Hotline 24/7
08983-08983

Cơn đau do ung thư, người bệnh nên mô tả với bác sĩ những gì?

Ung thư là tình trạng các tế bào ở một bộ phận cụ thể của cơ thể phát triển và sinh sản một cách bất thường. Các triệu chứng thường phụ thuộc vào loại ung thư và mức độ tiến triển của nó. Trong đó, đau thường liên quan đến một số loại ung thư.

John Hopkins Medicine cho biết, đau là một triệu chứng cảnh báo vô số vấn đề sức khỏe gây ra, hầu hết trong đó không phải là ung thư. Tuy nhiên, những cơn đau dai dẳng cũng có thể ám chỉ một căn bệnh tiềm ẩn.

Đau do ung thư có nhiều dạng, có thể là âm ỉ, đau nhức, dữ dội hoặc bỏng rát. Tình trạng này có thể diễn ra liên tục, không liên tục, nhẹ, vừa hoặc nặng. Mức độ đau mà bạn cảm thấy phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại ung thư bạn mắc phải, mức độ tiến triển, vị trí và khả năng chịu đau của bạn.

Ung thư có thể gây ra đau đớn theo nhiều cách khác nhau, bao gồm: Một khối hoặc khối u đẩy lên các vùng khác của cơ thể bạn, các hóa chất mà bệnh ung thư tiết ra, di căn hoặc lây lan từ nơi bắt đầu ung thư.

Có hơn 200 loại ung thư khác nhau, tất cả đều có các triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, bốn loại ung thư này có thể có các triệu chứng rất giống nhau, bao gồm đau ở vùng bụng: Ung thư ruột, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy và ung thư buồng trứng.

NHS cho biết nỗi đau không giống nhau đối với tất cả mọi người. Vì vậy, cơ quan này cho rằng: “Mô tả rõ ràng cơn đau sẽ giúp bác sĩ tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất. Cố gắng giải thích cho họ biết cơn đau ở đâu, cảm giác đau như thế nào (ví dụ như đau âm ỉ, buốt, rát), mức độ tồi tệ như thế nào và khi nào bạn bị đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể mô tả cơn đau thay đổi như thế nào theo thời gian và điều gì làm cho nó tốt hơn hoặc tồi tệ hơn”.

Các lựa chọn điều trị để giảm đau bao gồm:

- Bisphosphonates giúp tăng cường xương bị ảnh hưởng bởi ung thư và giảm đau xương

- Tiêm Denosumab giảm đau xương và nguy cơ gãy xương nếu ung thư di căn vào xương

- Viên nén steroid có thể làm giảm sưng và đau do khối u đè lên một phần của cơ thể

- Thuốc chống động kinh và chống trầm cảm có thể giảm đau do tổn thương dây thần kinh

- Thuốc kháng sinh có thể hữu ích nếu cơn đau do nhiễm trùng

- Thuốc giãn cơ.

>>> Cơn đau ở bệnh nhân ung thư có những cách nào kiểm soát?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X