Hotline 24/7
08983-08983

Có nên uống thuốc tránh thai để làm chậm kinh nguyệt?

Qua email, BS Tố Uyên khuyến cáo bạn đọc AloBacsi không nên uống thuốc tránh thai để làm chậm kinh nguyệt, không dùng thuốc điều trị tăng nhãn áp để làm dài mi...

BS.CK1 Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Bạn đọc Đ. - voth…@gmail.com

Em có 2 nguy cơ H, nguy cơ 1 vào tháng 5 không nhớ rõ ngày nhưng em có uống PEP Trioday sau 24h sau nguy cơ và uống đủ 28 ngày.

Sau đó ngày 09/06 em phát sinh nguy cơ mới và em cũng đã uống PEP Trioday ngay sau 6h sau nguy cơ.

Sau đó ngày 25/07 em có đến Hòa Hảo xét nghiệm combo kết quả AT S/Co = 0.190.

Ngày 15/08 em tiếp tục đến Hòa Hảo làm xét nghiệm combo kết quả AT S/Co = 0.190.

Xin hỏi như vậy là em đã an toàn cho cả 2 nguy cơ chưa ạ? Vì hai lần kết quả thông số S/Co đều giống nhau.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Em đã đi xét nghiệm lại combo KN/KT sau hành vi nguy cơ cuối cùng hơn 1 tháng và âm tính thì rất khả quan. Tuy nhiên theo khuyến cáo của Bộ Y tế, em nên làm lại xét nghiệm sau 2 tháng và 6 tháng nữa để đảm bảo tính chính xác, em nhé!


- Bảo Trâm - Tiền Giang

Em là nữ 26 tuổi, em có nghe nói uống thuốc tránh thai hàng ngày trước kỳ kinh nguyệt vài ngày thì sẽ làm chậm kinh đến khi ngừng thuốc sẽ có kinh lại.

Em muốn hỏi BS nếu em uống như vậy trong nửa tháng thì có đuợc không và trong thời gian đó thuốc có còn tác dụng tránh thai không?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Trâm thân mến,

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây ra tác dụng phụ là rối loạn kinh nguyệt trong giai đoạn mới sử dụng.

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở mỗi người không giống nhau. Có người bị chậm kinh hoặc là mất kinh, nhưng cũng có những người lại bị rong kinh, rong huyết. Bên cạnh đó có nhiều chị em phụ nữ còn bị tình trạng ra máu ngoài kinh nguyệt...

Hơn nữa, nếu uống không đúng ngày thì hiệu quả tránh thai của thuốc có thể bị giảm đáng kể. Em nên thận trọng!


- Phạm Tuyết Minh - doansoc…@gmail.com

Chào BS, xin BS tư vấn giúp em,

Em có bầu 7 tháng ,ho đã hơn 2 tuần nay rồi. 2 tuần đầu tiên em ho khan và ngứa họng liên tục. Em có đi BS uống cefi và dextro nhưng không hết nên em nhai lá húng chanh.

Sang tuần thứ 3 em đau họng, ho nhiều đàm và bị nghẹt mũi. Hôm qua em để ý lúc em ho có lẫn ít tia máu.

Vậy mong BS tư vấn giúp em, em bị gì và em có nên đi khám không ạ? Em cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Tuyết Minh,

Tình trạng của em hiện tại có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, em cần đến BV để BS thăm khám và đánh giá nguyên nhân ho ra máu là từ vùng hầu họng hay từ phổi.

Nếu cần thiết BS sẽ cho chỉ định chụp Xquang phổi che bụng và kê toa thuốc điều trị phù hợp, em nhé!


- Vy Nguyen - vynguyen…@gmail.com

Chào BS, cho em hỏi,

Em sử dùng thuốc dài mi lumigan được 3 ngày thấy quầng mắt thâm, như vậy có sao không ạ? Em ngưng thuốc 1 thời gian thì có hết thâm quầng mắt không ạ? Sau đó sử dụng lại hay là bỏ luôn ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Vy thân mến,

Lumigan có hoạt chất Bimatoprost, là thuốc điều trị tăng nhãn áp nhưng có tác dụng phụ làm dài mi. Bimatoprost đã được báo cáo gây ra màu nâu đen của màu mắt, da mí mắt, hiện tượng này có thể là vĩnh viễn kể cả khi ngưng thuốc.

