Hotline 24/7
08983-08983

COVID-19: Cách để biết khi nào bạn nên đến bệnh viện

Đối với nhiều bệnh nhân coronavirus, các triệu chứng điển hình trong một hoặc hai ngày đầu tiên có thể là sốt, ho khan, khó thở, đau nhức cơ bắp hoặc mệt mỏi.

Máy thở được sử dụng cho một bệnh nhân bị COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện phổi ở Vannes, Pháp, ngày 20/3/2020. Reuters / Stephane Mahe

Nếu các triệu chứng xấu đi, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng máy thở trong vòng 5 đến 10 ngày.

Trung bình, bệnh nhân coronavirus ở Vũ Hán và Ôn Châu, Trung Quốc, được đưa vào bệnh viện sau khoảng một tuần có triệu chứng. Những người có trường hợp nguy kịch được chuyển vào phòng ICU khoảng 3 ngày sau đó. 

Dựa trên nghiên cứu này, các bác sĩ nghi ngờ rằng tuần đầu tiên của bệnh có thể rất quan trọng để xác định liệu một trường hợp có khả năng trở nên nghiêm trọng hay không.

Megan Coffee, một bác sĩ lâm sàng bệnh truyền nhiễm ở thành phố New York, nói: "Chúng tôi thấy rằng rất nhiều người được loại bỏ virrus vào ngày thứ 5 đến thứ 7, đặc biệt là những người không mắc bệnh nặng. Thông thường sẽ có sự kiểm soát virus sớm trong tuần đầu tiên đó."

Những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy hô hấp vì máu không nhận đủ oxy. Đây là cách để các bác sĩ xác định nguyên nhân khó thở.

Một nghiên cứu gần đây trên 85 bệnh nhân tử vong ở Vũ Hán đã xác định rằng việc bắt đầu khó thở sớm có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh rất dễ tử vong. Hầu hết các bệnh nhân trong nghiên cứu đã chết vì suy hô hấp và 2/3 máy móc cần thiết để giúp họ thở. 

Tuy nhiên, bệnh nhân coronavirus không có khó thở ngay lập tức. 

"Nếu ai đó đang khó thở, đó là một triệu chứng quan trọng. Nhưng nó thường xảy ra trong 5, 8, 10 ngày trong quá trình điều trị bệnh." Coffee nói.

Cô nói thêm, những người đang gặp khó khăn trong việc hít vào và thở ra, nên được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, khi bệnh nhân có triệu chứng xấu đi nên báo cáo trường hợp của mình với bác sĩ trước.

"Điều thực sự quan trọng là phải có bác sĩ chăm sóc chính hoặc người thân của bạn hiểu rõ về sức khỏe của bạn để xem có cần phải cấp cứu hay không", Coffee nói. "Ngay bây giờ chúng tôi phải tập trung vào tất cả những người cần đặt nội khí quản và chăm sóc quan trọng."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X