Hotline 24/7
08983-08983

Coi chừng tử vong, liệt chi vì bấm huyệt, massage

Bệnh viện Việt Đức vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ ở Hà Nam sau khi đi xoa bóp, giác hơi về bị tê bì chân tay, không cảm giác, liệt nửa người. Theo các chuyên gia nếu bấm huyệt sai cách có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như liệt, thậm chí tử vong.

Những người bị suy tim, tăng huyết áp cần cẩn thận, tốt nhất là không nên đi xoa bóp. Ảnh minh họa

Liệt chi vì bấm huyệt, massage

Tâm lý chung của nhiều người hiện tìm đến với bấm huyệt, massage là dẫu chưa khỏi bệnh thì điều này cũng giúp cho việc lưu thông khí huyết, thư giãn. Bởi vậy mà nhu cầu đi bấm huyệt, massage ngày càng nhiều. Thực tế, nếu làm ở các cơ sở uy tín thì xoa bóp, bấm huyệt là một trong những liệu pháp chữa bệnh không dùng thuốc hiệu quả.

Trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ việc sau khi bấm huyệt sai cách tại các cơ sở hành nghề không uy tín, bệnh nhân rơi vào tình trạng ngừng thở, hôn mê, liệt tứ chi phải nhập viện cấp cứu, thậm chí tử vong khiến không ít người giật mình.

Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận không ít trường hợp gặp tai họa từ việc bấm huyệt, massager, giác hơi, kéo giãn cột sống ở các cơ sở khác gây tai biến. Mới đây nhất là trường hợp nữ bệnh nhân 50 tuổi ở Hà Nam đã vào viện trong tình trạng liệt tứ chi. Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm vùng cổ và thấy đau, nhức nên đến cơ sở tác động cột sống để được xoa bóp, giác hơi... Sau khi về, bà thấy khó chịu, chân tay tê bì, mất hẳn cảm giác. Bệnh nhân bị liệt nửa người, tê bì, không thể vận động, sờ vào không có cảm giác.

Cũng bấm huyệt tại một nhà thầy lang, ông N.V.L ở TP Thái Bình đã bị tử vong sau đó.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Hà Nội) cho biết, xoa bóp, bấm huyệt rất tốt cho sức khỏe nhưng có những người sau khi massage, xông hơi, bấm huyệt không những không khỏe mà còn khiến người đau ê ẩm, bầm tím, méo mặt, lệch mép… Còn trường hợp tử vong sau khi massage, tẩm quất, bấm huyệt hiếm khi xảy ra. Tất cả điều này là do người thực hiện kĩ thuật thiếu chuyên môn, không nắm được các nguyên tắc trong massage, bấm huyệt không đúng cách.

Trị bệnh bằng phương pháp bấm huyệt là một kỹ thuật phức tạp và cần sự chính xác cao vì trên cơ thể có nhiều huyệt. Chỉ cần ấn sai huyệt là dễ gây tai biến. Hơn nữa, thực hiện kỹ thuật này cũng tùy thể trạng bệnh nhân, nếu không. Khi có bệnh nhân, bác sĩ tiếp nhận thường khám và chẩn đoán đầu tiên là kiểm tra xem họ có bệnh lý gì hay không rồi mới chỉ định có nên điều trị bằng xoa bóp, bấm huyệt. Bởi mỗi người có những bệnh lý, tình trạng sức khoẻ và cơ địa khác nhau. Chứ không phải trường hợp nào cũng "đè" ra để xoa bóp, bấm huyệt, massage…

Chẳng hạn, với một người cơ thể hư, yếu, có bệnh cột sống, loãng xương mà làm mạnh tay, bấm mạnh quá sẽ ảnh hưởng đến độ vững của cột sống. Khi đó rất có thể dẫn đến nguy cơ bị liệt hoặc tử vong.

Những điều nên tránh khi massage, bấm huyệt

Để đảm bảo sức khỏe, lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo người bệnh nếu muốn thực hiện điều trị bằng xoa bóp, bấm huyệt cần tìm đến những cơ sở uy tín được cấp phép để điều trị.

Nhiều cơ sở người thực hiện không có kiến thức chuyên môn, truyền nghề cho nhau theo kiểu biết gì chỉ đó nên thường không quan tâm tới độ tuổi, có bệnh lý về cột sống, tim mạch, huyết áp hay không mà ai cũng đều thực hiện các kĩ thuật ấn, day, giẫm lưng, bẻ cổ…

Các động tác bẻ mạnh các khớp, nhất là ở đốt sống cổ và cột sống cũng phải thận trọng vì đây là nơi tập trung nhiều tuỷ sống. Không nên thực hiện những động tác như di cột sống lưng, giậm trên lưng cả người. Các động tác thô bạo này dễ gây tai biến, gãy xương sườn, chấn thương cột sống nhất là với những ai có bệnh lí loãng xương... và lại được thực hiện bởi những người không có kinh nghiệm.

Hơn nữa, không phải huyệt nào ở cơ thể tác động vào cũng tốt. Chẳng hạn ở trên mặt có nhiều huyệt, đỉnh đầu có huyệt bách hội (giữa đỉnh đầu), huyệt tứ huyền công ở 4 xung quanh huyệt bách hội, huyệt thái dương, huyệt nhân trung… Với huyệt thái dương liên quan đến thần kinh chỉ nên làm nhẹ nhàng. Những người không có kĩ thuật khi massage đều day hai bên thái dương là không đúng. Việc day mạnh hay ấn lâu, máu không lên não rất nguy hiểm.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, mọi người cần phải nhớ không phải đối tượng nào cũng thực hiện kĩ thuật bấm huyệt. Theo đó cần thận trọng với các đối tượng:

- Người vừa ăn no chưa quá 2 giờ.

- Phụ nữ trong thời gian hành kinh hoặc thai kì.

- Khi bị chấn thương, vừa trải qua phẫu thuật lớn vết thương chưa lành, mắc chứng bệnh ngoại khoa như viêm ruột thừa, thủng dạ dày, viêm vòi trứng vỡ…

- Khi đã uống rượu bia hoặc đang bị sốt, viêm nhiễm.

- Những người bị suy tim, tăng huyết áp cần cẩn thận, tốt nhất là không nên đi xoa bóp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X