Hotline 24/7
08983-08983

Có thể bị hỏng người vì ngồi quá nhiều

Rất nhiều người biết ngồi một chỗ quá lâu bất lợi cho cơ thể nhưng không phải ai cũng tránh được điều này.

Trong khi đó, các chuyên gia lĩnh vực y học cho rằng, các cơ quan trong cơ thể như các cơ, cột sống có thể bị suy yếu vì ngồi liên tục quá lâu.

Tổn thương cơ quan bên trong cơ thể

Dễ mắc bệnh tim, do khi ngồi lâu, các cơ ít đốt cháy mỡ và tốc độ lưu thông máu chậm sẽ khiến các axit béo dễ làm tắc nghẽn tim. Tình trạng này kéo dài gây cao huyết áp, tăng nồng độ cholesterol trong máu. Theo đó, những người càng ít vận động với "thời gian tĩnh" càng nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn gấp 2 lần những người hay vận động.

Tụy bị quá tải, tụy có nhiệm vụ sản sinh insulin, hormone giúp tế bào lấy glucozo từ máu và sử dụng để sinh năng lượng. Tuy nhiên, tế bào trong các cơ ở trạng thái không vận động không phản ứng với insulin khiến tụy tiếp tục tiết ra nhiều hormone nữa. Điều này là nguyên nhân gây tiểu đường và một số bệnh khác.
Có thể bị hỏng người vì ngồi quá nhiều 1

Các axit béo dễ làm tắc nghẽn tim khi ngồi nhiều

Hỏng ruột, hai trái đào vào nội mặc tử cưng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có sự liên quan giữa ngồi lâu với sự gia tăng nguy cơ ung thư ruột, ung thư vú và nội mạc tử cung. Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải đầy đủ cho vấn đề này, nhưng đã có nhiều giả thiết được đưa ra. Giả thiết thứ nhất cho rằng insulin dư thừa kích thích sự phát triển của các tế bào có hại. Còn theo một lập luận khác, vận động thường xuyên sẽ đẩy mạnh hoạt động của các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa quá trình phá hủy tế bào và các gốc tự do, tác nhân tiềm ẩn gây ung thư.

Cơ nhanh bị thoái hóa

Mất cơ bụng, khi đứng, di chuyển hay thậm chí ngồi ngay ngắn, cơ bụng căng ra và giữ cho dáng người thẳng. Ngồi sai tư thế không những làm căng cơ lưng mà còn khiến cơ bụng bị suy yếu gây cong vẹo cột sống.
Có thể bị hỏng người vì ngồi quá nhiều 2

Bụng chảy sệ vì ngỗi mãi không chịu đứng

Hông thiếu linh hoạt, ngồi quá nhiều cơ hông sẽ không có cơ hội được vận động, phát triển. Do vậy, hông ngày càng kém linh hoạt khiến cho khả năng di chuyển và độ dài sải chân thấp hơn những người bình thường khác. Nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng suy giảm chức năng cơ hông là lý do khiến người cao tuổi dễ bị té ngã hơn.

Cơ mông nhanh bị chảy sệ, ngồi nhiều sẽ khiến vòng ba dần to ra một cách không mong muốn nhưng cơ mông lại suy yếu chảy sệ, hạn chế khả năng vận động.

Chân dễ gặp sự cố, ngồi nhiều việc lưu thông máu ở chân sẽ rất kém khiến mắt cá chân dễ bị sưng, giãn tĩnh mạch. Ngồi lâu cũng khiến xương chân mỏng dần đi, tăng chứng loãng xương.
Có thể bị hỏng người vì ngồi quá nhiều 3

Hỏng cột sống vì ngồi mãi một chỗ

Hơn nữa, việc kém vận động một thời gian dài, mọi quá trình trong cơ thể đều diễn ra chậm chạp, bao gồm cả hoạt động của não bộ khiến chúng ta khó tập trung, đau mỏi vai gáy, nhanh thoái hóa cột sống, đĩa đệm chêm giữa hai phần cứng xương đốt sống suy giảm chức năng giảm sốc cho cột sống, gây đau và phát sinh các vấn đề cột sống.

AloBacsi.vn
Theo Kỳ Anh - Gia đình và Xã hội

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X