Hotline 24/7
08983-08983

Con tôi tiểu không kiểm soát, phải làm sao?

(AloBacsi) - Con gái tôi 8 tuổi, mỗi khi bé mắc tiểu là tiểu tại chỗ, nếu nín chạy tìm toilet, đến nơi lại không tiểu được.

Mỗi lần bé nín nhìn rất tội nghiệp, nước tiểu hay rỉ ra quần, ngày nào đi học về cũng vậy. Tôi có dẫn bé đi khám và làm nhiều xét nghiệm, kết quả bình thường. Vợ chồng tôi lo quá, mong AloBacsi tư vấn giúp cho. (Lam Linh - Bình Chánh, TP.HCM)

 

 

Trả lời

 

Bạn Linh thân mến,

 

Theo như bạn mô tả, có thể bé bị bệnh tiểu không tự chủ (TKTC). TKTC là tình trạng mất kiểm soát đi tiểu, nước tiểu thoát ra ngoài không tự chủ hoặc tiểu rồi nhưng vẫn có nước tiểu rỉ ra vài giọt, gây phiền hà, khó chịu về vệ sinh cá nhân và chất lượng cuộc sống.

 

Nguyên nhân có thể là các dị tật bẩm sinh có niệu quản lạc chỗ cắm vào âm đạo một bên (bé gái). Các em nhỏ thuộc lứa tuổi học đường thường do tâm lý, mắc tiểu nhưng không dám xin phép đi tiểu hoặc bị ức chế do nhà vệ sinh ở trường kém, lâu ngày dẫn đến tình trạng són tiểu.

 

Để xác định nguyên nhân gây són tiểu, bạn nên cho bé khám ở chuyên khoa tiết niệu BV Nhi Đồng để loại trừ nguyên nhân bẩm sinh.

 

Nếu do nguyên nhân tâm lý, bạn phải động viên và lập cho bé một thời khóa biểu đi tiểu trong ngày, cứ đến đúng giờ là phải đi tiểu mặc dù bé không mắc tiểu, sau một thời gian bé sẽ quen và mất dần tình trạng són tiểu.

 

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo - AloBacsi.vn

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X