Hơn nữa, tác dụng làm dài lông mi lại không đồng đều về kích thước, có sợi ngắn, sợi dài, và mỏng, dày khác nhau; làm mất đi vẻ đẹp cân đối tự nhiên của hàng lông mi.

Do đó, em tuyệt đối không được sử dụng thuốc này với mục đích làm dài mi vì nguy cơ gây hại cho mắt.

Về vấn đề thâm mắt em nên khám chuyên khoa Da Liễu để BS xem bệnh trực tiếp và kê toa thuốc hỗ trợ điều trị em nhé!


- Le Thi Hien - Hà Nội

Thưa BS,

Em bị sốt xuất huyết và đag dần hồi phục. Hiện giờ bàn chân và tay em có cảm giác như bị kiến bò rất khó chịu. BS cho em hỏi như thế là bị làm sao ạ. Cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sốt xuất huyết giai đoạn hồi phục thường xuất hiện tử ban hồi phục ở tay, chân. Nếu hiện tại tình trạng sức khỏe của em đang cải thiện, hết sốt, ăn uống ngon miệng thì đây là dấu hiệu tốt, không đáng lo ngại, em nhé!


- Nguyễn Thị Phụng - Quảng Trị

Chào BS em có câu hỏi ạ,

Em đi siêu âm mô tả kết quả thùy trái là: tuyến giáp to - có vài nang nhân và hỗn hợp đặc, giới hạn rõ, kt =3-9 mm, không vôi hoá, doppler (-)

Kết luận: phình giáp đa hạt thùy trái.

Cho em hỏi với kết quả như trên em có cần phải uống thuốc không và nếu có thì uống thuốc gì ạ? Em cám ơn BS ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Phụng,

Với kết quả trên chưa đủ để kết luận chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí. Em cần tới BV Ung Bướu hoặc BV có chuyên khoa nội tiết để tầm soát thêm chức năng tuyến giáp và đánh giá nguy cơ ác tính để chỉ định làm tế bào học tuyến giáp em nhé!


- Nguyễn N.H. - TPHCM

Em chào BS, BS cho em hỏi,

Hiện tại chồng em đang điều trị lao phổi tháng đầu tiên. Em cũng biết là phải kiêng hôn, nhưng vợ chồng em vẫn quan hệ bằng miệng vào vùng kín mà không có màng chắn hay bao cao su.

Vậy BS cho em hỏi là khi quan hệ bằng miệng, vùng kín của em có bị lây bệnh lao từ chồng hay không, và em có bị nhiễm lao khi quan hệ hay không ạ? Em cảm ơn BS nhiều.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Trong 2 tháng đầu tiên, nguy cơ lây nhiễm lao vẫn còn.

Lao phổi thường lây qua các giọt nước bọt, khí dung khi nói, ho, hắt hơi… do đó nên cách ly người bệnh, ăn uống riêng, đeo khẩu trang và vệ sinh sạch sẽ dụng cụ sinh hoạt cá nhân của người bệnh.

Như vậy, nếu tiếp xúc trực tiếp thì bạn hoàn toàn có thể bị lây nhiễm lao từ chồng mình. Bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, bạn nhé!


- Huynh Dang - danghuynh…@gmail.com

Tôi năm nay 34 tuổi. Đã bị cận hơn 20 năm nay. Độ cận 2 mắt là 2.5 va 2.75 không có độ loạn. Tôi muốn hỏi BS là tôi có thể mổ cận thị bây giờ được không hay là để khi nào bị viễn thì mổ luôn 1 lần? Và phương pháp mổ nào là phù hợp. Cảm ơn BS!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Độ cận và độ tuổi của bạn phù hợp để mổ cận thị. Tuy nhiên, bạn cần phải đến BV để BS thăm khám trước mổ xem có chống chỉ định gì hay không, ví dụ như đang có các bệnh cấp hoặc mãn tính tại mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào, glaucom, giác mạc hình nón; có các bệnh lý toàn thân ảnh hưởng đến phẫu thuật, giác mạc hình chóp hoặc độ dày giác mạc không cho phép…

