Hotline 24/7
08983-08983

Con tôi đã 10 tuổi sao ngực của tôi vẫn tiết sữa, BS Hương ơi?

Tối nay (30/10), BS Cao Thị Lan Hương đã tư vấn rất nhiều câu hỏi của bạn đọc AloBacsi từ 18-20h.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân 115

Liên tiếp có những buổi trực dài tại bệnh viện nhưng BS Lan Hương vẫn cố gắng đến văn phòng AloBacsi sớm hơn để tư vấn, giải đáp những thắc mắc của bạn đọc.

Nhờ sự nhiệt tình tấm lòng nhân ái, BS Lan Hương đã tạo được sự tin tưởng trong lòng bạn đọc trong thời gian qua.
 
Xin chúc BS sức khỏe và tiếp tục gắn bó lâu dài cùng bạn đọc AloBacsi.

Để bác sĩ có thể tư vấn nhanh, vui lòng chuẩn bị sẵn các nội dung: triệu chứng, thời gian phát bệnh, điều trị ở đâu, loại thuốc đang sử dụng, tiền sử bệnh...

Bạn đọc chỉ gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 18 - 20h từ thứ 2 đến thứ 7).

Đây là chương trình tư vấn do đội ngũ BS giàu tâm huyết của AloBacsi tình nguyện phục vụ cộng đồng hoàn toàn miễn phí.

Trân trọng thông báo



Nội dung buổi tư vấn của BS Cao Thị Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Hương Nguyễn - huong...@gmail.com

Thân chào BS Lan Hương,

BS cho biết tại sao tôi sinh con đã lâu, đứa nhỏ năm nay đã học lớp bốn, tự nhiên mấy tháng gần đây khi nặn vú tôi vẫn thấy tiết ra rất nhiều sữa. Cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Dịch tiết nặn ra từ đầu ngực nếu mà thành tia, màu trắng trong hơi đục giống sữa thì khả năng cao đó là sữa. Ngược lại thì đây là tiết dịch bất thường ở ngực, có thể bao gồm các loại dịch khác với sữa.

Rõ ràng là ngực chỉ tiết sữa trong giai đoạn có thai cho con bú, nếu thật sự bạn tiết sữa bất thường như vậy, đầu tiên phải kiểm tra xem bạn có thai hay không bằng que thử thai nhanh, nếu tiết sữa không do thai thì nguyên nhân thường gặp nhất là tình trạng tăng hormone gây tiết sữa là Prolactin, đây là một bệnh lý nội tiết nếu phát hiện sớm có thể điều trị bằng thuốc.

Bạn nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Nội tiết nếu có đặc điểm tiết sữa như trên, còn nếu là tiết dịch bất thường ở ngực thì nên đến khám tại chuyên khoa Sản phụ khoa để khám tổng quát và làm thêm một số xét nghiệm để đi đến chẩn đoán và điều trị bệnh, bạn nhé.


 - Nguyễn Trung Hiếu - hieudh...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Hiện em muốn tẩy giun, nhưng hơn 15 năm em chưa tẩy vì không ai nói em biết. Bây giờ em muốn tẩy giun thì phải làm sao với trường hợp của em ạ? Mong BS tư vấn giúp em. Xin cảm ơn BS nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Thuốc tẩy giun trên thị trường hiện nay chủ yếu có chứa hai hoạt chất mebendazol và albendazol. Đây là loại thuốc không kê đơn, bạn có thể tự mua thuốc ngoài nhà thuốc để tẩy giun cho cá nhân và gia đình, định kỳ mỗi 6 tháng đến 1 năm. Mebendazol liều dùng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi là giống nhau, mỗi lần tẩy giun chỉ cần uống 1 viên 500 mg duy nhất để tẩy các loại giun thông thường.

Nếu muốn thuốc phát huy tác dụng diệt giun tốt nhất thì nên uống sau bữa ăn tối 2h hoặc vào sáng sớm khi bụng đói. Khi dùng thuốc không phải nhịn ăn hoặc uống kèm thuốc tẩy xổ giống như dùng các thuốc trị giun cổ điển trước đây.

Thuốc tẩy giun tránh dùng cho trẻ dưới 2 tuổi và phụ nữ có thai, đặc biệt ba tháng đầu thai kỳ. BS cung cấp thêm thông tin như thế để bạn có thể tư vấn cho người thân luôn.

