Hotline 24/7
08983-08983

Có nên vứt bàn chải đánh răng sau khi mắc bệnh?

Bất kể có bị bệnh hay không, bạn nên thay bàn chải đánh răng cứ sau 3 đến 4 tháng.

Hãy chắc chắn rằng bàn chải đánh răng của bạn không chạm vào bàn chải đánh răng của người khác, vì điều này có thể truyền vi trùng. Ảnh: Westend61 / Getty

Bạn nên thay bàn chải đánh răng ba hoặc bốn tháng một lần, theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, bởi vì nó trở nên kém hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mảng bám trên răng.

Mặc dù chắc chắn rằng vi trùng có thể xuất hiện trên bàn chải đánh răng, tuy nhiên bạn có thể không cần phải thay thế sau khi bạn bị bệnh.

Có nên vứt bàn chải đánh răng sau khi bạn bị bệnh?

Nếu bị ốm, bạn không nên thay bàn chải đánh răng thường xuyên hơn mức khuyến nghị.

Đó là bởi vì không có bằng chứng nào cho thấy cơ thể bạn có thể tự chữa trị căn bệnh của mình do nhiễm vi trùng từ bàn chải đánh răng, Hamad R. Hamad - bác sĩ nha khoa ở Wisconsin cho biết. Điều đó không thể xảy ra, trừ khi bạn bị suy giảm miễn dịch.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng chung phòng tắm với người khác và có khả năng người khác dùng bàn chải đánh răng của bạn, hoặc bàn chải đánh răng của bạn chạm vào bàn chải đánh răng của người khác, bạn nên vứt nó đi.

"Mọi người không nên dùng chung bàn chải đánh răng hoặc chạm vào bàn chải đánh răng của người khác", Hamad nói. Nhìn chung, nên để bàn chải đánh răng của bạn tách biệt với các thành viên trong gia đình, đặc biệt là nếu bạn bị bệnh.

Trên thực tế, một đánh giá nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Thực hành Điều dưỡng đã kết luận rằng việc bàn chải đánh răng nhiễm vi trùng là phổ biến, cho dù người dùng khỏe hay ốm.

Và mặc dù không có mối liên hệ nào khẳng định những vi trùng này có thể khiến con người bị bệnh, các nhà nghiên cứu đã bày tỏ lo ngại rằng vi khuẩn trên bàn chải đánh răng có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Một loạt các vi trùng đã được tìm thấy trong nghiên cứu, bao gồm E. coli, staphylococcus aureus và các vi khuẩn gây bệnh khác. Những vi trùng này xâm nhập trong quá trình sử dụng.

Tại sao bạn nên thay bàn chải đánh răng ba tháng một lần?

Nhìn chung, bàn chải đánh răng của bạn nên được thay thế ba đến bốn tháng một lần, nếu bạn khỏe mạnh hoặc nếu bạn mắc bệnh truyền nhiễm.

"Theo thời gian các lông trên bàn chải sẽ sờn," Hamad giải thích. "Chúng có nhiều khả năng chứa vi khuẩn và trở nên kém hiệu quả hơn trong việc phá hủy cơ học."

Phá hủy cơ học là loại bỏ mảng bám trên răng của bạn. Một nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí quốc tế về vệ sinh răng miệng cũng cho thấy bàn chải đánh răng kém hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám này khi chúng bị mòn theo thời gian.

Có một vài ngoại lệ cho quy tắc thay thế ba tháng. Hamad đề nghị nên thay bàn chải đánh răng nếu bạn vô tình để rơi xuống sàn nhà vệ sinh, hoặc phòng tắm của bạn xuất hiện nấm mốc.

Để ngăn ngừa vi trùng, bàn chải đánh răng nên được làm sạch hàng ngày, có thể được thực hiện đơn giản bằng cách rửa kỹ bằng nước sau khi sử dụng và đặt nó thẳng đứng để khô. Nếu bạn muốn làm sạch bàn chải đánh răng hơn nữa, bạn có thể khử trùng nó bằng một vài giải pháp phổ biến, chẳng hạn như nước súc miệng sát trùng hoặc 3% hydro peroxide.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X