Trên 40 tuổi, mắt bắt đầu giai đoạn lão thị. Nếu lúc đó mổ cận thị thì sau này vẫn phải đeo kính đọc sách. Khi lớn tuổi hơn, bạn sẽ có nguy cơ bị đục thủy tinh thể, khi thay thủy tinh thể cũng đồng thời mổ cận thị luôn, bạn nhé!


- Ngân Hà - Quảng Ninh

BS ơi, cho em hỏi với ạ,

Cách đây 4 tháng em có xăm hình. Mọi chuyện không có gì diễn ra, vết xăm vẫn bình thường, hơi lồi 1 tí do em không kiêng ăn rau muống.

Nhưng cách đây khoảng 2 tháng thì hình xăm của em ngứa và mọc những mụn nước li ti. Em dùng thuốc Fucidin bôi và thấy hết. Nhưng khoảng 1 tháng sau lại bị ngứa. Em phải làm sao ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Ngân Hà,

Mực xăm có thể là yếu tố nguy cơ gây kích ứng da, làm cho em bị ngứa và nổi mụn nước và nổi mụn nước từng đợt kéo dài. Em nên khám chuyên khoa Da liễu để kê thuốc bôi thích hợp và xem xét biện pháp để loại bỏ mực xăm ra khỏi cơ thể.


- Đào Duy Nhân - daoduy…@gmail.com

Tôi là Đào Duy Nhân, 67 tuổi. Tôi đã qua 2 lần đại phẫu mổ cắt 3/4 dạ dày năm 1988 và cắt u manh tràng năm 2009.

Không biết từ đâu, nhưng tôi bị mất ngủ từ sau khi mổ dạ dày và từ đó bệnh đau đầu và mất ngủ kéo dài vài chục năm, tôi đã chữa tại các BV lớn có uy tín, về cơ bản đã khỏi đau đầu, nhưng mất ngủ thì còn rất nan giải.

Tôi đã dùng theo đơn BS các loại thuốc như Neurontin, và một loại thuốc điều tri bệnh động kinh (để chữa đau đầu với liều nhỏ); thuốc Laroxin (amitrinine 1/2 viên/ tối); phối hợp với Rivotril 1/4 viên, hoặc 1/4 viên Lexomil; một đợt điều trị kéo dài hàng tháng.

Từ kinh nghiệm bản thân, cuối cùng tôi tự điều chỉnh chỉ uống một loại thuốc (lexomil hoặc rivotril ) và sau đó tiếp tục bẻ nhỏ chỉ uống 1/6 viên Rivotril 2mg hoăc 1/8 viên Lexomil 6 mg vào buổi tối trước khi ngủ.

Mọi việc xem thấy rất ổn, người dễ chịu và làm mọi việc hoặc đi bộ, làm việc trí óc không thấy mệt; nhưng hễ chuyển sang các loại thuốc đông y (hỗ trợ khác), thì ngủ kém lắm, đầu tràng màng nhiều giờ, ngủ mà như không.

Nếu kéo dài 2 hoặc 3 ngày gì đó thì thấy rõ thỉnh thoảng đau nhói ngực trái, huyết áp dao động lên 150/90 (lúc bình thường chỉ 110/70 ) buổi sáng mạch tim tự rộ lên tới trên 100 ; (trưa chiều giảm còn khoảng 80..70;)

Vì thế rất mệt; tôi đã chuyển đổi sang thuốc đông y nhiều lần rồi nhưng vẫn thất bại; buộc phải trở lại thuốc tây.

Đã 2-3 lần đi khám chuyên khoa sâu về tim mạch thì không có vấn đề bệnh lý gì; các chỉ số về máu thì rất chuẩn, chủ quan tôi có nghĩ muốn hỏi BS có phải nguyên nhân từ thần kinh hoặc thần kinh thực vật?