 

- Trần Quốc Huơng - huongthu...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em dang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Việc sút cân và suy nhược là do vấn đề ăn uống kém do triệu chứng của viêm loét dạ dày gây ra và cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị, ngoài ra còn có vấn đề tâm lý nữa. Việc truyền dịch không được khuyến cáo vì là thủ thuật xâm lấn có tỉ lệ biến chứng nhất định như dị ứng, viêm nơi truyền dịch, đau, chảy máu…

Hơn nữa, truyền dịch thông thường ở các cơ sở y tế quận thường là nước muối sinh lý, đường 5%, 10%... nhưng các dung dịch này chỉ bổ sung nước và đường cho bạn, mà tự bạn có thể bổ sung những chất này qua ăn uống.

Còn việc truyền đạm, truyền dung dịch năng lượng cao... phải có chỉ định sát sao và thực hiện khi bạn nhập viện theo dõi, với tình trạng như suy kiệt, suy dinh dưỡng nặng có biến chứng, không thể nào nuôi ăn qua đường miệng được… vì giá thành cao và nhiều nguy cơ biến chứng hơn.

Bạn hãy cố gắng ăn uống giàu chất dinh dưỡng, các thực phẩm dễ ăn cung cấp nhiều năng lượng như sữa, nước hầm thịt cá…uống thêm vitamin C, multivitamin, viên bổ sung acid amin…là tốt nhất, bạn nhé.


 - Uytky...@gmail.com

Xin chào BS Lan Hương,

Em 25 tuổi. Cách đây hai tuần em bị tai nạn xe. Đầu em có đập xuống đất về bên phải gần ngay mang tai. Bây giờ đầu em đã hết sưng, nhưng em vẫn cảm thấy đầu lúc nào cũng quay quay với lại bên tai phải hơi ù và có cảm giác buồn nôn khi xoa thái dương bên phải.

Xin hỏi BS, có phải em bị chấn thương sọ não không ạ? Hiện em vẫn sinh hoạt binh thường. Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Chấn thương sọ não là một chẩn đoán rất rộng chỉ một tình trạng tổn thương sọ và/hoặc não sau một chấn thương đầu, cụ thể là nứt xương sọ, tụ máu dưới hay ngoài màng cứng, dập não…thì không đề cập chi tiết.

Với các triệu chứng bạn nêu trên, tôi xét thấy bạn có nhiều khả năng bị tổn thương vùng ốc tai - tiền đình, vốn là một cơ quan nằm sâu trong tai, chịu trách nhiệm dẫn truyền âm thanh và giữ thăng bằng cho đầu trong không gian.

Bạn nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Thần Kinh để được thăm khám toàn diện với các nghiệm pháp kiểm tra chi tiết, làm những xét nghiệm cần thiết như chụp phim X-quang sọ não, có thể chụp phim CT scan sọ não nếu cần, từ đó mới có chẩn đoán và điều trị thích hợp.


- Tùng Anh Vũ - tunganhhp...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em 13 tuổi. Gần đây, em có đi ăn gà chiên hiệu K... và một cây kem. Khi đi ngủ, khoảng 5h sáng em bị đi ngoài và đau bụng, nhưng đi xong lại hết đau. Ăn trưa xong em uống 2 viên Lofenoxal 2.5 m.g của BS bên Úc kê đơn, sau khi uống em thấy tốt lên nhưng em vẫn cảm giác âm ỉ đau bụng và hơi buồn đi ngoài.

Bình thường bụng em không đau, nhưng khi uống nước nhanh em lại bị đau dạ dày dữ dội, một lúc sau cơn đau hết đi. BS cho em hỏi em có bị bệnh gì về dạ dày không ạ? Mong BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bạn bị rối loạn tiêu hóa do thực phẩm, mà cụ thể ở đây là gà chiên và kem. Việc an toàn vệ sinh thực phẩm ở các cửa hàng bán thức ăn nhanh rất khó kiểm chứng, nếu gà đã quá ngày sử dụng mà được chiên lên thì thực khách cũng không nhận biết được, bản thân kem cũng vậy, điều này đã được báo chí đề cập đến nhiều.

