Hotline 24/7
08983-08983

Cơn hen suyễn nhiều về đêm kèm nhiều đờm - phải làm sao?

Em dùng thuốc trị hen 4 tháng rồi, nhưng em vẫn còn bị đờm vướng cổ và lên cơn mỗi đêm! Bác sĩ cho em tư vấn với ạ. (Ngân Ly).

Trả lời:

Chào Ngân Ly,

Hen phế quản là bệnh mạn tính của đường thở dẫn đến những đợt tái diễn của ran rít, khó thở, bó sát lồng ngực và ho, đặc biệt thường xảy ra ban đêm hay sáng sớm; những đợt này thường phối hợp với sự tắc nghẽn phế quản lan rộng nhưng thay đổi, sự tắc nghẽn này thường có tính hồi phục tự nhiên hay do điều trị.

Hen được đặc trưng bởi ba cơ chế: Đầu tiên là viêm, gây ra tăng tiết, nhiều đờm, có dấu hiệu lâm sàng là ho khạc đờm nhiều. Thứ hai, co thắt phế quản, làm cho bệnh nhân khó thở và gây ra tiếng rít khi thở. Thứ ba, vì bị viêm nên lòng phế quản dễ bị kích thích, phản ứng với các yếu tố lạ khi tiếp xúc với nó. Tất cả những cơ chế trên sẽ làm cho bệnh hen xuất hiện với 4 triệu chứng: ho, khò khè, tức ngực, khó thở.

Việc điều trị khỏi hoàn toàn, dứt điểm, triệt để hen phế quản hiện nay là khó khăn, mục tiêu điều trị hen là kiểm soát bệnh. Khi hen phế quản được kiểm soát có nghĩa là đạt được các tiêu chí:

- Không có triệu chứng hen ban ngày.

- Không thức giấc vào ban đêm do cơn hen cấp tính.

- Biết xử trí cơn suyễn tại nhà, không phải đi cấp cứu, bệnh viện vì hen phế quản

- Hoạt động thể lực và gắng sức bình thường, không nghỉ học, nghỉ làm do hen.

- Chức năng phổi trở về bình thường.

Để đánh giá mức độ kiểm soát hen, trước khi thăm khám trực tiếp tại các cơ sở y tế, người bệnh có thể tự làm bài test sau và trao đổi kết quả với bác sĩ khi tái khám:

Bài test này dành cho trẻ ≥ 12 tuổi và người lớn (Ban hành kèm theo Quyết định số  4776//QĐ-BYT ngày 04  tháng 12 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Y tế).


kiểm soát cơn hen

Dựa vào tổng số điểm trả lời của 5 câu hỏi để đánh giá:
•    Dưới 20 điểm:      Hen chưa được kiểm soát
•    20-24 điểm:        Hen được kiểm soát tốt
•    25 điểm:             Hen được kiểm soát hoàn toàn

Với trường hợp của bạn, hiện vẫn có đờm và khó thở mỗi đêm thì tình trạng hen hiện vẫn chưa được kiểm soát. Bạn cần tái khám và điều chỉnh lại phác đồ điều trị để đạt hiệu quả kiểm soát hen tốt hơn.

>> Xem thêm: Những sai lầm thường gặp khi dùng thuốc điều trị hen phế quản

Cần lưu ý thêm một số vấn đề sau khi trao đổi với bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất:

1, Trao đổi với các bác sĩ các bệnh mạn tính, cấp tính đang mắc ngoài hen phế quản. Đặc biệt lưu ý các bệnh lý như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, eczema (chàm cơ địa) và viêm kết mạc, trào ngược dạ dày thực quản, béo phì.

2, Trao đổi với bác sĩ về các thuốc đang điều trị hiện nay. Tùy theo tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định điều chỉnh phác đồ với các thuốc điều trị phù hợp nhất. Đồng thời, bác sĩ sẽ giải thích cho các bạn về các loại thuốc điều trị hen. Thuốc nào là thuốc điều trị chính để dự phòng, chống viêm. Thuốc nào là dùng để cắt cơn hen. Tác dụng phụ có thể gặp là gì? Và cách thức để hạn chế tối đa các tác dụng này.

Hướng dẫn các bạn biết cách sử dụng các dụng cụ hít, xịt thuốc, các bước cơ bản để đảm bảo các bạn biết cách đúng nhất. Nhiều trường hợp kiểm soát hen chưa đạt hiệu quả tốt do dùng chưa đủ liều, dùng thuốc chưa đúng cách, lạm dụng thuốc cắt cơn, hoặc dùng đơn thuốc cũ...

Tóm lại, hen phế quản là một bệnh lý dị ứng phức tạp cần được các bác sĩ đồng hành thường xuyên trong quá trình điều trị. Người bệnh cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc 1-3 tháng lần sau khi bắt đầu điều trị, sau đó là 3 – 6 tháng để đánh giá kết quả điều trị và giúp quyết định nâng hoặc giảm bậc điều trị.

Tổng đài bác sĩ theo dõi và tư vấn điều trị miễn cước 1800 5454 35 / https://www.benhhen.vn/

>> Xem thêm: Thuốc thảo dược duy nhất trên thị trường hiện đã được Bộ Y tế cấp phép là THUỐC ĐIỀU TRỊ hen phế quản, viêm phế quản

 

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng Alobacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X