Và nhờ BS tư vấn mấy ý sau:

- Một là, duy trì uống lâu dài 1/6 viên Rivotril hoặc 1/8 lexomil (vào mỗi buổi tối) + với thuốc hỗ trợ bồi bổ gan, thận

- 2 là cũng uống như thế nhưng uống cách nhật tối (tôi đã thử như vậy, thấy vẫn ngủ được)

Tôi suy nghĩ như vậy có ổn không, tác hại và những điều gì cần khắc phục? Xin được lời khuyên và tư vấn của BS. thật chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thưa chú,

Nếu tình trạng tim mạch của chú đòi hỏi phải sử dụng thuốc an thần của tây y để ổn định nhịp tim, khám thực thể và xét nghiệm chuyên khoa không phát hiện bất thường thì có thể bệnh cảnh xảy ra do nguyên nhân tâm lý như rối loạn lo âu chẳng hạn.

Ở người cao tuổi thường có tình trạng mất ngủ do thoái hóa tuổi già, nhưng trường hợp của chú có khả năng là do bệnh lý tâm thần kinh gây ra.

Chú có thể tới BV có chuyên khoa như BV Tâm Thần TPHCM, phòng khám Tâm thần kinh BV Nguyễn Tri Phương để được xác định chẩn đoán và điều trị ạ.


- Vũ Thị Mai - Hải Phòng

Xin cho tôi hỏi bệnh phình mạch máu não điều trị bằng natotopess có được không? Trên thị trường có 3 thảo dược của Mỹ có dùng được không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Mai,

Phình mạch máu não hay phình mạch máu nội sọ, là đoạn phình mạch máu bất thường trong não. Bệnh có thể xảy ra ở các lứa tuổi, nhưng thường xảy ra trong độ tuổi từ 35 đến 60.

Thông thường bệnh nhân được phát hiện khi mạch máu đã bị vỡ, gây chảy máu não, hoặc chảy máu gần não dẫn đến não bị tổn thương, gây tàn phế hoặc tử vong.

Do vậy, khi được phát hiện, bệnh nhân cần phải tiến hành phẫu thuật, nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ mạch máu não.

Natopess không phải là thuốc mà là thực phẩm chức năng, không có tác dụng phòng ngừa hay điều trị bệnh. Các loại thảo dược của Mỹ cũng tương tự, do đó, bạn không nên tự ý mua và sử dụng mà cần tới BS chuyên khoa để thăm khám và chỉ định điều trị đúng cách, bạn nhé!


- Xa Thị Quỳnh - quynh…@gmail.com

Em bị viêm giác mạc xuất hiện màng trắng, sợ ánh sáng, bị mờ mắt, có nên ăn kiêng gì không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Quỳnh thân mến,

Viêm giác mạc không cần phải kiêng cử thức ăn gì đặc biệt. Tuy nhiên, nếu em thường bị dị ứng do thức ăn thì nên tránh các loại này, không uống rượu bia, hút thuốc lá và nên tuân thủ phác đồ điều trị của BS chuyên khoa, em nhé!


- Nguyen Phuong - Tiền Giang

Em bị bệnh vẹo vách ngăn, em muốn nâng mũi. Em thấy nhiều thẫm mỹ viện có nâng mũi và sửa vách ngăn luôn vậy có nguy hiển hay nhiễm trùng không?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Bất cứ phẫu thuật nào cũng sẽ bao hàm nguy cơ do thuốc gây tê, gây mê, nguy cơ chảy máu, đau và nhiễm trùng do thủ thuật dao kéo gây ra. Lựa chọn cơ sở uy tín sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tới mức tối thiểu, nhưng đương nhiên cũng không thể loại trừ hoàn toàn được. Em nên cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, nếu vấn đề thẩm mỹ không quá cần kíp thì nên suy nghĩ lại.

Vách ngăn là bộ phận nằm trong hốc mũi và chia đôi hốc mũi, vẹo vách ngăn rất phổ biến, thường do bẩm sinh, một số trường hợp vẹo do chấn thương ở vùng mũi (do té, va chạm, bị đánh...).