Triệu chứng này bao gồm đau quặn bụng, tiêu chảy, có thể kèm buồn nôn và giảm đau nhanh sau khi đi tiêu.

Thuốc bạn dùng có thành phần thuốc chống co thắt ruột nên bạn sẽ đỡ đau nhiều, tuy nhiên, khi bạn chưa đi tiêu hết lượng thức ăn “không tốt” trên thì bụng sẽ vẫn còn đau âm ỉ, khi nào bạn đi tiêu ra hết, bụng sẽ đỡ đau lại, bạn có thể uống thêm trà gừng ấm để giảm đau.

Triệu chứng uống nước nhanh, đặc biệt là nước lạnh có thể gây co mạch máu ở dạ dày gây đau quặn bụng, đây là một hiện tượng sinh lý bình thường, nếu không kèm các triệu chứng khác như ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị liên quan bữa ăn thì không phải là biểu hiện của đau dạ dày.

Thân ái.


- Thanh Phong - ntphong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em thường hay dùng tay cào thẻ cào điện thoại, thỉnh thoảng quên rửa tay, rồi em dùng tay để ăn bánh. Em nghe nói lớp phủ trên thẻ cào có thể gây ung thư. Em rất lo lắng. Mong BS giải đáp giùm em. Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Lớp phủ trên thẻ cào điện thoại chủ yếu là bạc nitro oxit (AgNO3) và một số chất khác. Nếu thường xuyên tiếp xúc với chất này, có thể gây nhiễm độc mạn tính và có nguy cơ dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh ở đây là tính thời gian và liều lượng, cần thời gian tiếp xúc dài và nồng độ trong máu đủ cao đến mức cơ thể không thể giải độc được thì mới phát bệnh.

Nếu bạn chỉ vài lần có thói quen trên, thì lượng nhiễm bạc của bạn không quá cao, cơ thể có thể thải trừ được, nếu bạn không có bất kỳ triệu chứng nào như mệt mỏi, chán ăn, sụt cân…thì chứng tỏ bạn vẫn đang khỏe mạnh, bạn đừng lo lắng quá.


- Phan Thị Thảo - thao.phan...@yahoo.com.vn

Thưa BS Lan Hương,

Cháu 16 tuổi. 2 hôm nay nhũ hoa của cháu tự nhiên bị ngứa, có vảy màu vàng và còn có vài nốt nhỏ màu vàng xung quanh nữa ạ. Nhũ hoa bị sưng hôm qua tới giờ luôn. Cháu thấy nó hơi đau. Cháu bị gì vậy BS? Cháu xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tình trạng của bạn có thể là chàm dị ứng hay viêm mô tuyến vú, tốt nhất bạn nên đến khám ngay cơ sở y tế chuyên khoa Sản Phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh sẽ mau khỏi và không để lại sẹo xấu, bạn nhé.


- Đặng Thanh Nhân - tnhan...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Tôi có đo mổ nội soi sỏi niệu quản vào ngày 20/9/2014, đến nay cũng đã hơn 5 tuần, vết mổ cũng đã lành. Xin BS cho biết tôi có thể đi tập thể hình (Gym) được không? Và cần lưu ý những gì thưa BS? Chân thành cảm ơn.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Cơ thể bạn đã bình phục hoàn toàn, bạn có thể đi tập thể hình được. Tuy nhiên, về lâu về dài, chúng ta cần có biện pháp phòng ngừa tái lập sỏi và bảo vệ chức năng thận, đó là việc uống đủ nước trong ngày là quan trọng nhất. Bình thường cơ thể cần tối thiểu 2 lít nước/ngày, nếu bạn có tập Gym, bạn phải uống nước nhiều hơn để bù vào lượng nước mất đi qua mồ hôi, hơi thở trong lúc tập.

Uống đủ nước sẽ giúp thận bài tiết các chất dễ dàng hơn, tránh hiện tượng lắng đọng tạo sỏi. Các nhà khoa học khuyên rằng, uống 500 ml nước vào mỗi buổi sáng, uống 1 lần, có tác dụng thải độc thận tốt nhất. Ngoài ra, không dùng những thuốc, kể cả thực phẩm chức năng bừa bãi, có thể gây độc cho thận.


