rửa tay bằng nước rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Rủi ro lây nhiễm COVID-19 từ thức ăn, nước đun sôi hay đồ đóng hộp là thấp

Rủi ro bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ món ăn bạn chế biến hay ở nhà hàng được cho là rất thấp. Hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy thức ăn có liên quan đến sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Rủi ro lây nhiễm của virus từ thực phẩm, đồ ăn đóng hộp hay giỏ đựng thức ăn được cho là rất thấp. Hiện tại, chưa có ca nhiễm COVID-19 nào được xác định xảy ra qua việc chạm vào thức ăn, đóng gói thực phẩm, hay các giỏ chứa đồ.

Dù một số người làm việc trong các cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm đã bị nhiễm COVID-19, nhưng vẫn chưa có bằng chứng về virus lây lan đến người tiêu dùng qua nguồn thức ăn hay các sản phẩm dùng để đóng gói trong quá trình xử lý của công nhân tại các cơ sở này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X