Hotline 24/7
08983-08983

Công dụng của các loại tinh dầu trong phục hồi đột quỵ

Tinh dầu không phải là một loại thuốc thần kỳ để phục hồi đột quỵ, nhưng nó sẽ giúp giảm một số ảnh hưởng của đột quỵ như lo lắng, mệt mỏi và mất ngủ.

Tinh dầu là những hợp chất hóa học cô đặc và có mùi thơm được chiết xuất bằng cách chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh từ ​​thực vật (ví dụ như lá, hoa, thân, rễ cây, vỏ cây…). Nó có thể được dùng để xoa vào da hoặc ngửi hương thơm để kích thích não bộ.

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu một số loại tinh dầu giúp thúc đẩy quá trình chữa lành sau đột quỵ.

I. Tinh dầu có thể giúp giảm tê liệt sau đột quỵ không?

Trước khi tìm hiểu về các loại tinh dầu, bạn cần biết rằng tinh dầu không thể chữa khỏi biến chứng tê liệt ở bệnh nhân do đột quỵ gây ra, vì nó không có khả năng thúc đẩy được tính mềm dẻo của thần kinh.

sử dụng tinh dầu sau đột quỵTinh dầu sẽ giúp bệnh nhân sau đột quỵ giảm bớt căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi

Tính mềm dẻo thần kinh là khả năng não có thể tự phục hồi các chức năng đã bị ảnh hưởng do chấn thương và đột quỵ. Điều này được thực hiện thông qua việc lặp đi lặp lại hàng loạt các bài tập vận động của cơ thể.

Bạn càng cử động nhiều, não của bạn càng nhận được nhiều tín hiệu khiến các đường dẫn thần kinh cho các chức năng của cơ thể càng trở nên mạnh mẽ hơn. Tinh dầu thì không phải là cử động thực hiện lặp đi lặp lại nhưng nó có thể giúp giảm bớt một số tác động tâm lý và thể chất của đột quỵ.

II. Các loại tinh dầu tốt giúp phục hồi đột quỵ

Nếu bạn muốn tăng cường khả năng phục hồi sau đột quỵ, đây là một số loại tinh dầu tốt nhất để thử:

1. Hoa oải hương

Dầu hoa oải hương có tác dụng bảo vệ thần kinh vì nó liên quan đến việc ngăn ngừa stress và chất chống oxy hóa.

Căng thẳng là khi có sự mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do, từ đó gây ra rất nhiều tổn thương tế bào sau đột quỵ.

Giảm stress có thể giúp bảo tồn các chức năng thần kinh và giảm thiểu tác động của đột quỵ.

Trên thế giới, dầu hoa oải hương được sử dụng như một liệu pháp an thần tự nhiên để giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, chống trầm cảm và giảm đau.

2. Trầm hương

Tinh dầu trầm hươngTinh dầu trầm hương rất tốt cho bệnh nhân sống sót sau đột quỵ

Dầu trầm hương có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng nấm.

Điều này làm cho nó trở thành “ứng cử viên” lý tưởng để chữa lành các vết loét (tổn thương da do áp lực kéo dài), rất phổ biến ở bệnh nhân đột quỵ bị tê liệt.

Người ta cũng cho rằng dầu trầm hương có thể hỗ trợ sức khỏe tâm thần bằng cách ảnh hưởng đến hệ thống limbic - vùng não chịu trách nhiệm điều chỉnh bản năng và tâm trạng.

3. Bạch đàn

Giống như trầm hương, dầu bạch đàn (hay khuynh diệp) có đặc tính khử trùng, chống oxy hóa và kháng virus.

Nó giúp thúc đẩy hoạt động của tế bào và tuần hoàn để giảm đau cơ và khớp, điều mà những người sống sót sau đột quỵ thường gặp phải.

Dầu khuynh diệp là một chất kích thích tự nhiên có thể giúp chống lại sương mù não - một hội chứng rối loạn chức năng tập trung, học tập và trí nhớ sau đột quỵ.

4. Cúc la mã

Dầu cúc la mã Dầu cúc la mã giúp bệnh nhân sau đột quỵ giảm bớt stress và ổn định thần kinh

Nhiều người sống sót sau đột quỵ thường rơi vào tình trạng khó ngủ, lo lắng suốt đêm.

Dầu cúc la mã sẽ giúp bệnh nhân làm dịu tâm trí và giảm căng thẳng thần kinh bằng cách ức chế giải phóng các acid béo không bão hòa ở các mô prostaglandin - một chất trung gian hóa học của quá trình viêm và nhận cảm đau.

5. Hương thảo

Tinh dầu hương thảo hay mê điệt hương sẽ giúp kích thích não bộ để giảm hôn mê, tăng cường tinh thần, và tạo động lực để những người sống sót sau đột quỵ có thể tập trung vào việc phục hồi chức năng của họ.

Nhiều bệnh nhân sau đột quỵ bị đau do co cứng thì dầu hương thảo sẽ có tác dụng giảm viêm để làm dịu các cơn đau và cứng cơ.

Tuy nhiên , nếu bạn bị huyết áp cao, tốt nhất nên tránh loại dầu này vì nó làm tăng lưu thông. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi quyết định dùng thử.

6. Bạc hà

dầu bạch hàBệnh nhân sau đột quỵ nên sử dụng tinh dầu bạc hà rất tốt cho sức khỏe

Dầu bạc hà có thể giúp giảm chóng mặt và buồn nôn do các biến chứng thứ cấp và thuốc. Nó cũng giúp kích thích hoạt động của não để cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ.

Khi xoa bóp vào da, tinh dầu bạc hà có tác dụng làm dịu thần kinh và giảm đau.

7. Chanh

Dầu chanh có thể là lựa chọn hoàn hảo cho những người sống sót sau đột quỵ đang trải qua giai đoạn cực kỳ mệt mỏi, thiếu động lực và uể oải.

Khi hít vào, dầu chanh được chứng minh là có thể cải thiện tâm trạng và tăng cường mức năng lượng để có hiệu suất tốt hơn.

Nó cũng có đặc tính thanh lọc giúp giải độc cơ thể và thúc đẩy tiêu hóa.

IV. Kết luận

Nếu bất kỳ loại tinh dầu nào trong số các loại tinh dầu trên mà bạn yêu thích thì hãy thử sử dụng để tăng cường khả năng phục hồi sau đột quỵ. Vì chúng có thể giúp bạn giảm các ảnh hưởng của đột quỵ như đau, trầm cảm hay mất ngủ,…

Tuy nhiên, mỗi người sẽ có những trải nghiệm riêng khi sử dụng các liệu pháp thay thế, và không có gì đảm bảo rằng kết quả sẽ đúng như mong đợi của bạn. Nhưng đối với các loại tinh dầu thì thường sẽ có giá cả phải chăng và ít tác dụng phụ nên bạn sử dụng chúng sẽ rất an toàn.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có một lựa chọn tốt nhất để khôi phục sức khỏe và các chức năng cơ thể đã bị đột quỵ làm ảnh hưởng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X