- Nguyễn Thị Tình - nguyenkhuong...@yahoo.com.vn

Chào bác sĩ,

Tôi đi xét nghiệm tại viện Pasteur định bệnh Toxocara canis, đơn thuốc là zentel 200mg ngày uống 2 lần mỗi lần 1 viên. Tôi đã sử dụng thuốc được 2 ngày, nhưng thấy mệt, khó thở. Vậy tôi phải ngưng thuốc hay tiếp tục uống thưa BS? Cảm ơn BS.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nếu bạn có biểu hiện dị ứng với thành phần của thuốc như trên, bạn nên ngưng thuốc và quay lại tái khám BS ngay để đổi thuốc đặc trị phù hợp hơn cho bạn, chứ đừng bỏ trị hoàn toàn, bệnh nền sẽ kéo dài dai dẳng gây nhiều phiền toái sau này, bạn nhé.


- Lê Thị Bích Ngọc - bichngoc...@yahoo.com

Thân chào bác sĩ,

Em bị nổi trái rạ được 3 ngày rồi. Ngày đầu tiên lên 2 mụt nước là em đi khám liền, BS có cho em thuốc uống, ban ngày thì bình thường, nhưng khoảng 9h tối em hay bị ớn lạnh, mang đồ nhìu vào tới nửa đêm thì trong người nóng, đầu nặng, em dậy uống nước thì đỡ.

Các nốt mụn nước thì nổi trên mặt, dưới cổ và sau lưng, khoảng 50 nốt. Em bị như vậy 2 đêm rồi, BS có cho em uống Hapacol 500mg ngày 2 viên, Cetamet, acyclovir Boston 800mg. Triệu chứng của em như vậy thì có sao không BS? Nửa đêm em nóng quá có uống thêm được Hapacol không? Mong BS tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn BS rất nhiều.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Các biểu hiện về tối khuya của bạn là do tình trạng sốt gây ra, nằm trong bệnh cảnh nhiễm siêu vi nói chung. Tuy nhiên, nếu sốt như vậy mà kèm lạnh run, mụn nước chảy mủ, lan ra sưng nóng đỏ đau nhiều phải coi chừng nhiễm trùng mà đi khám ngay BS, bạn nhé. Hapacol có thành phần là Paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt, ngày dùng tối đa được 6 viên (2 viên thuốc cách nhau tối thiểu 4 tiếng).

Do đó, nếu bạn có triệu chứng sốt gây khó chịu kể trên, bạn có thể uống Hapacol 500 mg ngày 3 viên, thêm 1 viên vào buổi tối trước khi đi ngủ (nhớ cách viên Hapacol cử chiều 4 tiếng trở lên).

Thân ái.


- Trần Trung Gian - ttrungg...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Cách đây 2 ngày em đi khám da ở BV Da liễu TPHCM và được BS khám là mụn trứng cá. Kê đơn thuốc gồm: Nakai 300mg x 30viên; ngày 2lần, mỗi lần 1viên; Bluemint x 30viên, ngày 2lần, mỗi lần 1viên; 1tube Akneyash thoa tối 1l 1tube Teen derm rửa mặt.

Em có tiền sử đau bao tử, có vấn đề về thận và bị viêm đại tràng. Sau khi sử dụng thuốc, 2 ngày nay em bị đau bao tử, đau bụng âm ỉ, buồn nôn, tiêu chảy, khó ngủ, thay đổi thói quen đi tiểu, tiểu ít. Xin hỏi BS lý do vì sao em lại như vậy? Và em muốn thay thế thuốc đang sử dụng có được không? Cảm ơn BS.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nakai là kháng sinh Clindamycin và Blucemint đều có tác dụng phụ là tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đặc biệt ở người có tiền sử viêm loét đại tràng vì bản thân Clindamycin cũng có một tác dụng phụ hiếm gặp là gây viêm đại tràng giả mạc.

Cả 2 thuốc này đều cũng phải chỉnh liều theo chức năng thận vì có chuyển hóa qua gan và thải trừ qua thận. Nếu bạn có các tác dụng phụ kể trên, mà quan trọng nhất là tiểu ít, có thể là biểu hiện của tình trạng suy giảm chức năng thận, nghĩ nhiều do mất nước đến thận vì tiêu chảy nhiều;

bạn cần ngưng thuốc ngay và đến tái khám lại BS Da liễu để kiểm tra tổng quát, xét nghiệm kiểm tra chức năng thận và đổi thuốc phù hợp hơn với tình trạng của bạn, hiện có rất nhiều lựa chọn thuốc để điều trị bệnh mụn trứng cá, bạn có thể yên tâm.