Nếu bị vẹo ở mức độ nhẹ, ít gây ra những triệu chứng, BS chỉ cần chỉnh, nắn vách ngăn lại tí xíu, không phải phẫu thuật.

Nếu vẹo nhiều, gây ra những triệu chứng nặng, kéo dài, khi đó mới cần thiết phẫu thuật (theo phương pháp cổ điển, hoặc theo phương pháp nội soi) để chỉnh hình vách ngăn.

Do đó, nếu vì sức khỏe cơ thể thì em cần khám chuyên khoa Tai mũi họng để xem xét điều trị nội khoa trước, em nhé!


- Nhữ Văn Tới - Bình Dương

Thưa BS,

Em bị u góc cầu tiểu não kích thước 40×50mm có mổ bằng dao gama được không ạ BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Không phải khối u nào cũng cần thiết phải phẫu thuật. Chỉ định phẫu thuật tùy vào triệu chứng của bệnh nhân, diễn tiến, bản chất khối u…

Xạ phẫu bằng dao gamma quay được xem là phương pháp hiệu quả để can thiệp các khối u góc cầu-tiểu não, bệnh nhân xuất hiện sớm hơn, ít biến chứng hơn. Tuy nhiên, chỉ định thực hiện và phương pháp lựa chọn sẽ do BS điều trị trực tiếp quyết định, dựa trên tình huống lâm sàng và hình ảnh từ phim chụp sọ não.

Tại TPHCM, em có thể đến khám tại BV Nhân dân 115, BV Chợ Rẫy, … để được thăm khám và tư vấn cụ thể hơn.


- Loc Nguyen - locnguyen…@gmail.com

Chào BS,

Em tên Phúc. Tự nhiên tai em bị nhiều mụn (có thể là mụn nước như kiểu bị rôm) ở vành tai vào buổi chiều en thấy nóng tai lên sờ thấy nhiều mụn.

Trước đó 1 ngày thì em thấy đau tai, em nghĩ là em ngáy tai bằng ngón tay lên không để ý (lúc đó em sờ thì không có mụn). Em đã dùng ngón tay cào và hình như nó lại mọc lại.

Rất mong BS giải đáp bệnh của em và cho em phương án điều trị. Chân thành cám ơn BS!


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Phúc thân mến,

Biểu hiện ở tai của em có lẽ không phải là rôm sảy thông thường, mà là dấu hiệu của nhiễm trùng da. Em nên tới khám BS để được kê toa kháng sinh và hướng dẫn chăm sóc vết thương đúng cách.

Em hạn chế cào gãi, làm xây xước thêm có thể làm tình trạng nhiễm trùng nặng và lan rộng hơn.


- Nam Phong - phongnam…@gmail.com

BS cho em hỏi em bị bệnh gì? Em chỉ mới nổi khoảng nửa tháng nay, vùng da này hay bị ngứa, càng gãi càng ngứa.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Phong,

Dựa vào hình ảnh sang thương cho thấy em đang bị nấm da rất nghiêm trọng. Biểu hiện của bệnh là đám da nổi lên thành các vòng màu hồng đỏ, ngứa ngáy. Nấm bẹn khá phổ biến khi môi trường trở nên nóng và ẩm ướt.

Các tổn thương thường tạo thành một mảng có bờ viền rõ rệt, có vảy, phần giữa có xu hướng lành và có mụn nhỏ lấm tấm ở vùng xung quanh bờ viền. Khu vực tổn thương có màu sẫm, đường kính một vài centimet, gây ngứa ngáy rất khó chịu, thường xuất hiện ở cả 2 bẹn.

Biểu hiện bệnh của em khá nghiêm trọng, lan rộng khá nhanh, đòi hỏi phải phối hợp cả thuốc chống nấm tại chỗ và dạng uống.

Thuốc điều trị nấm da có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nếu không sử dụng đúng cách. Do đó, em nên đến khám tại BV chuyên khoa Da liễu để được xác định chẩn đoán và kê toa phù hợp, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X