Hotline 24/7
08983-08983

Con người liệu có thể nhịn ăn 49 ngày?

Thông tin về việc ông chủ cà phê Trung Nguyên nhịn ăn và thiền suốt 49 ngày đang gây xôn xao dư luận. Vậy, thực sự con người có thể nhịn ăn từng đó thời gian hay không.

Nhịn ăn không uống nước chắc chắn tử vong

Theo TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, cho biết một người có thể nhịn ăn trong vòng 49 ngày. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu rõ việc nhịn ăn được thực hiện cụ thể như thế nào? Một người nhịn ăn có uống nước khác với nhịn ăn không uống nước. Bên cạnh đó, nếu không ăn mà uống sữa, nước tăng lực thì thậm chí có thể nhịn ăn tới 100 ngày. Nếu nhịn ăn 49 ngày không uống nước chắc chắn sẽ tử vong.

Trong trường hợp nhịn ăn ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ uống nước mè đen, theo TS. Từ Ngữ hoàn toàn có thể nhịn được đến 49 ngày. Bởi vì nước mè đen cung cấp rất nhiều protein và litip cho cơ thể. Đây là hai chất cung cấp năng lượng chính, vì vậy cơ thể sẽ duy trì được hoạt động cơ bản mà không tử vong.

Câu chuyện nhịn ăn của ông chủ cà phê Trung Nguyên khiến dư luận xôn xao

“Về chuyển hóa cơ bản một người bình thường nặng 50kg cần khoảng 1600 kcal/ngày. Lượng kcal này dùng để duy trì hoạt động cơ thể tối thiểu (tim đập, phổi hoạt động, dạ dày làm việc...) khi chỉ nằm để thở mà không làm bất cứ việc gì”, TS Từ Ngữ nói.

Trong trường hợp một người nhịn ăn quá dài thì cơ thể phải lấy mỡ, lấy thịt ra để bù đắp chuyển hóa cơ bản, duy trì các chứng năng quan trọng của cơ thể.

TS Từ Ngữ cho hay: “Cá nhân tôi là một nhà khoa học tôi khẳng định nếu tôi nhịn ăn 1 tuần (7 ngày) chắc sẽ tử vong. Bởi vì bản thân tôi gầy không có dự trữ (mỡ) trong cơ thể. Nhưng nếu một người béo thì họ có thể nhịn ăn hơn tôi gấp 2 lần. Người khác có dự trữ mỡ, cơ tốt hơn thì có thể nhịn ăn gấp khoảng 3 lần. Vì vậy, câu chuyện nhịn ăn thời gian dài hay ngắn là tùy theo thể trạng của từng người".

Cơ thể sẽ ra sao khi nhịn ăn?

Hiện nay, không ít người dùng cách nhịn ăn để giảm cân. Theo chuyên gia việc nhịn ăn có thể giúp giảm cân nhưng phương pháp này không lành mạnh vì ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

“Nhịn ăn 49 ngày (tuyệt thực) là cực kỳ nguy hiểm vì có những chất dự trữ trong cơ thể rất ít ví dụ như vitamin B1. Đây là loại vitamin rất cần cho hoạt động của tim, nếu không đủ vitamin B1 tim có thể ngừng đập. Câu chuyện nhịn ăn thời gian bao lâu hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh cãi. Con người một tuần có thể nhịn ăn 1-2 bữa không ảnh hưởng tới sức khỏe. Người bị tiêu chảy nhịn ăn 1-2 ngày không ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng nếu nhịn ăn trên 7 ngày/tuần sẽ khiến cơ thể thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng" Ts. Từ Ngữ phân tích.

TS. Ngữ cũng cho biết thêm chúng ta có thể nhịn ăn nhưng cần phải tuân theo cơ chế no đói của cơ thể và đường huyết. Tuyệt đối không để đường huyết hạ sẽ rất nguy hiểm (nhất là bệnh nhân tiểu đường nhịn ăn có thể tử vong).

Còn theo TS. BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng viện y học ứng dụng Việt Nam cho hay không nên nhịn ăn kéo dài tới 49 ngày vì gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Ngưỡng chịu đựng của con người đã có ghi nhận dài hơn khoảng 8 tuần (đi lạc, lênh đênh trên biển). Nhưng nếu nhịn ăn không uống nước thì con người chỉ sống được 4-5 ngày.

Theo Phạm Loan - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X