- Nguyen Van Kha - vankhaquynhon...@yahoo.com.vn

Thưa BS Lan Hương,

Bà xã tôi 44 tuổi, vừa rồi có xét nghiệm tại Medic, kết quả Anti HBs 498,7. BS cho biết như vậy có sao không? Xin cảm ơn.          

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Anti HBs dương tính cao, chứng tỏ vợ của bạn đã có kháng thể bảo vệ với virus HBV. Kháng thể này ở đâu mà có, có thể là vợ bạn đã chích ngừa HBV hoặc đã từng nhiễm HBV không triệu chứng nhưng nay đã tự lành bệnh, tự tạo kháng thể.

Dù kháng thể từ đâu mà có cũng không quan trọng, vì cuối cùng vợ bạn đã có kháng thể bảo vệ và không cần phải tiêm ngừa HBV nữa, đây là một điều tốt.


- Vuong Boy - nguyenquanvuong...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

 Em đang uống thuốc cường giáp mà bị cảm thì có nên dừng để uống thuốc cảm không ạ? Chân thành cảm ơn BS.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Nếu bạn đang cường giáp mà có triệu chứng của cảm, như sốt, đau họng, sổ mũi…bạn cần phải quay lại tái khám BS Nội tiết để làm lại công thức máu, nhằm kiểm tra lại số lượng bạch cầu hạt, chứ không thể ỷ y mà uống thuốc cảm trị bệnh thông thường như người không đang điều trị cường giáp được.

Bởi vì một trong những tác dụng phụ của thuốc điều trị cường giáp là gây giảm bạch cầu hạt (một loại tế bào trong máu giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh), khi đó cơ thể cũng có biểu hiện giống cảm nhưng thực sự đã là nhiễm trùng và có khả năng bệnh diễn tiến nhanh.

Nếu sau khi kiểm tra máu mà cho kết quả bình thường, BS Nội tiết sẽ cho y lệnh điều trị cảm cho bạn thông thường thôi, và sẽ luôn cần duy trì thuốc kháng giáp.

Thân ái.


- Huong Vu - huongvu...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Khoảng 2 ngày trước cháu có hiện tượng đi tiểu ra máu, nhưng chỉ trong 1 ngày kèm theo hiện tượng bị buốt âm đạo. Cháu bị làm sao vậy BS? Mong BS có thể trả lời sớm nhất giúp cháu. Cháu cảm ơn ạ.       

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bạn đang có tình trạng viêm nhiễm đường tiểu dưới, có thể kèm viêm nhiễm cổ tử cung - âm đạo. Bạn cần đến khám ngay cơ sở y tế chuyên khoa Sản phụ khoa để được khám chi tiết và làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, phết dịch âm đạo - cổ tử cung…để có chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh sẽ mau khỏi và không để lại di chứng.


- Phạm Văn Hải - phamvanhai...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Người cháu thỉnh thoảng mệt, uống rượu vào thì 2 bên mang tai bị sưng lên, nhưng không sưng to và không có thêm triệu trứng gì khác nữa. Cháu muốn hỏi là cháu bị làm sao? Có phải bị viêm hạch không BS? Chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Hai bên mang tai có một tuyến nước bọt lớn và cũng là tuyến nước bọt chính, đó là tuyến nước bọt mang tai. Đây là biểu mô tuyến khá nhạy cảm với rượu, ở những người uống rượu nhiều năm, có viêm gan do rượu thì 2 tuyến này có thể to thường xuyên, và chỉ giảm kích thước khi ngừng uống rượu.

Nhưng triệu chứng “mệt” của bạn thì cần phải khám BS kiểm tra tổng quát, bạn nhé. Nếu bạn uống rượu nhiều, triệu chứng mệt có thể là biểu hiện đầu tiên của viêm gan do rượu, và cũng có thể nằm trong các bệnh lý khác nữa, không nên xem nhẹ.

Thân ái.



AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X